Chuyên mục


Đề xuất chuyển vốn dự án Sân bay Long Thành chưa giải ngân sang năm 2024

13/11/2023 13:05 (GMT +7)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có công văn đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ một số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021; rà soát nội dung, đề xuất phương án xử lý đúng quy định để báo cáo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông giải đáp, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã có Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ một số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ một số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021

Theo đó, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về nội dung này. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có công văn đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ một số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021; rà soát nội dung, đề xuất phương án xử lý đúng quy định để báo cáo Quốc hội.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia. Thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực để triển khai công tác giải phóng mặt bằng và dự án đã được khởi công.

"Việc kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giải ngân số vốn trên là rất cần thiết. Do đó, Đồng Nai cần tiếp tục bổ sung các luận cứ giải trình, trình Quốc hội cho phép chuyển toàn bộ nguồn vốn chưa giải ngân của năm 2020, 2021 sang năm 2024 để thực hiện", Thứ trưởng Đông cũng cho hay.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai mong muốn Quốc hội sẽ xem xét, thông qua việc kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024; kéo dài thời gian giải ngân đối với số vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và số vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đến hết ngày 31/12/2024 để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án và khẳng định, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện các nội dung; trong đó, có giải ngân theo quy định.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cũng đồng ý với các nội dung liên quan đến vấn đề cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, số vốn dự kiến giải ngân là 2.510,372 tỷ đồng (trong đó bao gồm 1.543,623 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2021 và 966,749 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2020) đến hết năm 2024. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2027 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là dự án quan trọng quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1487/QĐ-TTg ngày 06/11/2023.

Nhiệm vụ của dự án là thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân; điều chỉnh địa giới hành chính các xã trong vùng dự án; giải quyết khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình thực hiện dự án.

Theo TTXVN
Đề xuất sửa đổi một số mức thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, ngành liên quan xin ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bên lề Quốc hội: Luật Đường bộ hướng đến giải quyết vấn đề thực tiễn
Sáng 24/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường bộ thay thế cho Luật Giao thông đường bộ. Bên lề Quốc hội, một số đại biểu cho rằng Luật nên bàn thảo các vấn đề tập trung hơn sẽ giải quyết được vấn đề thực tiễn.

Xây dựng giao thông thông minh để giảm ùn tắc
Hệ thống giao thông thông minh là xu hướng chung của tất cả đô thị trên thế giới. Hệ thống này sẽ góp phần tăng khả năng di chuyển thông minh, giảm thiểu ùn tắc mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp…

Chủ động tháo gỡ, đẩy nhanh dự án cao tốc trọng điểm
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc với tỉnh Lâm Đồng về tình hình triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương, chiều 21/11.

Thủ tướng: Làm bằng được các công trình hạ tầng lớn để kết nối Lai Châu với trong nước và quốc tế
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, triển khai, hoàn thành tuyến đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với TP. Lai Châu tới cửa khẩu Ma Lù Thàng; đề xuất, bố trí nguồn vốn triển khai đầu tư hầm đường bộ qua đèo Khau Co giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu…

Sửa đổi lại nhiều quy định quản lý vận tải ô tô
Bộ Giao thông Vận tải vừa có một số đề xuất Chính phủ trong Tờ trình số 12806/TTr - GTVT về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ 'xử đẹp' loại hình sân khấu khó bằng cảm xúc đặc biệt
Trong suốt chặng đường dài bén duyên với nghệ thuật, NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã luôn dành những vở nhạc kịch để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt với nét duyên dáng, giàu nội tâm, kiên cường...