Đề nghị xử lý công trình "uy hiếp" an toàn cầu đường sắt Nam Ô
Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của ngành đường sắt Việt Nam phát hiện có một số hạng mục công trình của dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô (tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).
Nhiều hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô
Ngày 17/5, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã có báo cáo gửi Cục Đường sắt Việt Nam, đồng thời có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng, đề nghị đình chỉ ngay việc thi công các hạng mục công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.
Theo Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng, hiện nay, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng, địa chỉ cầu số 6 đường tránh Nam Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đang xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.
Qua kiểm tra hiện trường ngày 6/5, Đoàn kiểm tra (gồm Phòng Thanh tra An toàn II-Cục Đường sắt Việt Nam, Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 2 và Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng) đã phát hiện một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô Km778+155 được quy định tại Điều 10 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.
Cụ thể vi phạm: Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25 m, chiều dài kẻ 50 m, cao 3 m; cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50 m; đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50 m.
Trong khi đó, cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị, có chiều dài 310.7 m. Căn cứ Điểm b, Khoản 3, Điều 10 của Nghị định số 56 (đối với cầu chiều dài trên 300 m) thì phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100 m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. Như vậy, các hạng mục công trình Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đang thi công như trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.
Rà soát lại phạm vi đất đã cấp quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Trung Thủy
Sau khi kiểm tra hiện trường, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đình chỉ việc thi công các công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.
Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đã cung cấp cho đoàn kiểm tra một số giấy tờ liên quan: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ngày 15/10/2020 do UBND TP. Đà Nẵng cấp cho Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng kèm theo sơ đồ vị trí cho Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng thuê đất (đợt 1) để đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.
Và giấy phép xây dựng số 204/GPXD ngày 13/11/2020 của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cấp cho Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng xây dựng Hạ tầng kỹ thuật dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.
Tuy nhiên, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sơ đồ cho thuê đất và giấy phép xây dựng không thể hiện rõ khoảng cách gần nhất của phạm vi dự án đến kết cấu ngoài cùng của đường sắt nên đoàn kiểm tra không xác định được phạm vi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng có vi phạm phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô hay không.
Để thực hiện nghiêm túc Luật Đường sắt và Nghị định 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu. Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng đề nghị UBND TP. Đà Nẵng, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng xử lý công trình vi phạm trên.
Cụ thể, yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đình chỉ ngay việc thi công các hạng mục công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô (Phạm vi 100 m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra theo chiều ngang). Đưa toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ thi công ra khỏi phạm vi bảo vệ cầu.
Đồng thời kiểm tra, rà soát lại phạm vi đất đã cấp quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng thực hiện dự án.
“Nếu diện tích đất đã được cấp nằm trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô Km778+155, đề nghị có biện pháp xử lý, giải quyết đúng theo quy định tại điều 10 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và các quy định của pháp luật liên quan", văn bản nêu rõ.