Chuyên mục


Đừng ham sống ảo giữa đường phố!

22/05/2024 15:55 (GMT +7)

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh, vấn nạn sống ảo giữa đường phố đang trở thành một hiện tượng đáng báo động.

Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, sẵn sàng dừng xe, đỗ bất cứ nơi đâu để có được những bức ảnh, đoạn video ấn tượng đăng tải lên mạng xã hội mà không ý thức được sự nguy hiểm của hành vi này đối với bản thân và xã hội.

Nhóm yoga nằm, ngồi giữa đường để chụp hình tại Thái Bình

Nhóm yoga nằm, ngồi giữa đường để chụp hình tại Thái Bình

Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ việc vi phạm Luật giao thông đường bộ liên quan đến việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục hay đơn giản là check-in "sống ảo". Điển hình như trường hợp 14 phụ nữ ở Thái Bình nằm, ngồi giữa đường để chụp ảnh tập yoga và bị xử phạt hành chính. Hay vụ việc một nhóm người dừng xe giữa đường ở Đà Lạt, mở nhạc, tập thể dục trước đầu xe để quay clip. Đáng chú ý, mới đây, một nhóm 4 người đã bị khởi tố hình sự vì hành vi dừng nhiều xe ô tô khi đang rước dâu trên đường cao tốc để chụp ảnh, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Nhiều xe rước dâu 'ngang nhiên' dừng trên đường để chụp ảnh

Nhiều xe rước dâu "ngang nhiên" dừng trên đường để chụp ảnh

Thậm chí, ngay giữa thủ đô Hà Nội, một nhóm phụ nữ đã gây xôn xao dư luận khi tập trung tạo dáng chụp ảnh với hoa bằng lăng trên đường Trần Duy Hưng vào giờ cao điểm. Mặc cho dòng xe cộ đang lưu thông đông đúc và nguy hiểm, họ vẫn điềm nhiên ngồi, nằm giữa lòng đường để có được những bức ảnh ưng ý, bất chấp sự an toàn của bản thân và người xung quanh.

Đáng lo ngại hơn, trào lưu "tụm 3 tụm 7" qua đường theo nhạc đang ngày càng phổ biến. Vụ việc dàn xe ra giữa cao tốc, tập yoga giữa đường để quay phim chưa lắng xuống thì mới đây lại xuất hiện thêm một đoạn clip nhóm nhỏ gồm 5 trẻ em nhảy trên nền nhạc khi qua đường tại nút giao thông cầu Rồng, Đà Nẵng. Mặc dù các em đi đúng làn đường quy định nhưng việc mải mê nhảy nhót có thể khiến các em mất tập trung, không quan sát kỹ các phương tiện đang lưu thông, đặc biệt là xe ưu tiên. Đây là hành vi rất đáng lo ngại khi ngay cả trẻ em cũng bị cuốn vào trào lưu nguy hiểm này.

Một clip trẻ em nhảy khi qua đường ngay nút giao thông cầu Rồng, Đà Nẵng

Một clip trẻ em nhảy khi qua đường ngay nút giao thông cầu Rồng, Đà Nẵng

Theo luật sư Nguyễn Công Tín (Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng), các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội, biểu diễn… trên đường bộ chỉ được thực hiện rất hạn chế sau khi có sự cho phép của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người, đặc biệt là các KOLs mạng xã hội, bất chấp pháp luật, đổ ra đường quay clip nhảy nhót, múa hát, tập yoga… chỉ để "câu like", tăng tương tác mà không quan tâm đến nguy cơ gây mất an toàn giao thông, thậm chí gây ách tắc và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội.

Tình trạng đỗ xe ở lòng đường, trên vỉa hè để chụp ảnh, quay video vô tư bất chấp sự đi lại của người khác cũng đang diễn ra phổ biến. Nhiều tuyến phố như Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Hoàng Diệu của Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vì hành vi dừng đỗ giữa đường để chụp ảnh của một số người.

Tương tự, các tuyến đường ven biển, các cung đường đẹp như đèo Hải Vân, đèo Mã Pì Lèng, đường lên Sa Pa, Mù Căng Chải... cũng trở thành những "điểm nóng" của nạn sống ảo. Việc nhiều người dừng đỗ tràn lan hai bên đường, thậm chí lấn ra giữa lòng đường để chụp ảnh khiến giao thông trên các cung đường này trở nên hỗn loạn.

Những hành vi bất chấp an toàn như tập yoga, nhảy múa, chụp ảnh ở giữa đường không chỉ đe dọa tính mạng của người vi phạm mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông. Theo Nghị định 100/2019, cá nhân tập trung trên 5 người trái phép, nằm, ngồi trên đường gây cản trở giao thông sẽ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng. Dừng, đỗ xe trên phần đường xe chạy bị phạt 400.000 - 600.000 đồng. Nếu gây tai nạn còn bị tước quyền lái xe 2-4 tháng.

Bên cạnh những hậu quả về mặt pháp lý, sống ảo giữa đường có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm, thậm chí tử vong. Thống kê cho thấy từ năm 2008 đến 2021, 379 người trên thế giới đã mất mạng vì chụp ảnh tự sướng ở những nơi nguy hiểm. Tại Việt Nam cũng từng ghi nhận những vụ việc đau lòng như hai học sinh lớp 9 ở Hoài Nhơn, Bình Định bị tàu hỏa tông tử vong vì mải chụp hình "tự sướng" (2020), hay gần đây 2 học sinh lớp 7 ở Thái Hoà, Nghệ An cũng bị đuối nước tử vong khi lội xuống đập nước selfie.

Ngoài ra, việc dừng đỗ xe bất hợp lý, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để chụp ảnh không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự lưu thông của các phương tiện khác. Những con đường vốn đã chật hẹp, đông đúc nay càng trở nên hỗn loạn và nguy hiểm hơn bởi hành vi vô ý thức này. Việc sống ảo gây ách tắc giao thông không chỉ khiến cho người tham gia giao thông bức xúc mà còn gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài, làm mất thời gian và công sức của mọi người.

Hơn thế nữa, hành vi sống ảo giữa đường thể hiện sự thiếu văn hóa, thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân. Họ sẵn sàng coi thường pháp luật, bất chấp quyền lợi của người khác để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Điều này cho thấy một lối sống vô trách nhiệm, ích kỷ và thiếu tôn trọng đối với cộng đồng. Nếu tình trạng này không sớm được ngăn chặn và xử lý triệt để, nó sẽ tạo ra một hình ảnh phản cảm về văn hóa giao thông của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Là một hiện tượng đáng báo động, vấn nạn sống ảo gây cản trở giao thông cần sự chung tay của toàn xã hội để đẩy lùi. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đồng thời xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Đối với những điểm nóng về tình trạng chụp ảnh tự sướng nguy hiểm, chính quyền cần đặt biển cảnh báo, tăng cường kiểm soát. Mỗi cá nhân cũng cần nâng cao tinh thần tự giác, tôn trọng những giá trị chung của xã hội, không vì lợi ích cá nhân mà gây hại cho người khác.

Bên cạnh biện pháp xử lý từ phía chính quyền, cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lên án, tẩy chay những hành vi sống ảo gây nguy hiểm trên đường phố. Việc kịp thời báo cáo, tố giác với cơ quan chức năng khi chứng kiến tình trạng này cũng góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận sức hút của mạng xã hội và sự cám dỗ của việc sống ảo. Tuy nhiên, mỗi người cần phải ý thức được ranh giới giữa cuộc sống ảo và thực tại. Đừng để những giây phút sống ảo nhất thời trở thành mối nguy hại khôn lường đối với chính bản thân và cộng đồng. Chỉ khi mỗi người dân thực sự ý thức và hành động vì sự an toàn chung, môi trường giao thông mới thực sự được cải thiện, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Lưu Trang
Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ

CSGT ghi hình, xử lý nghiêm các vi phạm trên cao tốc
Cục CSGT sẽ tiếp tục bố trí cán bộ ghi hình phương tiện vi phạm trên các tuyến cao tốc, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trạm CSGT Tân Lạc xử phạt hàng nghìn vi phạm
Sáu tháng đầu năm 2024, Trạm CSGT Tân Lạc, Phòng CSGT – Công an tỉnh Hoà Bình đã phát hiện xử lý lập biên bản 1132 trường hợp xe ô tô, xe mô tô vi phạm, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng.