Chuyên mục


Đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông Thanh Hoá

14/03/2023 08:38 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa có Công văn số 2358/BGTVT-KCHT ngày 10/03/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh về việc đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.

Đối với kiến nghị “khảo sát để nạo vét mương tiêu nước dọc tuyến quốc lộ địa phận qua 2 xã Yên Phong, Yên Trường; mở mới cống tiêu nước tại khu vực Ngã ba Kiểu chảy ra Sông Mã, đáp ứng cho việc tiêu nước; đảm bảo kết cấu lòng, lề đường và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông”: Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ II phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Yên Định, Ủy ban nhân dân xã Yên Phong, Ủy ban nhân dân xã Yên Trường kiểm tra hiện trường và thống nhất giải pháp xử lý.

Do hạn hẹp về kinh phí Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án nâng cấp tuyến QL.45

Do hạn hẹp về kinh phí Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án nâng cấp tuyến QL.45

Về việc nạo vét mương thoát nước dọc tuyến đoạn qua địa phận qua hai xã Yên Phong, Yên Trường, đoạn từ cầu Kiểu đến ngã ba Kiểu qua xã Yên Trường hai bên đã có rãnh kín chịu lực; đoạn qua xã Yên Phong dốc ngang mặt đường một mái, bên phải tuyến đã có hệ thống rãnh kín chịu lực, bên trái tuyến là đê Sông Mã. Khi trời mưa, đất cát từ sườn đê và mặt đê chảy qua đường vào rãnh dọc gây tắc rãnh cục bộ một số vị trí. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến đã tiến hành khơi thông rãnh thoát nước dọc, cống thoát nước, vệ sinh mặt đường. Để xử lý triệt để, cần thực hiện gia cố mái đê và mặt đê để giảm thiểu đất cát từ đê chảy xuống làm tắc rãnh, việc này thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của địa phương, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Về việc mở mới cống tiêu nước tại khu vực ngã ba Kiểu chảy ra Sông Mã theo kiến nghị của cử tri là không khả thi do tại Km41+335 (cách vị trí đề nghị 35m) đã có cống ngang đường dẫn nước từ phía trái tuyến sang phải tuyến, nối vào rãnh của QL.47B, hiện nay đang thoát nước bình thường; mặt khác, nếu bổ sung thêm cống sẽ phải làm rãnh dẫn từ hạ lưu cống ra sông Mã với chiều dài khoảng 300m đi qua nhà dân, công tác giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn và tốn kém. 

Về nâng cấp tuyến QL.45 đoạn từ ngã ba Kiểu đến khu vực cầu Kiểu, đoạn từ cầu Kiểu đến ngã ba Kiểu (Km40+570 - Km41+320) qua xã Yên Trường có mặt đường bằng bê tông nhựa rộng trung bình 10m, hai bên đã có rãnh kín chịu lực. Năm 2020, đoạn tuyến trên đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa mặt đường với kinh phí 6,63 tỷ, hiện nay đoạn tuyến đang khai thác bình thường, êm thuận. 

Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL.45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Tuy nhiên, do hạn hẹp về kinh phí Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này. 

Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp tuyến QL.45 đoạn từ ngã ba Kiểu đến khu vực cầu Kiểu và sẽ ưu tiên đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. 

Bộ GTVT
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.