Đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông Thanh Hoá
Bộ GTVT vừa có Công văn số 2358/BGTVT-KCHT ngày 10/03/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh về việc đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.
Đối với kiến nghị “khảo sát để nạo vét mương tiêu nước dọc tuyến quốc lộ địa phận qua 2 xã Yên Phong, Yên Trường; mở mới cống tiêu nước tại khu vực Ngã ba Kiểu chảy ra Sông Mã, đáp ứng cho việc tiêu nước; đảm bảo kết cấu lòng, lề đường và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông”: Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ II phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Yên Định, Ủy ban nhân dân xã Yên Phong, Ủy ban nhân dân xã Yên Trường kiểm tra hiện trường và thống nhất giải pháp xử lý.
Về việc nạo vét mương thoát nước dọc tuyến đoạn qua địa phận qua hai xã Yên Phong, Yên Trường, đoạn từ cầu Kiểu đến ngã ba Kiểu qua xã Yên Trường hai bên đã có rãnh kín chịu lực; đoạn qua xã Yên Phong dốc ngang mặt đường một mái, bên phải tuyến đã có hệ thống rãnh kín chịu lực, bên trái tuyến là đê Sông Mã. Khi trời mưa, đất cát từ sườn đê và mặt đê chảy qua đường vào rãnh dọc gây tắc rãnh cục bộ một số vị trí. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến đã tiến hành khơi thông rãnh thoát nước dọc, cống thoát nước, vệ sinh mặt đường. Để xử lý triệt để, cần thực hiện gia cố mái đê và mặt đê để giảm thiểu đất cát từ đê chảy xuống làm tắc rãnh, việc này thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của địa phương, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa quan tâm, chỉ đạo thực hiện.
Về việc mở mới cống tiêu nước tại khu vực ngã ba Kiểu chảy ra Sông Mã theo kiến nghị của cử tri là không khả thi do tại Km41+335 (cách vị trí đề nghị 35m) đã có cống ngang đường dẫn nước từ phía trái tuyến sang phải tuyến, nối vào rãnh của QL.47B, hiện nay đang thoát nước bình thường; mặt khác, nếu bổ sung thêm cống sẽ phải làm rãnh dẫn từ hạ lưu cống ra sông Mã với chiều dài khoảng 300m đi qua nhà dân, công tác giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn và tốn kém.
Về nâng cấp tuyến QL.45 đoạn từ ngã ba Kiểu đến khu vực cầu Kiểu, đoạn từ cầu Kiểu đến ngã ba Kiểu (Km40+570 - Km41+320) qua xã Yên Trường có mặt đường bằng bê tông nhựa rộng trung bình 10m, hai bên đã có rãnh kín chịu lực. Năm 2020, đoạn tuyến trên đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa mặt đường với kinh phí 6,63 tỷ, hiện nay đoạn tuyến đang khai thác bình thường, êm thuận.
Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL.45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Tuy nhiên, do hạn hẹp về kinh phí Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.
Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp tuyến QL.45 đoạn từ ngã ba Kiểu đến khu vực cầu Kiểu và sẽ ưu tiên đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.