Đảm bảo hoạt động bay trong mùa mưa bão
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thông tin, hàng năm, Việt Nam phải hứng chịu ảnh hưởng mùa mưa bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) từ tháng 5 đến tháng 12.
Đồng thời, mưa bão thường kèm theo gió mạnh, gió giật, mưa lớn, kết hợp với triều cường gây ra lũ lụt làm thiệt hại nặng nề về người và của. Trong đo, hoạt động hàng không cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, các sân bay bị ảnh hưởng trực tiếp của bão phải đóng cửa ngừng khai thác; các sân bay nằm trong hoàn lưu của bão dẫn đến nhiều chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch, phải bay chờ và phải chuyển hướng đi các sân bay dự bị.
Do đó, thực hiện Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và điều kiện thời tiết xấu, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) liên tục nắm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái; tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp trợ giúp tổ lái hiệu quả.
Đồng thời, VATM quán triệt các cơ sở MET - Cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tại sân bay về việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng phục vụ hoạt động bay; chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan (APP/TWR) khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết nguy hiểm cho hoạt động bay để KSVKL lập phương án và ra quyết định phù hợp; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay và KSVKL: theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành; tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay; nghiên cứu áp dụng các phương thức tư vấn thông tin khí tượng dạng tường minh, dễ khai thác hơn nhằm tăng hiệu quả trợ giúp hãng bay, người lái và KSVKL.
Ngoài ra, Cục HKVN cũng chỉ đạo các Hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay; quán triệt các chuyến bay có thời gian bay 30 phút trở lên phải khai thác kỹ các thông tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay, dự báo sân bay, đặc biệt là dự báo xu thế (TREND) và tư vấn với cơ quan khí tượng liên quan về tình hình thời tiết ảnh hưởng. Rà soát tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để chủ động kế hoạch bay và sử dụng sân bay dự bị phù hợp.
Thống kê cho thấy, xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) hoạt động trên Biển Đông cả 12 tháng trong năm, trung bình mỗi năm có 9 cơn bão và 3,5 ATNĐ. XTNĐ hoạt động nhiều nhất trong thời kỳ từ tháng 6 đến tháng 11 với mỗi tháng có hơn một XTNĐ.
Tháng 9 là tháng có XTNĐ hoạt động nhiều nhất là 1,6 cơn. Nếu coi mùa bão là thời gian có trung bình từ 0,5 XTNĐ trở lên thì mùa bão hoạt động trên Biển Đông là từ tháng 5 đến tháng 12. Trong đó, thời kì từ tháng 8 đến tháng 10 có tần suất hoạt động lớn nhất.
Dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 8/2023, bão và ATNĐ có khả năng xuất hiện từ 2-3 cơn trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.
Gió mùa Tây Nam ở phía Nam có khả năng gây ra nhiều ngày có mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, cục bộ có ngày xuất hiện mưa dông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối. Đặc biệt, trong các tháng mùa hè, hiện tượng mưa dông lốc, sét, có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.