Chuyên mục


Xử lý ngập ở cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

25/08/2023 13:42 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký công văn số 6483/VPCP-CN ngày 23/8/2023 yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập cục bộ tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Công văn số 6483/VPCP-CN ngày 23/8/2023 của Văn phòng Chính phủ nêu: Xét báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469 thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Dự án), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng tương tự tại Dự án này, cũng như các dự án khác.

Tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m

Tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ do Bộ làm chủ quản đầu tư, cũng như đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả sau đầu tư xây dựng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, bên cạnh những chỉ đạo ban đầu để xử lý sự cố, khẩn trương đưa tuyến vào lưu thông bình thường, Bộ Giao thông Vận tải đã cử đoàn công tác bao gồm các chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ thiết kế. Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư và thực tế rà soát cho thấy, quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, bảo đảm yêu cầu về chất lượng.

Để xác định mực nước thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14 m và tính toán khẩu độ cống. Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào vị trí cống Km 25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5x2,5 m là đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu cao tốc theo các số liệu thu thập được.

"Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ", Bộ Giao thông vận tải nêu.

Đồng thời Bộ cho biết, trên cơ sở khảo sát, đoàn chuyên gia có đánh giá sơ bộ hiện trạng khu vực bị ngập. Đoạn tuyến ngập nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6 km. Các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi. Quá trình kiểm tra, các chuyên gia đánh giá từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập đường.

"Theo các chuyên gia, đây là tuyến mới, khu vực tuyến đi qua tại thời điểm khảo sát dân cư thưa thớt, việc điều tra số liệu thuỷ văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ. Các chuyên gia cũng đều thống nhất việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải lỗi cố ý", Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp để kịp thời điều chỉnh (nếu cần), bảo đảm chất lượng bền vững của công trình. Xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Nguyên Ý
30 tỷ nạo vét luồng đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam liên quan đến tình trạng tuyến luồng, lạch cửa biển Cửa Đại (Hội An) bị bồi lấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ra vào của tàu thuyền, cần được nạo vét khai thông.

Phú Quốc cưỡng chế 14 căn biệt thự trái phép
Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã tiến hành cưỡng chế thi hành quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 14 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên đảo tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm
Hiện toàn tỉnh có 21 dự án lớn, Trong đó, 10 dự án đầu tư công, 9 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách và 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Thời gian qua, các địa phương đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần lộ trình để tháo gỡ.

Phong tỏa các tuyến đường bị sạt lở dẫn vào khu dân cư tại Bảo Lộc, Lâm Đồng
Ngày 14/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai biện pháp an toàn tại đường số 3 và số 4 đang bị sạt lở ở thành phố Bảo Lộc. Đây là các tuyến đường dẫn vào khu Tái định cư có nhiều hộ dân sinh sống.

TT.Huế: Dừng tuyến dân sinh để 'nhường' đường cho doanh nghiệp khai thác trái phép
Công trình Mở rộng đường từ độn Hóc đi Quốc lộ 1A - Km23 (xã Phong An) tạm dừng thi công vì việc khai thác trái phép đất của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 được thi công trở lại.

Khởi tố vụ án, bắt tạm giam chủ chung cư mini cháy làm 56 người chết
Công an thông tin 56 người dân thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội và khởi tố vụ án, bắt tạm giam chủ của chung cư này.

Cập nhật tin tức khắc phục hậu quả vụ cháy thảm họa Khương Hạ, Hà Nội
Trưa ngày 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thị sát hiện trường vụ cháy chung cư đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.