Chuyên mục


Đà Nẵng áp dụng khoa học công nghệ để chống ùn tắc

12/08/2022 12:10 (GMT +7)

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản số 148/KH-UBND về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% trở lên, hướng đến năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020. Bên cạnh đó, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt và thân thiện môi trường.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

Cụ thể, UBND thành phố giao Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương chia sẻ thông tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến trong hành vi của người tham gia giao thông. Tham mưu các giải pháp tăng cường công tác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến với cộng đồng.

Cùng với đó, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

Mặt khác, UBND thành phố yêu cầu sở Giao thông vận tải thành phố tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Phát triển hệ thống vận tải giao thông công cộng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải phát triển mạng lưới giao thông tĩnh, giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh hiện đại. Triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ là được dừng nghỉ theo quy định. Các chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

Sở Giáo dục và đào tạo tăng cường phố biến giáo dục về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông, an toàn giao thông vào chương trình chính khóa và qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh sinh viên.

Sở Thông tin và Truyền thông đổi mới cách thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ hiện đạo nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.

Sở Xây dựng triển khai các quy hoạch chuyên ngành liên quan, xem xét các tác động về an toàn giao thông ngay từ khi tổ chức lập các quy hoạch, thực hiện quy hoạch và công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Khi tham mưu quy hoạch đối với công trình nằm trên các tuyến đường giao thông chính phải có tác động giao thông. Hoàn chỉnh quy hoạch bến xe liên tỉnh phía Bắc, phía Tây thành phố.

Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ giao thông thông suốt an toàn. Bố trí hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trong quá trình thẩm định đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương, nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.

Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, bố trí lực lượng hướng dẫn lưu thông an toàn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

UBND các quận huyện quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ, quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật liệu xây dựng…

Sở Xây dựng, UBND các quận huyện và các đơn vị phối hợp đảm bảo công tác an toàn giao thông đường sắt, kịp thời xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt, xây dựng lộ trình hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030.

Sự phát triển như vũ bão của Đà Nẵng cùng với việc tăng dân số cơ học đã kéo theo những bất cập. Trong đó, vấn đề dễ nhìn thấy nhất là hạ tầng giao thông không theo kịp với sự phát triển của các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện giao thông tham gia phục vụ ngành du lịch và phương tiện giao thông cá nhân.

Theo các chuyên gia, trước những yêu cầu mới trong việc phát triển thành phố, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng còn rất nhiều việc phải làm. Bởi thực tế hiện nay, tại Đà Nẵng có nhiều khu vực được phân lô, tạo nên nhiều nút giao thông với mật độ lớn và khoảng cách gần, vừa giảm khả năng thông hành, vừa dễ gây xung đột, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn. Cùng đó, việc có quá nhiều nhà cao tầng trong nội thị cũng gây ra nhiều áp lực trong đời sống và giao thông. Trong khi đó, đường giao thông lại khó nâng cấp mở rộng, nên ùn tắc giao thông cục bộ tại các tuyến đường là điều khó tránh khỏi.

Hồng Thơ
Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.