Chuyên mục


Đà Nẵng áp dụng khoa học công nghệ để chống ùn tắc

12/08/2022 12:10 (GMT +7)

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản số 148/KH-UBND về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% trở lên, hướng đến năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020. Bên cạnh đó, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt và thân thiện môi trường.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

Cụ thể, UBND thành phố giao Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương chia sẻ thông tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến trong hành vi của người tham gia giao thông. Tham mưu các giải pháp tăng cường công tác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến với cộng đồng.

Cùng với đó, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

Mặt khác, UBND thành phố yêu cầu sở Giao thông vận tải thành phố tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Phát triển hệ thống vận tải giao thông công cộng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải phát triển mạng lưới giao thông tĩnh, giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh hiện đại. Triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ là được dừng nghỉ theo quy định. Các chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

Sở Giáo dục và đào tạo tăng cường phố biến giáo dục về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông, an toàn giao thông vào chương trình chính khóa và qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh sinh viên.

Sở Thông tin và Truyền thông đổi mới cách thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ hiện đạo nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.

Sở Xây dựng triển khai các quy hoạch chuyên ngành liên quan, xem xét các tác động về an toàn giao thông ngay từ khi tổ chức lập các quy hoạch, thực hiện quy hoạch và công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Khi tham mưu quy hoạch đối với công trình nằm trên các tuyến đường giao thông chính phải có tác động giao thông. Hoàn chỉnh quy hoạch bến xe liên tỉnh phía Bắc, phía Tây thành phố.

Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ giao thông thông suốt an toàn. Bố trí hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trong quá trình thẩm định đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương, nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.

Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, bố trí lực lượng hướng dẫn lưu thông an toàn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

UBND các quận huyện quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ, quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật liệu xây dựng…

Sở Xây dựng, UBND các quận huyện và các đơn vị phối hợp đảm bảo công tác an toàn giao thông đường sắt, kịp thời xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt, xây dựng lộ trình hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030.

Sự phát triển như vũ bão của Đà Nẵng cùng với việc tăng dân số cơ học đã kéo theo những bất cập. Trong đó, vấn đề dễ nhìn thấy nhất là hạ tầng giao thông không theo kịp với sự phát triển của các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện giao thông tham gia phục vụ ngành du lịch và phương tiện giao thông cá nhân.

Theo các chuyên gia, trước những yêu cầu mới trong việc phát triển thành phố, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng còn rất nhiều việc phải làm. Bởi thực tế hiện nay, tại Đà Nẵng có nhiều khu vực được phân lô, tạo nên nhiều nút giao thông với mật độ lớn và khoảng cách gần, vừa giảm khả năng thông hành, vừa dễ gây xung đột, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn. Cùng đó, việc có quá nhiều nhà cao tầng trong nội thị cũng gây ra nhiều áp lực trong đời sống và giao thông. Trong khi đó, đường giao thông lại khó nâng cấp mở rộng, nên ùn tắc giao thông cục bộ tại các tuyến đường là điều khó tránh khỏi.

Hồng Thơ
Bắc Ninh ký kết giao ước thi đua thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị cam kết tiến độ và ký giao ước thi đua trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tạm đình chỉ thi công hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Theo Sở GTVT, mặc dù đã có nhiều văn bản chấn chỉnh nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện triệt để. Việc hư hỏng mặt đường vẫn tiếp tục xảy ra gây mất an toàn giao thông tại khu vực giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Nhiều tuyến đường ở Nghệ An bị sạt lở, ngập úng
Trưa ngày 30/9, thông tin từ Chi cục Quản lý đường bộ 2.II, Cục Quản lý đường bộ II cho biết, mưa lớn mấy ngày qua khiến nhiều tuyến đường do chi cục quản lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trắng đêm dầm mưa khắc phục sự cố vỡ đê
Sau gần 12 giờ đồng hồ, lực lượng quân và dân đã phối hợp khắc phục cơ bản sự cố vỡ đê tại xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Sạt lở Quốc lộ 8A, đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu treo
Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến thời gian khắc phục để thông xe là 1 ngày. Tuy nhiên, hiện tại do mưa lớn nên đơn vị thi công chưa triển khai khắc phục, Chi cục đã chỉ đạo đơn vị bố trí đầy đủ Barie, biển báo nhân lực trực gác, phân luồng đảm bảo giao thông hai đầu các vị trí tắc đường.

Mưa lớn ở Quảng Bình, nhiều khu vực miền núi bị chia cắt
Ảnh hưởng của bão Noru, mưa lớn kéo dài khiến mực nước ở các sông suối tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Bình dâng cao gây ngập lụt một số tuyến đường, nhiều khu vực bị chia cắt.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dặn dò người dân: 'Bão tan mới về nhà'
Vào 6h35 ngày 28/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đến thăm người dân trú bão tập trung ở điểm Trường THCS Thuận An (phường Thuận An, TP Huế).