Chuyên mục


TT.Huế xử lý đất nhiễm độc ở sân bay A So

12/08/2022 08:27 (GMT +7)

Bộ Tư lệnh Hóa học đang tập trung mọi nguồn lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ Dự án Xử lý ô nhiễm chất độc hoá học Dioxin tại sân bay A So (huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên Huế) nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án xử lý ô nhiễm chất độc hoá học Dioxin tại sân bay A So (huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên Huế) được khởi công vào tháng 10/2020. Trải qua gần 2 năm triển khai nhưng do đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng nên quá trình thực hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Bộ Tự lệnh hóa học đang tập trung mọi nguồn lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để sớm hoàn thành dự án đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và tạo điều kiện địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Thừa Thiên Huế nỗ lực xử lý đất nhiễm chất độc hoá học dioxin tồn lưu sau chiến tranh tại sân bay A So

Thừa Thiên Huế nỗ lực xử lý đất nhiễm chất độc hoá học dioxin tồn lưu sau chiến tranh tại sân bay A So

Được biết, sân bay A So đã hứng chịu hậu quả nặng nề của hơn 432.812 gallon với khối lượng dioxin ước tính khoảng 11kg. Kết quả khảo sát của một số dự án cho thấy, diện tích ô nhiễm ước tính khoảng 5ha, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m, tổng khối lượng trầm tích cần xử lý 35.000 m3. Trong đó, 6.600 m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt (mức độ rất nặng).

Các cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác xử lý được huấn luyện nghiêm ngặt về công tác đảm bảo an toàn cũng như mang mặc bảo hộ lao động đáp ứng tất cả các quy chuẩn khi làm việc đối với chất độc hại.

Các cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác xử lý được huấn luyện nghiêm ngặt về công tác đảm bảo an toàn cũng như mang mặc bảo hộ lao động đáp ứng tất cả các quy chuẩn khi làm việc đối với chất độc hại.

Trong quá trình xử lý đất nhiễm chất độc hoá học dioxin tại sân bay A So, cán bộ, chiến sĩ gặp không ít khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát; thời tiết nắng mưa thất thường. Bên cạnh đó, sân bay A So nằm trong vùng thung lũng nên trong quá trình xử lý đáy hố gặp rất nhiều mạch nước ngầm… Trong quá trình khai thác gặp nhiều khó khăn, nhưng đơn vị đã nỗ lực khắc phục, hoàn thành tiến độ đề ra.

Dioxin là một hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với con người và môi trường

Dioxin là một hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với con người và môi trường

Thiếu tá Nguyễn Phượng Minh, Phó Trưởng phòng Sinh học - Viện Hóa học Môi trường Quân sự, Binh chủng Hóa học cho biết: "Dioxin là một hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với con người và môi trường, là 1 trong những chất cực độc tồn lưu sau chiến tranh. Để xử lý chất nhiễm dioxin thì chúng tôi kết hợp hai phương pháp xử lý, chôn lấp cô lập tích cực và xử lý sinh học. Ưu điểm của phương pháp xử lý sinh học là sẽ xử lý được triệt để nồng độ dioxin ở trong đất, phục hồi môi trường tốt hơn so với các phương pháp khác. Đối với phương pháp này thì dự kiến cuối năm 2022 cơ bản hoàn thành được tiến độ của dự án".

Cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Hóa học không quản ngại khó khăn, gian khổ, độc hại làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Hóa học không quản ngại khó khăn, gian khổ, độc hại làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Xử lý triệt để ô nhiễm chất độc hóa học tại sân bay A So (A Lưới) là mong ước nhiều năm nay của người dân nơi đây. Dự án được tiến hành trong 2 năm 2020 - 2022 cho thấy việc cụ thể hóa, hành động hóa Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Huyện A Lưới là một trong những nơi bị Mỹ rải chất độc da cam nhiều nhất, trong đó nặng nhất là sân bay A So.

Huyện A Lưới là một trong những nơi bị Mỹ rải chất độc da cam nhiều nhất, trong đó nặng nhất là sân bay A So.

Sân bay A So nằm ở xã biên giới Đông Sơn, huyện A Lưới, cách trung tâm TP Huế khoảng 100 km, dân số chủ yếu là đồng bào Pa Cô, Tà Ôi. Sân bay do Mỹ xây dựng từ những năm 1960 nhằm tăng cường tiềm lực, khả năng quân sự, với mục đích khống chế hành lang chiến lược phía Tây dãy Trường Sơn. Vùng đất này được hồi sinh sẽ có ý nghĩa về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng cho tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hồng Nhi
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.