Chuyên mục


Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố đường dây nóng

19/04/2023 12:04 (GMT +7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa ban hành Văn bản số 1437/DKVN-VP gửi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về các hành vi tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.

Theo đó, cục ĐKVN cho biết, thời gian gần đây có nhiều thông tin phản ánh về việc xuất hiện các hành vi tiêu cực như: nhận làm dịch vụ xếp hàng lấy số hoặc “cò mồi” làm thủ tục kiểm định xe cơ giới,... gây mất an ninh, trật tự và bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới hiện nay

Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới hiện nay

Để kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nếu phát hiện các hành vi tiêu cực xin gọi tới số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam: 024.37684702 hoặc 0985961766.

Trước đó, Cục ĐKVN đã có Văn bản số 1379/ĐKVN-VAR gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc chấn chỉnh trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, Cục ĐKVN nhận được các thông tin phản ánh của người dân và trên phương tiện thông tin đại chúng về việc có một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (ĐVĐK) tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 22/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Cụ thể, đơn vị đăng kiểm 63-02D, yêu cầu chủ xe “Cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng” và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền không đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT; Một số đơn vị 60-01S, 50-04V và 50-03S...: chưa chủ động áp dụng linh hoạt việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ phương tiện có tâm lý sợ mất lượt nên đã đưa các phương tiện đến xếp hàng sẵn trong và ngoài khu vực của đơn vị để chờ đến lượt (ăn, ngủ tại xe) vào kiểm định nên càng tạo thêm áp lực cho ĐVĐK cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm, gây tâm lý mệt mỏi cho người đưa xe đi kiểm định cũng như gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đơn vị nói riêng và của cả lĩnh vực đăng kiểm nói chung; Một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại Thanh hóa từ chối tiếp nhận thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc đơn vị đăng kiểm 29-14D hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu quá dài;

Đồng thời, xuất hiện một số thông tin nhân viên ĐVĐK, cò xe tranh thủ tình hình ùn tắc để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí “xếp lốt” phương tiện không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Với những nội dung như phản ánh nêu trên có thể nói đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm vào giai đoạn khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Hoạt động kiểm định xe cơ giới là hoạt động cung cấp dịch vụ công cho xã hội đã được pháp luật quy định.

Do đó, để khắc phục ngay tình trạng trên, Cục ĐKVN yêu cầu các ĐVĐK nghiêm cấm các ĐVĐK, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi (các đơn vị có thể tham khảo thêm cách thức thực hiện của một số đơn vị như 19-01V, 29-03V...để áp dụng đối với đơn vị cho phù hợp). 

Hoài Linh
Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.