Chuyên mục


Đăng kiểm ở Bình Dương "vỡ trận"

18/04/2023 17:21 (GMT +7)

Với tinh thần trách nhiệm cao, Hiệp hội vận tải Bình Dương đã có kiến nghị nóng khi cuộc khủng hoảng đăng kiểm đang ngày càng lan rộng. Sức chịu đựng và sự kiên nhẫn của các doanh nghiệp vận tải, lái xe đã bị bào mòn trong nhiều ngày qua,...

Theo phản ánh, tình trạng ùn tắc đăng kiểm diễn ra lâu ngày đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Thậm chí có tình trạng phân biệt đối xử với phương tiện, nhất là xe sơmi rơmooc ở nhiều trung tâm đăng kiểm. Dù đã miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải nhưng hiện tượng ưu tiên xe khách, xe ô tô vẫn diễn ra gây bất bình cho tài xế và chủ xe. 

Ảnh chụp Màn hình 2023-04-18 lúc 17.13.30

Trong khi đó, việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn bị ách tắc từ khoảng giữa tháng 3/2023 cho đến nay. Hậu quả trực tiếp là các doanh nghiệp vận tải có nguy cơ bị phạt theo hợp đồng kinh tế do không thực hiện được hợp đồng vận tải đã ký kết.

Dù một số địa phương đã áp dụng việc đăng ký đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, tuy nhiên app TTDK – Đặt lịch đăng kiểm có hiện tượng quá tải, lần lượt các lịch hẹn bị xóa tự động, gây thiệt hại lớn cho chủ phương tiện và doanh nghiệp vận tải. 

Tấm bảng dựng sơ sài khiến các tài xế vào quay đầu với các lịch hẹn lần lượt bị xóa tự động

Tấm bảng dựng sơ sài khiến các tài xế vào quay đầu với các lịch hẹn lần lượt bị xóa tự động

Còn lại, các địa phương không áp dụng việc đăng ký đặt lịch đăng kiểm trực tuyến vẫn sử dụng phiếu hẹn. Tuy nhiên việc “phát hết” phiếu hẹn kiểm định gây ra nhiều khó khăn cho tài xế. 

Tại thời điểm giữa tháng 4 mà hồ sơ kiểm định tháng 7 đã được phát hết tại trung XCG 61.03S

Tại thời điểm giữa tháng 4 mà hồ sơ kiểm định tháng 7 đã được phát hết tại trung XCG 61.03S

Hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại trạm đăng kiểm. Nhiều phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày mới thực hiện đăng kiểm được, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Bình Dương - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Hiện nay, tất cả các ngành đều đẩy mạnh chuyển đổi số, CM 4.0 để giải quyết các khó khăn và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Do vậy, Hiệp hội Bình Dương đề xuất triển khai trang web, ứng dụng đăng ký lịch đăng kiểm; tạo trang map trực quan địa điểm tỉnh thành nào còn bao nhiêu (chỗ) đăng kiểm real-time; để lái xe biết và sắp xếp lịch đến hoàn tất trong ngày. Thêm vào đó, kiến nghị cơ quan chức năng gia hạn thêm 3-6 tháng cho các xe đã đến hạn. Việc này sẽ ngay lập tức giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong đăng kiểm hiện nay và cũng là phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải". 

Hoài Linh
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ