Chuyên mục


Cục Đăng kiểm "nhờ" Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp gỡ khó

17/04/2023 12:11 (GMT +7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi công văn số 1378/ĐKVN-VAR đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) cập nhật tình hình hiện nay vẫn đang xảy ra tình trạng ùn tắc trong hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK); đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố.

Cục ĐKVN ra văn bản đề nghị HHVT giúp đỡ phối hợp thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của Hiệp hội

Cục ĐKVN ra văn bản đề nghị HHVT giúp đỡ phối hợp thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của Hiệp hội

Mặc dù đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện như: Ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cho phép xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo quy trình thủ tục rút gọn; cử cán bộ chiến sỹ kiểm định viên thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe máy (Bộ Quốc phòng) để tham gia hỗ trợ các TTĐK, cùng với đó là một loạt các giải pháp tháo gỡ trong ngắn hạn và dài hạn... Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại các TTĐK vẫn chưa thể khắc phục triệt để và chấm dứt ngay lập tức mà còn tiếp tục tiếp diễn ra khi nhu cầu kiểm định tăng cao trong thời gian tới.

Nhằm góp phần đảm bảo công tác kiểm định phương tiện được thuận lợi và nhanh chóng, từng bước tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các TTĐK, Cục ĐKVN đề nghị HHVT giúp đỡ phối hợp thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của Hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe.

Hiện tại theo thống kê tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt lần đầu rất cao (khoảng 35 - 40%) (thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu); điều này đã làm gia tăng thêm tình trạng ùn tắc hiện nay, làm phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các TTĐK cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

Các doanh nghiệp vận tải, chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục ĐKVN

Các doanh nghiệp vận tải, chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục ĐKVN

Do đó, để làm giảm tỷ lệ không đạt cao, Cục ĐKVN đề nghị Hiệp hội thông tin tới các thành viên  các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông; đặc biệt, chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục ĐKVN và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định. Tuyệt đối không để phương tiện xếp hàng chờ đợi ngay tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, vất vả không đáng có (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan, bãi đỗ xe của đơn vị...và chỉ đến TTĐK theo đúng khung giờ đã đặt lịch) cũng như tránh việc có xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.

Doanh nghiệp chỉ nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày. Khuyến cáo các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Người đi đăng kiểm cần chuẩn bị trước các nội dung khác khi đi kiểm định như tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện” trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ: http://app.vr.org.vn/ptpublic/ để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới TTĐK.

Chuẩn bị giấy tờ về đăng ký xe (bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyên Ý
Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.