Chuyên mục


Hàng trăm xe sơmi rơmooc “bó bánh” vì giấy phép lưu hành

15/04/2023 13:13 (GMT +7)

Hơn 200 xe sơmi rơmooc lồng chuyên chở ô tô con nhập khẩu của Công ty TNHH Giao nhận và Vận tải Phương Anh hiện đang “nằm dài” ở bãi do vướng thủ tục xin giấy phép lưu hành. Đây chỉ là một điển hình về thực trạng khó khăn của rất nhiều đơn vị vận tải hàng siêu trường, siêu trọng.

Hải Phòng là địa phương có lưu lượng hàng hóa lớn và đa dạng. Trong đó, có rất nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu từ Cảng Hải Phòng đi các địa phương trong cả nước để phục vụ dự án nhiệt điện, công trình xây dựng, khu công nghiệp,... Những hàng hóa đặc chủng phải dùng phương tiện chuyên chở cùng các thiết bị chuyên dùng hỗ trợ vận chuyển.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển trong lĩnh vực này đôi khi gặp khó khăn trong việc đầu tư chi phí lớn hay vay vốn ngân hàng để mua sắn phương tiện. Nhưng hiện nay, các đơn vị còn gặp khó khăn hơn trong việc chờ đợi để được cấp phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Từ những tháng đầu năm 2023, việc xin giấy phép lưu hành cho các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, hàng quá khổ đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Hàng trăm xe chuyên chở ô tô hiện đang nằm im tại bãi

Hàng trăm xe chuyên chở ô tô hiện đang nằm im tại bãi

Trước đây, việc cấp phép lưu hành tương đối thuận lợi nên các hoạt động giao thương hàng hóa vẫn diễn ra bình thường. Ông Dương Văn Thắng, Chi hội trưởng - Chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng thành phố Hải Phòng cho biết, Thông tư 46/TT-BGTVT đang gây ra nhiều khó khăn, hạn chế cho các doanh nghiệp vận tải. Chẳng hạn, việc cấp phép cho vận chuyển một mặt hàng trong thời gian 1 tháng; trong khi đó doanh nghiệp vận tải là đơn vị kinh doanh đa dạng mặt hàng cần chuyên chở.

"Hay việc cấp phép theo chuyến, cấp phép trong phạm vi địa phương hoặc chỉ cho phép chở hàng một chiều,...đang gây ảnh hưởng trực tiếp không chỉ với doanh nghiệp mà còn hỏng quy trình logistics, giảm hiệu suất giao nhận hàng hóa đi ngược lại ”, ông Thắng nói.

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khi xe siêu trường, siêu trọng không được cấp phép lưu hành

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khi xe siêu trường, siêu trọng không được cấp phép lưu hành

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã công văn hướng dẫn các Sở GTVT, các Khu quản lý đường về cấp giấy phép lưu hành vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Tuy vậy, vẫn có một số nội dung chưa phù hợp với Thông tư số 46 và công văn hướng dẫn 8146/TCĐBVN - ATTG gây nên lúng túng, bị động trong việc xem xét cấp giấy phép lưu hành xe. Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa dữ liệu về tình trạng cầu đường lên cổng thổng tin điện tử nhưng còn thiếu và khó tra cứu. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy phép lưu hành xe cũng biến động nhiều, có một số mới bổ sung luân chuyên chưa được tập huấn nghiệp vụ, chưa đủ tự tin trong quá trình xem xét cấp giấy phép lưu hành xe.

Đại diện Công ty TNHH Giao nhận và Vận tải Phương Anh chia sẻ, hàng chục doanh nghiệp có xe chuyên vận chuyển ô tô, xe máy với kích thước thùng xe rộng 2,78m (vượt quá quy định là 0,28m). Các phương tiện nói trên đều theo tiêu chuẩn hoặc thông lệ quốc tế được nhập khẩu vào Việt Nam; hoặc sản xuất lắp ráp tại Việt Nam đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhập khẩu hay sản xuất trong nước. Nhiều năm qua, những xe này được kiểm định và vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hiện nay Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng có thể vận chuyển các loại hàng hóa nói trên bằng ô tô thường nên không phải cấp giấy phép lưu hành cho những xe chuyên dụng. 

Điều này là không phù hợp với thị trường. Lý do là chi phí vận chuyển sẽ phát sinh vì xe thường chỉ chở được 1-2 xe, còn xe chuyên dụng chở được gấp 3 lần. Chưa kể đến bài toán tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng ô nhiễm môi trường", đại diện doanh nghiệp vận tải lo lắng. 

Hiện doanh nghiệp Phương Anh có hơn 200 xe chuyên dùng chở ô tô dừng hoạt động do chưa được cấp phép lưu hành. Kéo theo 400 lái xe và hàng trăm lao động khác mất việc làm. Doanh nghiệp cũng trì trệ trong sản xuất kinh doanh nên tài chính đang vô cùng khó khăn.

Bắt đầu từ những tháng đầu năm 2023, việc xin giấy phép lưu hành cho các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, hàng quá khổ đang gặp rất nhiều khó khăn

Bắt đầu từ những tháng đầu năm 2023, việc xin giấy phép lưu hành cho các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, hàng quá khổ đang gặp rất nhiều khó khăn

Đầu tháng 4/2023, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về việc tháo gỡ vướng mắc ách tắc trong công tác cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường - siêu trọng và xe quá khổ chở ô tô - xe máy.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Do không được cấp giấy phép lưu hành xe tải trọng lớn, quá khổ giới hạn từ giữa tháng 3/2023 đến nay đang khiến doanh nghiệp vận tải vô cùng khó khăn. Việc này nếu không được giải quyết sớm sẽ làm đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, giảm lòng tin của các nhà đầu tư. Đặc biệt, tình trạng này khiến doanh nghiệp vận tải đối mặt với nguy cơ bị phạt vi phạm hợp đồng kinh tế do không thực hiện được thỏa thuận ký kết trước đó với đối tác”.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm xem xét, chỉ đạo tiếp tục cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và tổ hợp xe quá khổ chở ô tô; không tăng thủ tục hành chính, thực hiện theo Thông tư 46/2015 của Bộ GTVT và công văn 8146 của Cục Đường bộ Việt Nam.

Vân Lam
Tags:
Thêm quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, Nghị định này có hiệu lực từ 1/6.

Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.