Chuyên mục


Con đường thành danh của ông Nguyễn Cao Trí chủ Bến Thành Auto

18/01/2023 14:07 (GMT +7)

Thương mại Dịch vụ ô tô Bến Thành Bến Thanh Auto, Bến Thành Holdings Group, Saigonbank, Đại học Văn Lang, Bến Thành Land, Bến Thành Tourist, Khahomex, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái... là những cái tên phác họa phần nào con đường thành danh của đại gia Nguyễn Cao Trí.

Hoạt động đa ngành, nhưng chủ yếu làm thương hiệu trong ngành giáo dục... là đánh giá của giới tài chính TPHCM dành cho ông Nguyễn Cao Trí - đại gia kín tiếng, chỉ xuất hiện những sự kiện đặc biệt.

Mới đây nhất, ngày 22/12/2022, tại lễ công bố nhận diện thương hiệu mới, kỷ niệm 27 năm hình thành và phát triển của Trường Đại học Văn Lang, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nguyễn Cao Trí có gửi tâm thư chia sẻ những thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng cán bộ - giảng viên - nhân viên của ngôi trường danh tiếng bậc nhất TPHCM.

Ông Nguyễn Cao Trí là một trong số ít những doanh nhân quan tâm nhiều đến lĩnh vực giáo dục. Vì thế, CTCP Dịch vụ và Nhân lực quốc tế Văn Lang, Công ty TNHH US Talent International - UTI... được chú trọng đầu tư. 

'Chúng ta theo đuổi sứ mệnh Đào tạo những con người mang lại tác động tích cực truyền cảm hứng cho xã hội, nỗ lực hướng đến tầm nhìn đạt Top 500 các trường đại học danh giá nhất thế giới và “Trở thành một trong những trường Đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất Châu Á vào năm 2030”, trích tâm thư Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Văn Lang

"Chúng ta theo đuổi sứ mệnh Đào tạo những con người mang lại tác động tích cực truyền cảm hứng cho xã hội, nỗ lực hướng đến tầm nhìn đạt Top 500 các trường đại học danh giá nhất thế giới và “Trở thành một trong những trường Đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất Châu Á vào năm 2030”, trích tâm thư Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Văn Lang

Một lĩnh vực không liên quan là mấy đến ngành ngành giáo dục cũng được đại gia Cao Trí chú ý .Tháng 6/2021, ông Trí đã mua vào 579.199 cổ phiếu SGB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank – Mã CK: SGB), tương đương 0,19% vốn điều lệ nhà băng này và cũng chỉ là một nửa số cổ phiếu nằm trong kế hoạch mua bán ban đầu. Ông Nguyễn Cao Trí được bổ nhiệm vào HĐQT Saigonbank từ tháng 10/2019.

Ban quản trị hiện tại của Saigonbank

Ban quản trị hiện tại của Saigonbank

Saigonbank thành lập từ năm 1987, nằm trong chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM và đến hiện tại Thành ủy TP.HCM vẫn đang là cổ đông có tỷ lệ sở hữu cao nhất. Cơ cấu sở hữu của Saigonbank hiện nay rất cô đặc, có 4 cổ đông lớn chiếm hơn 65% vốn điều lệ bao gồm Văn phòng Thành ủy TP HCM, Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hoa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 18,18%; 16,35%; 14,08% và 16,64%.

Trước đó, đã có nhiều cổ đông tham gia vào ngân hàng nhưng sau đó quyết định thoái vốn. Tháng 4/2019, VietinBank đã thoái toàn bộ vốn tại Saigonbank khi đấu giá thành công 15,1 triệu cổ phiếu SGB, tương đương 4,91% vốn điều lệ, với giá khởi điểm 20.100 đồng/cổ phần. Hồi tháng 11/2017, Vietcombank cũng đã bán đấu giá thành công 13,2 triệu cổ phần Saigonbank (4,28%) với giá đấu thành công bình quân cũng ở mức 20.100 đồng/cổ phần.

Cũng tham gia vai trò là Thành viên HĐQT một doanh nghiệp niêm yết trên sàn khác, ông Nguyễn Cao Trí có tầm ảnh hưởng nhiều trong lĩnh vực bất động sản từ thương hiệu CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex - mã KHA). Thậm chí có thời điểm, ông Cao Trí nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, cùng với một nhóm ngân hàng và công ty chứng khoán khác thực hiện chiến dịch phát triển quỹ đất tại TPHCM.

Công ty này sở hữu một loạt các dự án bất động sản tại khu vực quận 4, TP.HCM, như: Chung cư Khahomex 1, 2, 3. Tháng 3/2021, KHA trúng đấu giá khu đất rộng 6.327 m2 tại số 245/61B Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM từ Sacombank. Đến cuối tháng 6/2022, KHA đã đặt cọc 115,1 tỷ đồng tiền thanh toán đợt 1 (25%) cho thương vụ này và đang chờ phía ngân hàng bàn giao mặt bằng.

Ban quản trị hiện tại của KHA

Ban quản trị hiện tại của KHA

Cách đây hơn 1 năm, ông Nguyễn Cao Trí cũng được nhắc đến nhiều khi Quảng Ninh bật đèn xanh trao tay cho Bến Thành Holdings Group làm dự án 65.000 tỷ đồng. Tháng 8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì họp trực tuyến và cho ý kiến về đề xuất của Tập đoàn Bến Thành nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu, các thủ tục đầu tư xây dựng dự án tại khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được thành lập theo Quyết định số 19/2012/QĐ-TTg ngày 10/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Với diện tích tự nhiên khoảng 121.197ha bao gồm toàn bộ TP. Móng Cái, khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, thị trấn Quảng Hà và các xã Quảng Thắng, Quảng Thành, Quảng Minh, Quảng Trung, Cái Chiên của huyện Hải Hà.

Tại buổi họp, Tập đoàn Bến Thành trình bày ý tưởng mở rộng phía bắc khu công nghiệp cảng biển Hải Hà và xây dựng khu đô thị du lịch quốc tế đa năng đảo tại đảo Vĩnh Thực và khu hợp tác kinh tế biên giới, khu đô thị du lịch sinh thái tại TP. Móng Cái. Hai dự án có tổng vốn khoảng 65.000 tỷ đồng...


Empty

Capella Holdings đang sở hữu các thương hiệu nổi tiếng gồm: Chill Sky Bar, Air 360 Sky Bar; Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Gallery Hall...

Capella Holdings được biết đến nhiều hơn vào năm 2018 khi doanh nghiệp này đứng đằng sau thương vụ Công ty TNHH Chloe Hospitality nhận chuyển nhượng quyền quản lí tòa lâu đài Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ doanh nhân Hoàng Khải (Khải Silk).

Ngoài Capella Holdings, tháng 7/2019, ông Nguyễn Cao Trí đã kiêm nhiệm thêm cả vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Lothamilk. Ông còn đóng vai trò đại diện hàng loạt các doanh nghiệp khác như: CTCP Dịch vụ và Nhân lực quốc tế Văn Lang, Công ty TNHH US Talent International - UTI, CTCP Thương mại Dịch vụ Ô tô Bến Thành, CTCP Salla.

Với một dự án lớn cần lượng vốn khủng thời điểm đó, các mối quan hệ cũng như tình hình tài chính của hệ sinh thái công ty gia đình và những người liên quan đến Bến Thành Holdings Group đã làm giới truyền thông tốn không ít giấy mực. Trước khi công bố tham gia dự án tại Quảng Ninh, vốn điều lệ của Bến Thành Holdings Group khá khiêm tốn. Đến cuối năm 2019, vốn điều lệ thực góp của doanh nghiệp này mới chỉ có 18 tỷ đồng. Tổng tài sản khoảng hơn 40 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn, môi giới đấu giá bất động sản. Trong nhiều năm liền kề, doanh nghiệp có mực lợi nhuận khiêm tốn. 

Bến Thành Holdings Group - doanh nghiệp được thành lập vào tháng 1/2004, có địa chỉ tại số 232 Võ Văn Kiệt, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP HCM. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật Đào Ngọc Bảo Phương (sinh năm 1994).

Người đứng đầu Bến Thành Holding thuộc thế hệ 9x, có hậu thuẫn vững chắc từ gia đình. Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp, địa chỉ cũ của Bến Thành Holdings Group nằm tại số 45-47 Đặng Thị Nhu, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP HCM. Địa chỉ này trùng hợp với địa chỉ trụ sở chính của CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings), thuộc sở hữu của doanh nhân Nguyễn Cao Trí  tại tòa nhà Bến Thành Tower (nay đổi tên thành The One Saigon) do Capella Holdings làm chủ đầu tư. Dự án sở hữu 3 mặt tiền là đường Ký Con, đường Lê Thị Hồng Gấm và đường Đặng Thị Nhu.

Tại thời điểm đăng kí thay đổi hồi tháng 4/2020, Bến Thành Holdings Group thực hiện tăng vốn điều lệ từ 800 tỷ đồng lên 12.600 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập bao gồm: CTCP Tập đoàn The One (20%), Đào Ngọc Bảo Phương (60%), Bùi Ngọc Quý (20%).

Bà Đào Ngọc Bảo Phương khi đó cũng đang là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Chole Hospitality. Được biết, Chloe Hospitality thành lập vào tháng 9/2020, từng do bà Bùi Thị Vân Anh (sinh năm 1970), phu nhân của ông Nguyễn Cao Trí nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc. Cổ đông lớn thứ hai sau bà Phương là CTCP Tập đoàn The One cũng có địa chỉ trùng với địa chỉ trụ sở chính của Capella Holdings. Ngoài ra, bà Phương còn là người đại diện theo pháp luật của hai doanh nghiệp là CTCP Bến Thành Investment Group, CTCP Bến Thành Group.

Như vậy, Bến Thành Holdings nhiều khả năng là công ty gia đình, thuộc hệ sinh thái Capella Holdings. Trong khi đó, Capella Holdings tiền thân là CTCP địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Cao Trí. Capella Holdings được thành lập vào năm 2006 với số vốn điều lệ ban đầu 136,2 tỷ đồng, gồm các cổ đông lớn là Tổng Công ty Bến Thành (20,77%), Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch Bến Thành (14,83%), Ngân hàng TMCP Phương Đông (9,17%) và CTCP Chứng khoán Phương Đông (8,63%).

Nói về doanh nhân Cao Trí, cũng là người "trưởng thành" lên từ Tổng Công ty Bến Thành. Nền tảng phát triển sự nghiệp của vị doanh nhân sinh năm 1970 phải kể tới quãng thời gian đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại một số công ty thành viên đơn vị này: Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (từ năm 1999 - 2005) và Tổng Giám đốc tại Công ty Bến Thành Land (từ năm 2006 - 2014).  Sau khi Bến Thành Group thoái vốn, Bến Thành Land tiến hành đổi tên thành CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality) dưới sự “lèo lái” của ông Nguyễn Cao Trí trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Đáng chú ý, ông Cao Trí từng trở thành người đại diện của CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh (thay bà Phan Thị Hoa) - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị - du lịch Đại Ninh với vốn hơn 25.000 tỷ đồng. Dự án này lùm xùm một thời gian dài, từng bị Thanh tra Chính Phủ đề nghị thu hồi do vướng hàng loạt sai phạm liên quan đến việc để xảy ra phá rừng, chậm tiến độ, không nộp thuế đất. Kết luận của Thanh tra Chính phủ được ban hành tháng 7/2020, thì tới cuối tháng 1/2021, theo bản công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty Sài Gòn – Đại Ninh, ngày 28/01/2021 ông Nguyễn Cao Trí đã chính thức trở thành người đại diện pháp luật, đồng thời là Tổng Giám đốc Sài Gòn - Đại Ninh. 

Về sau này, Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh được tiếp tục triển khai dự án nhưng phải đảm bảo về năng lực tài chính khi thực hiện đúng cam kết việc tiếp tục huy động vốn và sử dụng vốn đảm bảo. Cuối năm 2021, CTCP Đầu tư - Du lịch Sài Gòn Đại Ninh đã đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên mức 30.291,6 tỷ đồng. 

Trên danh nghĩa, Doanh nhân Cao Trí đã nắm toàn bộ doanh nghiệp nổi bật nhất (Benthanh Land) của Tổng Công ty Bến Thành, cũng như không còn liên hệ gì với công ty tổng trên. Tuy vậy, nhiều công ty trong hệ sinh thái của vị doanh nghiệp này vẫn giữ tên Bến Thành – một cái tên gợi ra đế chế hùng mạnh về bất động sản và ô tô tại TPHCM.

Sau khi Tổng Bến Thành và những đại diện liên quan rút vốn hoàn toàn tại Bến Thành Land, một cuộc chơi mới được ông Cao Trí bắt đầu với thương hiệu Bản Việt. Tháng 1/2015, sau khi Benthanh Group thoái toàn bộ vốn, Bến Thành Land đổi tên thành CTCP Tập đoàn Capella. Sau đó, các thành viên HĐQT Capella Holdings liên quan đến Benthanh Group đã từ nhiệm. 

"Bóng tối" phía sau một tên tuổi là điều khó tránh khỏi sau nhiều năm hoạt động đa ngành. Đại gia Nguyễn Cao Trí đã từng vướng lùm xùm liên quan đến Riverside Palace - Capella Holdings năm 2019. Truyền thông và dư luận từng chú ý đến việc xử lý phần công trình được cho là “xây dựng không phép” có tổng diện tích hơn 261 m2 tại Trung tâm hội nghị - tiệc cưới Riverside Palace (tọa lạc tại số 360 – 360D Bến Vân Đồn, Phường 1, Quận 4, TP.HCM) do CTCP Thương mại và dịch vụ Lâu Đài Ven Sông (Riverside Palace Corp) quản lý.

Theo phản ánh của truyền thông, UBND Quận 4 (TP. HCM) đã có nhiều văn bản đề nghị tháo dỡ phần công trình vi phạm, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Riverside Palace Corp. Ở chiều hướng ngược lại, công ty này sau đó đã có đơn khởi kiện UBND Quận 4 (TP. HCM) vì cho rằng các quyết định được nhà chức trách ban hành là không phù hợp với quy định của pháp luật và “sai chủ thể pháp lý”. Riverside Palace Corp cho biết chỉ là đơn vị thuê lại tài sản của Khahomex rồi bỏ tiền đầu tư, khai thác và kinh doanh chứ không phải là bên đứng tên trên hồ sơ pháp lý về quyền sử dụng đất, hồ sơ xây dựng hạng mục khung thép, vách kính, mái di động.

Còn tại quận 1, năm 2013, Nhà hàng – cafe “I love New Yok” ngoài hành lang tòa nhà Bến Thành Times Square, chủ nhân một nữ Việt kiều đã đầu tư nhiều tiền của, đang ăn nên làm ra thì phải đóng cửa, bị buộc tháo dỡ vì không xin được GPXD. Tuy nhiên, cũng tại địa chỉ này, nhà hàng, bar khác lại xuất hiện. Sự việc trên cũng tạo điều tiếng không tốt cho ông Cao Trí.

Huyền Thương
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.