Chuyên mục


Có vẻ chủ tịch FLC đang rất mệt!

29/03/2022 11:44 (GMT +7)

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways đã khiến toàn thị trường chứng khoán, tài chính hoảng loạn với tin đang làm việc với cơ quan điều tra. Nhưng có lẽ người đang mệt nhất vẫn là ông,...

Tôi đang rất bận!

Từ chiều ngày 27/3 đã có thông tin bán tín bán nghi về việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt giam. Theo nguồn tin VOV chiều 28/3 xác minh Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trịnh Văn Quyết (SN 1975), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways.

Theo quyết định trên, ông Quyết bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 26/3 đến hết ngày 25/4/2022. Cơ quan chức năng cũng mời ông Quyết lên làm việc, để làm rõ liên quan đến một số vấn đề.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết.

Liên quan đến thông tin báo chí đưa tin tạm hoãn xuất cảnh cũng như các thông tin khác liên quan ông Trịnh Văn Quyết, chiều ngày 28/3, giới báo chí đã liên hệ nhiều lần với ông Trịnh Văn Quyết để tìm hiểu thông tin. 

Tuy nhiên, để trả lời cho những tin đồn xung quanh luồng thông tin đăng tải, ông Trịnh Văn Quyết chỉ nói ngắn gọn: "Tôi đang rất bận", rồi ngắt máy. Phóng viên tiếp đó đã nhắn tin và gọi điện thoại nhiều lần vào số máy của ông Trịnh Văn Quyết để tìm hiểu thêm thông tin nhưng vị Chủ tịch Tập đoàn FLC này đã không nghe máy hay phản hồi.

Mới đây nhất, ngày 25/3 Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (FLC) 495 triệu đồng vì các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, hầu hết liên quan đến việc công bố thông tin trên hệ thống của SSC và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).

Trong đó, tập đoàn này bị phạt 200 triệu do công bố thông tin sai lệch về báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020, bán niên 2021 và báo cáo tình hình quản trị công ty. Ngoài ra, bị phạt 125 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập.

FLC cũng không công bố đúng hạn báo cáo tài chính 2019, bán niên 2020 và các báo cáo từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, nghị quyết bổ nhiệm nhân sự, góp vốn. Báo cáo tài chính của FLC còn thuyết minh thiếu các khoản giao dịch, số dư với các công ty liên quan như Nông dược H.A.I, FLC Stone.

Trước đó, vào tháng 1/2022, hành vi "bán chui" cổ phiếu của chủ tịch Tập đoàn FLC đã từng gây rúng động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán. Cụ thể, sau nhiều ngày cổ phiếu FLC được "đánh lên" với giá rất cao thì ngày 10/1, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã giao dịch bán 74.8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Đáng chú ý, chỉ trong một phiên giao dịch, có tới gần 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh, cao bất thường. Trong khi lâu nay mỗi ngày cổ phiếu FLC chỉ giao dịch khối lượng trung bình 15 - 40 triệu cổ phiếu. Cũng trong phiên giao dịch này, nhiều nhà đầu tư mới vừa "đua lệnh" mua cổ phiếu FLC giá trần vào buổi sáng, đến chiều bị giảm sàn.

ong-trinh-van-quyet-bi-phat-15-ty-dong-va-dinh-chi-giao-dich-5-thang
Những gì không ai làm, tôi sẵn sàng làm"

Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC

Sau khi sự việc người đứng đầu Tập đoàn FLC "bán chui" cổ phiếu, thị trường chứng khoán chao đảo, nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết, đồng thời hàng chục mã cổ phiếu khác cũng bị vạ lây.

Ngay  đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng có văn bản chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết, nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua. Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Trịnh Văn Quyết 1.5 tỉ đồng, mức cao nhất theo quy định. Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Sắp tham gia loạt dự án hợp tác quốc tế....

Theo kế hoạch, ông Quyết sẽ tham gia Diễn đàn đầu tư Việt Nam ở London vào sáng 30/3 và phát biểu kết luận vào cuối phiên với vai trò Chủ tịch Bamboo Airways. Chiều cùng ngày, Roadshow giới thiệu về hệ sinh thái của FLC cũng sẽ được tổ chức tại đây. Sự hiện diện của ông Quyết tại hai sự kiện này đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Tập đoàn FLC và PetroTrade Lào cũng vừa ký ghi nhớ về việc hợp tác phát triển một phần của dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng. Lễ ký bản ghi nhớ diễn ra ngày 21/3 tại thủ đô Vientiane dưới sự chứng kiến của hai Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Lào và Việt Nam.

Theo bản ghi nhớ, FLC và Petro Trade Lào (doanh nghiệp là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong đầu tư, phát triển và quản lý nhiều dự án hạ tầng, hậu cần quan trọng) sẽ cùng tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc đầu tư, xây dựng, phát triển đoạn từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình). Đây là một phần quan trọng trong toàn tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng có tổng mức đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 555 km, trong đó, 452 km thuộc Lào và 103 km tại Việt Nam với mục tiêu khởi công ngay trong quý IV/2022.

Chính vì FLC chuẩn bị tham gia sự kiện quốc tế và đang là doanh nghiệp có hợp tác chiến lược với Lào, nên nhiều nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu họ FLC cố bám víu niềm tin "tin đồn sai". Thế nhưng, thị trường chứng khoán vì tin này mà không tránh được "bùng lửa" phiên 28/3.

VN-Index chốt phiên 28/3 giảm hơn 15 điểm, xuống 1.483,18 điểm. Tâm điểm là nhóm cổ phiếu bất động sản bị bán tháo ồ ạt, trong đó các mã liên quan FLC dư bán sàn hàng chục triệu cổ phiếu.Nhóm FLC trong trạng thái "trắng bảng bên mua", khối lượng dư bán giá sàn của nhóm này đến cuối phiên xấp xỉ 140 triệu cổ phiếu.

Các mã khác như ROS (Xây dựng FLC Faros), HAI (Nông dược H.A.I), AMD (Đầu tư và khoáng sản FLC Stone), KLF (Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu CFS), ART (Chứng khoán BOS) cũng đồng loạt nằm sàn.

Cụ thể, ROS giảm sàn 7% về 8.770 đồng/cổ phiếu, HAI giảm sàn 6,9% về 6.320 đồng/cổ phiếu, AMD giảm sàn 6,9% về 6.650 đồng/cổ phiếu, KLF giảm sàn 9,85 về 6.400 đồng/cổ phiếu, ART giảm sàn 9,65% về 10.300 đồng/cổ phiếu.

Theo quan sát, năm nay đúng là giai đoan khó khăn của nhà đầu tư trung thành với họ FLC. Hạn tháng 1 chưa qua, mới còn nuôi hy vọng cổ phiếu phục hồi thì sau phiên ngày 28/3, nhiều cổ phiếu đã mất giá 1 nửa so với thời điểm cuối năm 2021. Dẫu vậy, không phải là nhà đầu tư nào, mà chính ông Trịnh Văn Quyết mới là nhân vật "mệt mỏi" nhất!

Kim Khánh
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.