Chuyên mục


Đừng quá khắt khe với tiệm bánh Liên Hoa?

28/03/2022 18:10 (GMT +7)

Có nhiều ý kiến trái chiều sau khi UBND thành phố ra quyết định xử phạt đối với hành vi gây ngộ độc thực phẩm tới 133 người của tiệm bánh Liên Hoa.

Hai chi nhánh của tiệm bánh Liên Hoa tại đường Trần Phú, TP. Đà Lạt và Phan Chu Trinh, tỉnh Lâm Đồng vừa bị UBND thành phố ra quyết định xử phạt đối với hành vi gây ngộ độc thực phẩm tới 133 người.

Chủ cơ sở, ông P.T.T đã bị phạt 8 triệu đồng vì không đảm bảo các bước kiểm thực và lưu mẫu thức ăn. Đồng thời, UBND TP. Đà Lạt cũng gửi tờ trình yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với bà T.T.Y.N 102 triệu đồng, đại diện hộ kinh doanh tiệm bánh Liên Hoa tại 165 Phan Chu Trinh, tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, hộ kinh doanh Tiệm bánh Liên Hoa, số 165 Phan Chu Trinh còn bị đề nghị đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm trong thời hạn 4 tháng, đồng thời, buộc cơ sở trên thu hồi và tiêu hủy thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm và chịu mọi chi phí cho việc xử lý, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

Có nhiều ý kiến trái chiều sau khi UBND thành phố ra quyết định xử phạt đối với hành vi gây ngộ độc thực phẩm tới 133 người của tiệm bánh Liên Hoa

Có nhiều ý kiến trái chiều sau khi UBND thành phố ra quyết định xử phạt đối với hành vi gây ngộ độc thực phẩm tới 133 người của tiệm bánh Liên Hoa

Ngay sau khi UBND thành phố ra mức xử phạt này, có nhiều phản ánh trái chiều được lan truyền trên trang Facebook. Theo chị C.T.M.P: "Phạt có bao nhiêu đó chưa nhằm nhò gì, phải rút giấy phép của hiệu bánh một thời gian".

Facebook P.N cũng bình luận: “Quá ít, tính ra chưa đến 1triệu/ người. Luật quá lỏng lẻo, dễ bị chạy tiền. Những người bị ngộ độc bắt đầu kiện đi, đảm bảo phần thắng. Bồi thường cũng vài triệu đến vài chục triệu”.

Bạn T.H cũng có ý kiến khá gay gắt: “Việc nhập nguyên liệu sản xuất bánh không có hóa đơn, không có nguồn gốc? Sản xuất không lưu lại để khi xảy ra ngộ độc thì có mẫu để tìm nguyên nhân từ loại nào? Những cái này là vô ý hay cố tình hả?”

Tuy nhiên, cũng có nhiều người đặt giả thiết rằng liệu hiệu bánh Liên Hoa có bị hại. Bạn B.V.H.T cũng cho ý kiến: "Mình nghĩ nếu có ai hại thì rải 1 ít, ai xui thì bị chất độc đó. Mình nghĩ lại có người hại nên mới vậy". Hay, bạn D.M cũng bình luận: “Chắc Liên Hoa bị chơi rồi”. Cũng có người cho rằng, nguyên nhân ngộ độc là gì nên tìm cho ra, để sau này hoàn thiện tốt hơn, phục vụ tốt hơn.

Đến trưa 25/3, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận tổng cộng 133 người bị ngộ độc thực phẩm do dùng bánh mỳ Liên Hoa.

Trước đó, ngày 24/3, ông Bùi Văn Độ, chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ không xác định được nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm đối với những khách hàng đã ăn bánh mì Liên Hoa.

Những bệnh nhân đang nhập viện và điều trị ngoại trú đều đã được dùng kháng sinh và nhiều loại thuốc khác để xử lý các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Do đó, việc lấy mẫu bệnh phẩm đã không còn hiệu quả.

Đơn vị này cũng đã gửi tâm thư xin lỗi khách hàng và hứa cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng. Ảnh Internet

Đơn vị này cũng đã gửi tâm thư xin lỗi khách hàng và hứa cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng. Ảnh Internet

Ngoài ra, khi kiểm tra 2 cửa hàng của Hãng bánh mì Liên Hoa, cơ quan chức năng không thu được mẫu thực phẩm do các cơ sở này đều không lưu thực phẩm để kiểm tra, đối chiếu đúng quy định. Do không thu thập được mẫu thức ăn và mẫu bệnh phẩm đúng chuẩn để xét nghiệm nên sẽ không xác định được nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm đối với khách hàng ăn bánh mì tại đây.

Được biết, bánh mì Liên Hoa từ lâu đã vô cùng nổi tiếng đối với người dân địa phương cũng như những du khách tới Đà Lạt. Nhiều du khách chia sẻ rằng nếu đi du lịch Đà Lạt, nhất định phải tới Liên Hoa thưởng thức bánh mì. Các loại bánh mì ở đây cũng có giá cả phải chăng, chỉ từ 10.000 tới 30.000 đồng.

Liên quan đến sự việc nói trên, Bà T.T.Y.N, đại diện chủ cơ sở bánh mì Liên Hoa tại Phan Chu Trinh, tỉnh Lâm Đồng đã có tâm thư xin lỗi tới các khách hàng bị ngộ độc thực phẩm: "Trước sự việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của khách hàng, chúng tôi rất tiếc và gửi lời xin lỗi quý khách vì sự cố lần này. Đây là sơ sót của chúng tôi trong quy trình sản xuất cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. 

Chúng tôi sẽ làm việc nghiêm túc để cải thiện và siết chặt quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi chính thức mở cửa trở lại". 

Đại diện chuỗi bánh mì Liên Hoa cũng thông báo, thời điểm hiện tại 2 chủ cơ sở của Tiệm bánh mì Liên Hoa tại số 09 Trần Phú, phường 3 Thành phố Đà Lạt và 165 Phan Chu Trinh, phường 9, TP Đà Lạt đã làm việc với cơ quan chức năng, Chi cục VSATTP Sở Y tế để xác định nguyên nhân cụ thể và triển khai các biện pháp khắc phục. 

Cũng được biết, sau khi xảy ra vụ việc đại diện Tiệm bánh mì Liên Hoa cũng đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ những khách hàng đã và đang điều trị ngộ độc. Cơ sở bánh mì này cũng tiếp tục tiếp nhận những thông tin phản ánh của khách hàng về vụ việc này thông qua số hotline 19001923.

Kim Khánh
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.