Chuyên mục


Cổ phiếu ngành ô tô 'đến thời'

21/03/2022 12:09 (GMT +7)

SSI Research ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% so với cùng kỳ trong 2022. Đây là mức cao hơn 60% so với doanh số đạt được giai đoạn trước khi xuất hiện Covid-19.

Thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu ấm dần lên với các quy định giãn cách được nới lỏng, giúp nhu cầu mua xe tăng trở lại từ cuối năm ngoái. Hai tháng đầu năm 2022, doanh số bán xe dưới 9 chỗ toàn thị trường đạt 41.317 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết hãng đều tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh so với cùng kỳ năm trước, như Toyota tăng 56%, Honda tăng 30%, Thaco tăng 48%.

Bên cạnh đó, việc Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng là yếu tố hỗ trợ cầu ô tô. Trước đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng Hà Nội là 12%. Thì với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, người dân giảm hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe, từ đó kích thích nhu cầu tiêu thụ xe.

Sau 2 tháng đầu năm 2022, doanh số bán xe dưới 9 chỗ toàn thị trường đạt 41.317 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021

Sau 2 tháng đầu năm 2022, doanh số bán xe dưới 9 chỗ toàn thị trường đạt 41.317 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021

Theo tìm hiểu, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã VEA) là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ sự phục hồi của ngành ô tô.

Được biết, VEAM có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh máy nông nghiệp, ô tô tải, song phần lớn lợi nhuận hàng năm của VEAM lại đến từ các công ty liên doanh liên kết.

VEAM hiện đang nắm giữ 30% vốn góp tại Công ty Honda Việt Nam, 20% tại Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và 25% tại Công ty TNHH Ford Việt Nam – đều là những hãng xe có lượng tiêu thụ hàng đầu tại Việt Nam. Việc sở hữu cổ phần lớn tại các liên doanh Toyota, Honda, Ford đã giúp VEAM mang về lợi nhuận hàng nghìn tỷ hằng năm. 

Năm 2021, các công ty liên doanh liên kết đã mang về khoản lãi hơn 5.100 tỷ đồng cho VEAM, chiếm phần lớn khoản lãi trước thuế 5.942 tỷ đồng trong cả năm của doanh nghiệp này. Với khoản lợi nhuận lớn nhận từ các công ty liên doanh, VEAM đã tích lũy được lượng tiền mặt khủng.

Theo Báo cáo tài chính năm 2021, VEAM có tới 11.800 tỷ đồng đem đi gửi ngân hàng. Lượng tiền gửi khổng lồ kể trên đã giúp VEAM kiếm thêm hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận tài chính hàng năm. Riêng trong năm 2021, VEAM đã thu về hơn 700 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng. 

Lãi suất ngân hàng đang ở vùng đáy lịch sử và nhiều dự báo cho rằng xu hướng lãi suất có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới trong bối cảnh lạm phát tăng. Trong trường hợp lãi suất tiền gửi nhích lên sẽ giúp VEAM thu về thêm khoản lợi nhuận không nhỏ từ tiền gửi ngân hàng.

Trong cơ cấu cổ đông của VEAM, Bộ Công thương hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ gần 89% cổ phần. Với tính chất đặc thù của cổ đông Nhà nước, phần lớn lợi nhuận của VEAM đều được đem chia cổ tức tiền mặt. Điều này giúp VEAM trở thành một trong những doanh nghiệp chia cổ tức cao hàng đầu thị trường với tỷ lệ chia thường quanh ngưỡng 50%.

Cổ phiếu VEA được các quỹ ngoại mua vào khá mạnh kể từ khi lên sàn chứng khoán tới nay. Trong đó, Pyn Elite Fund là cái tên nổi bật nhất sở hữu VEAM. Pyn Elite Fund sở hữu khoảng hơn 40 triệu cổ phiếu VEA vào thời điểm cuối tháng 2/2022. Hiện, cổ phiếu VEA hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 46.000 đồng/cp và đây cũng là vùng đỉnh lịch sử của cổ phiếu.

Doanh số ngành sẽ tăng 16%

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong giai đoạn 2017-2019 (thời điểm trước dịch), tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng trưởng đều đặn khoảng 10%/năm.

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện dịch Covid-19 thì con số này liên tục giảm trong 2 năm gần nhất, tổng tiêu thụ ô tô trong năm 2021 lùi về mức hơn 277.000 xe.

Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mức tăng trưởng tiêu thụ ô tô trong 2 tháng đầu năm cho thấy nhu cầu trong nước tiếp tục phục hồi sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vào đầu tháng 10/2021 và củng cố khả năng phục hồi của nhu cầu ô tô tại Việt Nam được hỗ trợ bởi tầng lớp thu nhập trung bình cao ngày càng gia tăng.

SSI Research ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% so với cùng kỳ trong 2022. Với mức nền so sánh thấp trong 2021, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022.

Kim Khánh
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.