Chuyên mục


Cổ phiếu ngành ô tô 'đến thời'

21/03/2022 12:09 (GMT +7)

SSI Research ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% so với cùng kỳ trong 2022. Đây là mức cao hơn 60% so với doanh số đạt được giai đoạn trước khi xuất hiện Covid-19.

Thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu ấm dần lên với các quy định giãn cách được nới lỏng, giúp nhu cầu mua xe tăng trở lại từ cuối năm ngoái. Hai tháng đầu năm 2022, doanh số bán xe dưới 9 chỗ toàn thị trường đạt 41.317 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết hãng đều tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh so với cùng kỳ năm trước, như Toyota tăng 56%, Honda tăng 30%, Thaco tăng 48%.

Bên cạnh đó, việc Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng là yếu tố hỗ trợ cầu ô tô. Trước đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng Hà Nội là 12%. Thì với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, người dân giảm hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe, từ đó kích thích nhu cầu tiêu thụ xe.

Sau 2 tháng đầu năm 2022, doanh số bán xe dưới 9 chỗ toàn thị trường đạt 41.317 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021

Sau 2 tháng đầu năm 2022, doanh số bán xe dưới 9 chỗ toàn thị trường đạt 41.317 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021

Theo tìm hiểu, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã VEA) là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ sự phục hồi của ngành ô tô.

Được biết, VEAM có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh máy nông nghiệp, ô tô tải, song phần lớn lợi nhuận hàng năm của VEAM lại đến từ các công ty liên doanh liên kết.

VEAM hiện đang nắm giữ 30% vốn góp tại Công ty Honda Việt Nam, 20% tại Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và 25% tại Công ty TNHH Ford Việt Nam – đều là những hãng xe có lượng tiêu thụ hàng đầu tại Việt Nam. Việc sở hữu cổ phần lớn tại các liên doanh Toyota, Honda, Ford đã giúp VEAM mang về lợi nhuận hàng nghìn tỷ hằng năm. 

Năm 2021, các công ty liên doanh liên kết đã mang về khoản lãi hơn 5.100 tỷ đồng cho VEAM, chiếm phần lớn khoản lãi trước thuế 5.942 tỷ đồng trong cả năm của doanh nghiệp này. Với khoản lợi nhuận lớn nhận từ các công ty liên doanh, VEAM đã tích lũy được lượng tiền mặt khủng.

Theo Báo cáo tài chính năm 2021, VEAM có tới 11.800 tỷ đồng đem đi gửi ngân hàng. Lượng tiền gửi khổng lồ kể trên đã giúp VEAM kiếm thêm hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận tài chính hàng năm. Riêng trong năm 2021, VEAM đã thu về hơn 700 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng. 

Lãi suất ngân hàng đang ở vùng đáy lịch sử và nhiều dự báo cho rằng xu hướng lãi suất có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới trong bối cảnh lạm phát tăng. Trong trường hợp lãi suất tiền gửi nhích lên sẽ giúp VEAM thu về thêm khoản lợi nhuận không nhỏ từ tiền gửi ngân hàng.

Trong cơ cấu cổ đông của VEAM, Bộ Công thương hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ gần 89% cổ phần. Với tính chất đặc thù của cổ đông Nhà nước, phần lớn lợi nhuận của VEAM đều được đem chia cổ tức tiền mặt. Điều này giúp VEAM trở thành một trong những doanh nghiệp chia cổ tức cao hàng đầu thị trường với tỷ lệ chia thường quanh ngưỡng 50%.

Cổ phiếu VEA được các quỹ ngoại mua vào khá mạnh kể từ khi lên sàn chứng khoán tới nay. Trong đó, Pyn Elite Fund là cái tên nổi bật nhất sở hữu VEAM. Pyn Elite Fund sở hữu khoảng hơn 40 triệu cổ phiếu VEA vào thời điểm cuối tháng 2/2022. Hiện, cổ phiếu VEA hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 46.000 đồng/cp và đây cũng là vùng đỉnh lịch sử của cổ phiếu.

Doanh số ngành sẽ tăng 16%

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong giai đoạn 2017-2019 (thời điểm trước dịch), tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng trưởng đều đặn khoảng 10%/năm.

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện dịch Covid-19 thì con số này liên tục giảm trong 2 năm gần nhất, tổng tiêu thụ ô tô trong năm 2021 lùi về mức hơn 277.000 xe.

Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mức tăng trưởng tiêu thụ ô tô trong 2 tháng đầu năm cho thấy nhu cầu trong nước tiếp tục phục hồi sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vào đầu tháng 10/2021 và củng cố khả năng phục hồi của nhu cầu ô tô tại Việt Nam được hỗ trợ bởi tầng lớp thu nhập trung bình cao ngày càng gia tăng.

SSI Research ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% so với cùng kỳ trong 2022. Với mức nền so sánh thấp trong 2021, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022.

Kim Khánh
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.