Chuyên mục


Cổ phiếu dầu khí "bùng nổ"

20/08/2022 10:05 (GMT +7)

Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, nhóm dầu khí sẽ hồi phục mạnh trong năm 2022. Giá dầu đã thiết lập đỉnh cao mới trong 5 năm trong 2021 và đang hướng về vùng giá trên 100 USD/thùng của năm 2013 - 2014.

Thị trường ghi nhận diễn biến trái ngược trong khoảng thời gian giữa phiên sáng và phiên chiều ngày 19/8. Chốt phiên giao dịch, VN-Index giảm 4,48 điểm (0,35%) còn 1.269,18 điểm, HNX-Index giảm 3,25 điểm (1,08%) về 297,94 điểm, UPCoM-Index giảm 0,07 điểm (0,08%) xuống 92,77 điểm.

Về khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 17.330 đồng. Trong đó, riêng khối lượng giao dịch trên sàn HoSE tương ứng hơn 14.920 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 102,28 tỷ đồng trên sàn HoSE, nổi bật bán KBC, DXG, VHM. Rổ nhóm VN30 sắc đỏ áp đảo hoàn toàn với 22 mã giảm điểm, nổi bật như BVH, FPT, GVR, HPG, PDR, POW, VHM, VIC, VRE với mức giảm từ 0,5-1,5%.

Rổ nhóm VN30 sắc đỏ áp đảo hoàn toàn với 22 mã giảm điểm, nổi bật như BVH, FPT, GVR, HPG, PDR, POW, VHM, VIC, VRE với mức giảm từ 0,5-1,5%

Rổ nhóm VN30 sắc đỏ áp đảo hoàn toàn với 22 mã giảm điểm, nổi bật như BVH, FPT, GVR, HPG, PDR, POW, VHM, VIC, VRE với mức giảm từ 0,5-1,5%

 

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Chứng khoán KB cũng kỳ vọng sau dịch Covid được khống chế thì nhu cầu về năng lượng thế giới tăng mạnh.

Nhóm cổ phiếu dầu khí đang hấp dẫn hơn nhiều so với chỉ số Vn-index và hấp dẫn hơn so với các ngành khác.

Nhóm vốn hóa lớn là ngân hàng ghi nhận diễn biến kém tích cực. Hàng loạt cổ phiếu như VCB, BID, CTG, TCB, MBB chìm trong sắc đỏ với mức giảm từ 0,5-1,7%, trong khi VPB là cổ phiếu hiếm hoi ngược dòng tăng điểm và duy trì được sắc xanh đến cuối phiên. 

Được biết, nhóm dầu khí trở thành tâm điểm với sắc xanh thể hiện ở phần lớn các cổ phiếu như PLX, PVD, PVS, PVC, BSR, OIL, GAS.

Còn nhóm chứng khoán lại cho diễn biến có phần phân hóa tại các lớp cổ phiếu với các mã xanh, đỏ đan xen nhau. VCI, HCM, MBS, VDS, CTS, BSI là những cổ phiếu giảm điểm với mức giảm từ 0,5-1,5%. Ở chiều ngược lại SSI, VND, FTS, VIX, AGR, ART, APS tiếp tục thu hút lực cầu tham gia tốt và duy trì sắc xanh đến cuối phiên với mức tăng từ 0,2-2,9%.

Với nhóm bất động sản, xây dựng ghi nhận đà điều chỉnh giảm, nổi bật ở các cổ phiếu như FCN, VCG, NVL, KBC, NLG, KDH, LCG, HHV với mức giảm từ 1-3,3% trong khi, phần lớn các cổ phiếu còn lại cũng giảm điểm. Một số cổ phiếu ngược dòng tăng điểm ấn tượng trong phiên hôm nay như CTD, DXG, HDC, CII, HTN.

Lực cầu tham gia áp đảo trong phiên giúp các cổ phiếu trên ngược dòng tăng điểm và duy trì sắc xanh đến cuối phiên với mức tăng từ 0,7-4,3%, qua đó phần nào thu hẹp đà giảm của thị trường. Nguồn cung dầu mỏ được dự báo sẽ tăng chậm trong thời gian tới trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đang hồi phục mạnh, cụ thể trong tháng 11/2021 nhu cầu của thế giới đã vượt 100 triệu thùng/ngày.

Điểm hòa vốn trung bình của các dự án khai thác dầu khí ngoài khơi của khu vực Đông Á hiện nay vào khoảng 55 USD/thùng. Vì vậy, với mức giá hiện nay, nhóm nghiên cứu kỳ vọng các dự án thăm dò, khai thác sẽ được tái khởi động tạo nên sự sôi động cho khâu thượng nguồn trong năm 2022. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khoan, xây lắp giàn khoan, kho nổi dự kiến có được các hợp đồng mới với giá trị cao hơn.

Ngoài ra, các dự án lớn trong nước cũng được kỳ vọng sẽ triển khai nhanh, trong đó dự án Lô B Ô Môn đang có những dấu hiệu tích cực. Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Chứng khoán KB cũng kỳ vọng sau dịch Covid được khống chế thì nhu cầu về năng lượng thế giới tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu dầu khí đang hấp dẫn hơn nhiều so với chỉ số Vn-index và hấp dẫn hơn so với các ngành khác.

Kim Khánh
Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.

PVTrans giảm mục tiêu lãi
Năm 2024, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023.