Chủ tịch BRG kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện cho du khách chi tiêu nhiều hơn
Về thuế, chưa nói đến thuế thu nhập nhưng nếu tính đến doanh thu thì nộp thuế 10% VAT và 20% thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện nay đang ở mức cao vì các nước xung quanh chỉ từ 5%-7%, vì vậy, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh mức thuế này cho phù hợp nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn.
Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 15/3, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho rằng, trong thời gian qua, Chính phủ đã luôn quan tâm theo sát thúc đẩy phục hồi du lịch Việt Nam. Năm qua đã có rất nhiều cuộc họp của Chính phủ và các bộ, ngành để chỉ đạo phục hồi phát triển du lịch.
Việt Nam đã mở cửa du lịch khi vẫn còn dịch COVID-19 trên thế giới. Điều này đã cứu vãn các doanh nghiệp du lịch nói riêng và các doanh nghiệp khác liên quan. Đồng thời chính sách này cũng được ghi nhận khi các nước xung quanh đều chưa dám mở cửa.
Trong năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 650.000 tỷ đồng. Đây là con số cần phải quyết tâm đạt được nhưng cũng cần phải có nhiều giải pháp tập trung hơn đối với nhóm khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày ở Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn BRG cho biết, Tập đoàn đang vận hành nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và được các tập đoàn quốc tế top đầu của thế giới quản lý. "Vì vậy, đối tượng chính của BRG hiện nay đang có mức chi trả của du lịch cấp cao, gấp 2-3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200-300USD/ngày và thường ở 3-4 ngày. BRG có thế mạnh là kết hợp du lịch khách sạn với golf. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất", vị này cho biết.
Tuy nhiên, riêng về thuế, doanh nghiệp nộp thuế 10% VAT và 20% thuế tiêu thụ đặc biệt, chưa kể thuế thu nhập. Hiện nay các loại thuế này đang ở mức cao trong khi các nước xung quanh chỉ từ 5 - 7%. Vì vậy, đại diện tập đoàn kiến nghị Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn. Bên cạnh đó, ngành du lịch cần đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Trong đó, Chính phủ cần tăng ngân sách cho công tác này.
Riêng về Tập đoàn BRG, về khách sạn, năm 2022, doanh nghiệp có 652.000 lượt khách, năm 2023 kế hoạch đặt ra là đạt 1 triệu lượt khách hạng sang. Về dịch vụ golf, năm 2022 có 300.000 vòng chơi và năm 2023 đặt kế hoạch đạt 380.000 vòng chơi. Hằng năm, tập đoàn đều tổ chức các giải golf quốc tế cho khu vực. Đây cũng là hướng phát triển cho du lịch Việt Nam để thu hút khách quốc tế.
Thứ nữa, Chính phủ ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Đồng thời, xây dựng bản sắc văn hóa du lịch cho từng vùng, từng miền. Đối với vấn đề visa, doanh nghiệp kiến nghị tăng hạn visa từ 2 đến 4 tuần cho khách có thời gian đi du lịch nhiều hơn, chi nhiều tiền. Từ đó, doanh thu cho ngành du lịch sẽ tăng mạnh hơn nữa.