Chuyên mục


Sun Group đề xuất về chính sách visa

15/03/2023 13:01 (GMT +7)

Vừa qua, các chính sách visa du lịch đã có những điểm tiến bộ về visa. Tuy nhiên, để có những đột phá hơn, có tính cạnh tranh trong tương lai và bền vững, chúng ta phải có những cải cách mạnh hơn nữa.

Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 do Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường cho rằng Báo cáo đánh giá của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thể hiện chính xác các giải pháp cũng rất đầy đủ. Để cơ cấu thị trường cần rất nhiều yếu tố từ sản phẩm, dịch vụ marketing, quảng bá, hợp tác, liên kết giữa công và tư, và các doanh nghiệp trong ngành.

Thứ nhất, các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh

Thứ nhất, các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh

Nhấn mạnh thêm vai trò của thị trường khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, ông cho biết, năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu, bằng 21% khách nội địa. Nhưng doanh thu của nhóm này chiếm gần 2/3 do thời gian lưu trú dài, từ 8-12 ngày. Thậm chí, có những thị trường trọng điểm, thời gian lưu trú đến 15 ngày và mức chi tiêu từ 1.100 – 2.000 USD cho 1 chuyến đi. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, khách chủ yếu đi vào cuối tuần, với thời gian lưu trú từ 1 đến 2 ngày, mức chi tiêu cũng thấp hơn.

Vừa qua, các chính sách visa du lịch cũng đã có những điểm mới. Tuy nhiên, để có những đột phá hơn, có tính cạnh tranh trong tương lai và bền vững, cần có những cải cách mạnh hơn nữa. Ví dụ năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách, Thái Lan đón 40 triệu lượt khách. Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu 8 triệu lượt khách, thì Thái Lan đã đón 25 triệu lượt khác. Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2030 Việt Nam kế hoạch đón 35 triệu lượt, thì Thái Lan đến năm 2027 dự kiến đạt mức 80 triệu khách quốc tế. Như vậy, nếu như ngành du lịch không có các giải pháp đột phá ngay bây giờ, thì sẽ luôn bị đi sau. 

Theo đó, đại diện Sun Group đưa ra 2 đề xuất:

Thứ nhất, các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh. "Kiến nghị tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90-180 ngày, thời gian tạm trú từ 30-45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần. Doanh nghiệp mong muốn là các quy trình được rút gọn, làm sao chỉ trong 1 kỳ họp là xong. Nếu được nên có hiệu lực ngay".

Giải pháp thứ hai, nghiên cứu đề xuất gia hạn hoặc mở rộng các đối tượng, các quốc gia có thể được miễn visa đơn phương, trong đó có những thị trường trọng điểm. Hiện nay, thị trường Australia chi tiêu 4 tỷ USD/1 năm để đi du lịch, hay như Canada trên 33 tỷ USD; hoặc các nước Bắc Âu như Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ, người dân đều chi từ 21 đến 26 tỷ USD cho hoạt đồng này, xếp cao hơn những nước hiện nay thuộc chính sách được miễn visa (Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch).

Ngày 4/11/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 143 giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì đề xuất giải pháp nghiên cứu mở rộng đối tượng miễn visa nhập cảnh đơn phương. Doanh nghiệp trong ngành hy vọng sớm ban hành nghị quyết về vấn đề này trước mùa du lịch 2023.

Hồng Thơ
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.