Chuyên mục


Chiếc hố nước ‘tử thần’ trên hồ Berryessa

26/04/2022 08:16 (GMT +7)

Hồ chứa Berryessa nằm cạnh thị trấn Monticello là nơi xảy ra hiện tượng hố nước ‘tử thần’ xuất hiện giữa mặt hồ. Vậy bí ẩn đằng sau hiện tượng hố nước gây tò mò đối với nhiều người này là gì?

Lịch sử của đập Monticello bắt nguồn từ khoảng đầu thập niên 1950, khi tiểu bang California nhận thấy vùng đất nông nghiệp rộng tới 39.000ha của họ ở hai hạt Solano và Yolo luôn luôn bị thiếu nước vào mùa hè. Để có thể trữ nước phục vụ tưới tiêu, bộ phận thủy lợi của tiểu bang đã đề xuất với Bộ Nội vụ Mỹ một dự án xây đập, chắn ngang con lạch Putah ở vị trí thung lũng Berryessa và thị trấn Monticello. 

Dưới đây là video hình ảnh hố nước Berryessa nằm tại khu vực thị trấn Monticello của California, Mỹ:

Với 4 năm xây dựng và 37 triệu USD từ khi dự án được phê duyệt vào năm 1953, đập Monticello chính thức được xây dựng sở hữu phần vòm bê tông, rộng 30m, cao 93m và dài 312m, chắn ngang qua thung lũng. Sau đó khoảng 5 năm, hồ chứa Berryessa mới được lấp đầy. Năm 1962, Berryessa trở thành hồ chứa lớn thứ hai tiểu bang California, với diện tích bề mặt 8.400ha, độ cao cột nước lên tới 130m và dung tích chứa khoảng 2 tỷ mét khối nước.

Các kiến trúc sư tại Monticello phải thiết kế thêm một cửa xả tràn giống như bất cứ con đập và hồ chứa nào trên thế giới, để đảm bảo an toàn cho nó khi mực nước vượt quá công suất lưu trữ. Bình thường cửa xả tràn sẽ được thiết kế dạng kênh máng, nằm ngay bên rìa của cạnh đập. Tuy nhiên, thung lũng Berryessa lại quá nhỏ và hẹp, nên các kiến trúc sư đã sử dụng một loại cửa tràn hiếm được xây dựng hơn, đó là cửa tràn dạng miệng chuông (Bell-mouth spillway). Ngày nay, hố tràn này đã được dân địa phương gọi tên là Glory Hole Spillway.

Các kiến trúc sư xây dựng loại cửa tràn dạng miệng chuông nằm ở vìa mặt hồ chứa Berryessa gần phần đường bộ trên vách núi. Ảnh Internet

Các kiến trúc sư xây dựng loại cửa tràn dạng miệng chuông nằm ở vìa mặt hồ chứa Berryessa gần phần đường bộ trên vách núi. Ảnh Internet

Cửa tràn miệng chuông thực chất là một trụ rỗng, được xây từ đáy hồ chứa lên không trung, giống một một chiếc chuông lộn ngược và có cửa hở ở đáy. Đây là một thiết kế cửa tràn không kiểm soát, nghĩa là nó không có cửa đóng mở theo ý muốn. Thay vào đó, độ cao của miệng chuông được tính toán sẵn để cứ khi nào nước tích trữ trong hồ chứa vượt công suất cho phép, chúng sẽ tự nhiên tràn qua miệng chuông và thoát ra phía dưới đập.

Với hồ chứa Berryessa, cửa tràn dạng chuông được xây cao 130m. Đường kính miệng chuông rộng 22m và dần thu hẹp xuống 8,5m ở lối ra dưới đáy. Nó cho phép một lưu lượng tối đa 1.370m3 nước chảy qua mỗi giây. Ngoài Monticello, số lượng các con đập trên thế giới có thiết kế miệng tràn dạng chuông cũng khá là hiếm.

Nước chảy vào hố chảy xuống bên dưới chân đập Monticello, cách mặt nước tới 86 mét. Ảnh Internet

Nước chảy vào hố chảy xuống bên dưới chân đập Monticello, cách mặt nước tới 86 mét. Ảnh Internet

Một hiện tượng lạ xảy ra vào năm 2019, khi một cư dân quay được video một con vịt bơi vào cái hố này. Thần kỳ thay sau khi đó, con vịt vẫn sống sót. Nhưng trước đó vào năm 1997, một người phụ nữ khi đang bơi trên hồ Beryessa đã bị cái hố nuốt chửng và không qua khỏi.

Sau tai nạn đáng tiếc này, khu vực cửa tràn ở hồ Berryessa đã được rào chắn lại. Hoạt động bơi lội ở đó cũng bị cấm nghiêm ngặt. Thay vào đó, khách đến tham quan chỉ có thể quan sát nó từ phía trên bờ.

Kể từ đó tới nay, nhà chức trách địa phương chưa ghi nhận thêm bất kỳ tai nạn nào gây thiệt hại cho con người liên quan đến cửa tràn ở hồ Berryessa. Ảnh LADbible

Kể từ đó tới nay, nhà chức trách địa phương chưa ghi nhận thêm bất kỳ tai nạn nào gây thiệt hại cho con người liên quan đến cửa tràn ở hồ Berryessa. Ảnh LADbible

Tuy nhiên hàng năm vào mùa mưa, hoạt động an ninh ở khu vực này vẫn được thắt chặt, bởi thường có hàng nghìn du khách đổ về đó cầu nguyện cho trời tiếp tục mưa, để được chứng kiến tận mắt khung cảnh hùng vĩ khi chiếc cửa tràn đi vào hoạt động.

Đinh Hoàn
Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang
Bà Lê Thị Thu Hồng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia
Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!