Chuyên mục


Cao tốc nối Thanh Hóa - Nghệ An chính thức thông xe

02/09/2023 18:20 (GMT +7)

Trong thời gian khai thác tạm thời, tuyến cao tốc trên chỉ phục vụ cho ô tô đến 9 chỗ, xe khách, xe tải từ 10 tấn trở xuống và phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường. Tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Sáng 1/9, cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An chính thức thông xe, rút ngắn thời gian từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung.

Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An chính thức thông xe

Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An chính thức thông xe

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời phân đoạn còn lại từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và hai đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).

Với diễn biến nói trên, tuyến cao tốc chạy xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km cơ bản hoàn thành, rút ngắn thời gian chạy xe giữa hai tỉnh còn 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.

Trước mắt, các tuyến cao tốc nói trên chỉ phục vụ cho ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.

Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc phải đảm bảo tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h

Các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc phải đảm bảo tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...).

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.

Theo ghi nhận, trong ngày đầu đưa vào sử dụng đoạn đường cao tốc mới thông thoáng, không xảy ra ùn tắc, giảm tải cho QL1A. Trước mắt, đoạn cao tốc này chưa tổ chức thu phí đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Hoàng Yến
Phà Đồng Bài vẫn ùn tắc nghiêm trọng
Mất nhiều giờ đợi phà Đồng Bài, lái xe du lịch than trời. Lái xe hợp đồng du lịch các tỉnh, thành khi vận chuyển khách đến phà Đồng Bài tỏ ra khá bất ngờ và mệt mỏi khi phải chờ đợi phà sang Cát Bà (Hải Phòng) trong nhiều giờ đồng giờ.

Khai mạc chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 – Điểm đến 4 mùa
Tối 30/4, tại Quảng trường Biển, Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 với Chủ đề: “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”.

Hàng ngàn du khách Nam bộ “lên núi, xuống biển” trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4
Nam bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Hai ngày đầu Lễ, du khách ồ ạt đến Hạ Long
Giao thông đều thuận lợi trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, dù lượng khách đến Quảng Ninh rất đông.

Hạn chế ô tô qua phà ra đảo Cát Bà
Đây là thông tin nóng mà khách du lịch cần cập nhật để chủ động có phương án di chuyển thích hợp khi muốn đến thăm đảo Cát Bà, di sản thiên nhiên thế giới vừa được UNESCO công nhận, trong dịp hè này.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe ngày 28/4
Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe vào ngày 28/4, góp phần rút ngắn thời gian đi đường bộ từ Hà Nội về Nghệ An, Hà Tĩnh.

Cổ nhạc Huế - Tinh hoa âm nhạc cổ truyền Việt Nam
Ngày 24/4, tại Cổ nhạc từ (63/6 Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Hội Cổ nhạc truyền thống Huế tổ chức Lễ giỗ tổ Cổ nhạc Huế.