Chuyên mục


Cận cảnh cây cầu hơn 1.900 tỷ đồng dần hình thành trên sông Đuống

25/06/2022 10:11 (GMT +7)

Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành với chiều dài hơn 1,5km, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng bắc qua sông Đuống đến nay đã hoàn thiện hơn 80% công trình, dự kiến sẽ được khai thác vào tháng 12/2022.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống (Bắc Ninh) được khởi công từ tháng 1/2018, do Ban quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện quản lý khai thác vận hành.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống (Bắc Ninh) được khởi công từ tháng 1/2018, do Ban quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện quản lý khai thác vận hành.

Ví trí cầu cách lăng Kinh Dương Vương khoảng 500m về phía thượng lưu, góp phần kết nối giao thông các khu di tích lịch sử phía nam và phía bắc sông Đuống tại tỉnh Bắc Ninh.

Ví trí cầu cách lăng Kinh Dương Vương khoảng 500m về phía thượng lưu, góp phần kết nối giao thông các khu di tích lịch sử phía nam và phía bắc sông Đuống tại tỉnh Bắc Ninh.

Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; khổ thông thuyền (rộng 50m, cao 9,5m), cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía Bắc dài hơn 623m, phía Nam dài hơn 173m.

Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; khổ thông thuyền (rộng 50m, cao 9,5m), cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía Bắc dài hơn 623m, phía Nam dài hơn 173m.

Mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, thiết kế 4 làn xe ô tô, lề bộ hành mỗi bên 2m.

Mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, thiết kế 4 làn xe ô tô, lề bộ hành mỗi bên 2m.

Điểm đầu cầu Phật Tích thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Điểm đầu cầu Phật Tích thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Người dân sinh sống quanh khu vực xã Đại Đồng Thành cho biết: 'Hằng ngày chúng tôi vẫn phải đi làm bằng những chuyến thuyền (đò) qua sông, rất nguy hiểm mỗi khi mực nước sông Đuống dâng cao. Tôi mong, ngóng từng ngày dự án cầu Đại Đồng Thành - Phật Tích được hoàn thành để giúp người dân đi lại một cách thuận tiện, làm ăn sinh sống, góp phần phát triển quê hương'.

Người dân sinh sống quanh khu vực xã Đại Đồng Thành cho biết: "Hằng ngày chúng tôi vẫn phải đi làm bằng những chuyến thuyền (đò) qua sông, rất nguy hiểm mỗi khi mực nước sông Đuống dâng cao. Tôi mong, ngóng từng ngày dự án cầu Đại Đồng Thành - Phật Tích được hoàn thành để giúp người dân đi lại một cách thuận tiện, làm ăn sinh sống, góp phần phát triển quê hương".

Hiện tại, trên công trường đang thường trực 7 mũi thi công liên tục để đảm bảo đúng tiên độ dự án. Đến nay cầu đã hoàn thành được khoảng 80% tiến độ công trình.

Hiện tại, trên công trường đang thường trực 7 mũi thi công liên tục để đảm bảo đúng tiên độ dự án. Đến nay cầu đã hoàn thành được khoảng 80% tiến độ công trình.

Trao đổi với phống viên, đại diện tư vấn giám sát của dự án cho biết, đây là cây cầu có kiến trúc đẹp, tính thẩm mỹ cao song đi liền với đó là kết cấu phức tạp. Hơn nữa là thi công dưới sông có mực nước sâu, vì vậy yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Hiện tại, trên công trường đang thường trực 7 mũi thi công liên tục để đảm bảo tiến độ đề ra của dự án.

Trao đổi với phống viên, đại diện tư vấn giám sát của dự án cho biết, đây là cây cầu có kiến trúc đẹp, tính thẩm mỹ cao song đi liền với đó là kết cấu phức tạp. Hơn nữa là thi công dưới sông có mực nước sâu, vì vậy yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Hiện tại, trên công trường đang thường trực 7 mũi thi công liên tục để đảm bảo tiến độ đề ra của dự án.

'Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh, được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình triển khai dự án, vì vậy, các đơn vị nhà thầu không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục theo đúng cam kết hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 12/2022'- đại diện tư vấn giám sát công trình cho biết.

"Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh, được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình triển khai dự án, vì vậy, các đơn vị nhà thầu không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục theo đúng cam kết hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 12/2022"- đại diện tư vấn giám sát công trình cho biết.

Đối với các nhà thầu, tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công 3ca/ngày, đêm; thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên công trường. Đơn vị tư vấn giám sát cử cán bộ thường trực tại công trường để xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình thi công, bảo đảm tiến độ không bị đứt gãy, đình trệ.

Đối với các nhà thầu, tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công 3ca/ngày, đêm; thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên công trường. Đơn vị tư vấn giám sát cử cán bộ thường trực tại công trường để xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình thi công, bảo đảm tiến độ không bị đứt gãy, đình trệ.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được kì vọng sẽ góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17..., đồng thời tạo cơ sở hạ tầng để tỉnh Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được kì vọng sẽ góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17..., đồng thời tạo cơ sở hạ tầng để tỉnh Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Thanh Tuyền
Dự kiến danh mục ngành sử dụng vốn công
Theo dự kiến vốn đầu tư công sẽ được sử dụng cho 13 ngành, lĩnh vực. Trong đó, ở lĩnh vực giao thông có kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, cảng hàng không, sân bay

SeABank tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng
Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chính thức hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng sau 2 đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực
Tổng cục Thống kê vừa công bố Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2024. Theo đó, nhiều lĩnh vực đạt kết quả đáng ghi nhận, như: Thu hút đầu tư nước ngoài; xuất nhập khẩu; sản xuất công nghiệp; số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh.

Yêu cầu sớm khai thác ba đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ GTVT vừa có công văn gửi gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) ngay sau chuyến kiểm tra tình hình thi công dự án đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ưu tiên vốn ODA không hoàn lại được cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance
Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa đề nghị với SHB về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

Tưng bừng đón tuổi 31, SHB 'tung' hàng nghìn quà tặng tri ân khách hàng
Chào mừng kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai hàng loạt chương trình tri ân khách hàng cá nhân và doanh nghiệp thân thiết với hàng nghìn phần quà đặc biệt tổng giá trị lên tới 6 tỷ đồng.