Chuyên mục


BOT Cai Lậy chuẩn bị "tái xuất"

18/07/2022 17:58 (GMT +7)

Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chỉ đạo, đốc thúc nhà đầu tư hoàn tất các công việc chuẩn bị tái thu phí dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), hoàn tất các công việc chuẩn bị và tiến hành thu phí trở lại vào cuối tháng 8/2022.

Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) theo phương thức hợp đồng BOT dài hơn 38 km, có tổng mức đầu tư ban đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt quốc lộ 1 đoạn Km1987+560 - Km2014, dài hơn 26 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km. Trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 để thu phí cho 2 tuyến đường.

Sau khi trạm BOT Cai Lậy khánh thành, trạm được đưa vào khai thác và chính thức thu phí vào ngày 01/8/2017. Ngay sau đó, người dân và giới tài xế phản ứng cho rằng trạm thu phí đã đặt sai chỗ, do lưu thông tuyến tránh nhưng lại thu phí cả trên tuyến quốc lộ và trạm thu phí thay vì đặt ở vị trí xây dựng tuyến tránh, lại đặt trên quốc lộ và cách tuyến tránh 900 m.

Tài xế trả tiền lẻ để qua trạm BOT Cai Lậy

Tài xế trả tiền lẻ để qua trạm BOT Cai Lậy

Để phản đối, giới tài xế đã dùng tiền lẻ (mệnh giá 100 đồng, 200 đồng) để mua vé qua trạm, gây tắc nghẽn giao thông qua trạm. Tình trạng này liên tục kéo dài đã khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm, đến cuối năm 2017 trạm buộc phải dừng thu phí cho đến nay.

Theo Tổng cục Đường bộ, dù BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí nhưng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT có trách nhiệm quản lý bảo trì công trình đường bộ trong suốt thời hạn hợp đồng dự án, kể cả đối với các dự án tạm dừng thu phí nhưng chưa chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này đã được quy định rất rõ tại điều 126 Luật xây dựng và điều 35 Nghị định 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, ngày 21/01/2021.

Kể từ tháng 02/2022, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các công việc liên quan nhằm bảo đảm tiến độ dự án. Nhà đầu tư dự án cũng đã hai lần cam kết hoàn thành xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh và sửa chữa hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, tiến độ các công việc để có thể thu phí lại không bảo đảm quy định tại phụ lục hợp đồng vốn đã hoàn thành trong quý IV-2021. Lý do của sự chậm trễ, theo báo cáo của nhà đầu tư là do khó khăn về tài chính, ảnh hưởng của thời tiết trong thời gian qua.

Ngày 27/6, Tổng cục Đường bộ tiếp tục có cuộc họp về việc tái thu phí dự án BOT Cai Lậy. Tại đây, nhà đầu tư cho biết hiện đã cơ bản đã hoàn thành các công việc về xây dựng trạm thu phí, lắp đặt và kết nối thu phí trạm. Sau khi hoàn thành sửa chữa hư hỏng trên tuyến tránh, tổ chức lại giao thông cho các xe khách từ 29 chỗ trở lên và xe tải 3 trục phải lưu thông vào tuyến tránh khi đi qua thị xã Cai Lậy. 

Tuy nhiên, việc không thực hiện đúng tiến độ theo phụ lục hợp đồng đã ký và các cam kết, thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư. “Nhà đầu tư đã cam kết thực hiện nghiêm túc trách nhiệm hoàn thành xây dựng, cải tạo và kết nối thu phí không dừng các trạm thu phí của dự án, sửa chữa, đảm bảo giao thông trên tuyến trước ngày 15/7/2022”, văn bản của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.

Trước đó, tháng 8/2019, tỉnh Tiền Giang đã đề xuất phương án xây thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh BOT Cai Lậy (đoạn dài 12 km). Theo đó, trạm thu phí hiện có sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, trạm xây dựng mới sẽ thu cho đoạn tuyến tránh. Trạm BOT nào hoàn vốn xong sẽ được dỡ bỏ.

Tháng 11/2020 trạm BOT mới trên tuyến tránh đã được xây dựng và dự định tiến hành thu phí vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu (2021) nhưng vẫn chưa triển khai được cho đến nay. Theo Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan có thẩm quyền về việc chậm hoàn thành các cam kết này.

Mỹ Diệu
Vận tải xếp dỡ Tân Cảng chốt quyền trả cổ tức
Công ty Cổ phần đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (TCL) ghi nhận doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 668 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 69 tỷ đồng, tăng trưởng 22,23%.

TP.HCM vận hành tuyến xe buýt liên tỉnh
Đây là tuyến xe buýt liên tỉnh không trợ giá, đi/đến từ Bến xe buýt Tân Phú - Bến Xe Tiền Giang. Tuyến do Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Buslines đầu tư 14 xe đời mới 20 chỗ.

Giá xăng giảm mạnh
Sau điều chỉnh của liên bộ Công thương - Tài chính, từ chiều nay 11/8, mỗi lít xăng RON 95-III giảm về mức 24.660 đồng (giảm 940 đồng); xăng E5 RON 92 có giá mới 23.720 đồng (giảm 900 đồng).

Cảng Hải An lọt top 200 công ty niêm yết Châu Á có doanh thu ấn tượng
Mới đây, tạp chí danh tiếng Forbes đã công bố danh sách “Forbes Asia’s Best Under A Billion 2022”, đề cập về danh sách 200 doanh nghiệp niêm yết có doanh số dưới 1 tỷ USD hàng đầu châu Á.

Tăng tốc giải pháp đột phá cho ngành du lịch
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề trong lĩnh vực văn hoá, du lịch, được các đại biểu Quốc hội quan tâm sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng tại phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều ngày 10/8.

Vụ dán chồng thẻ thu phí tự động, sẽ quy định chặt mối quan hệ các bên
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.

VETC dán đè Etag lên gần 40.000 thẻ ePass
Viettel cho biết hiện nay có rất nhiều trường hợp xe (phương tiện) đã được đấu nổi thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Viettel) nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.