Chuyên mục


Bộ Tài chính trả lời về giá trần vé máy bay

08/05/2023 12:35 (GMT +7)

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 168/QLG-CNTD gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Vụ Tài chính và Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải, liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện vận tải.

Cụ thể, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam có quy định: "Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông Vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông Vận tải."

Các hãng hàng không đã nhiều lần góp ý về việc bỏ quy định khung giá trần nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Các hãng hàng không đã nhiều lần góp ý về việc bỏ quy định khung giá trần nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Trong đó, cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải là nhà chức trách hàng không. Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng và giá dịch vụ vận chuyển hàng không.

Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính đề nghị Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Tài chính báo cáo Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, đề xuất cụ thể kèm theo đánh giá tác động đối với các nội dung liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa như kiến nghị của doanh nghiệp hàng không.

Trước đó, khi xây dựng Luật Giá sửa đổi, Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính, nhận được kiến nghị từ Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) góp ý về việc bỏ quy định khung giá trần nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Đồng thời, kiến nghị quy định việc hạ giá bán đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không mà không bị coi là vi phạm pháp luật về cạnh tranh và pháp luật chống bán phá giá hàng nhập khẩu. Tại cuộc họp vào cuối tháng 4 vừa qua với Bộ Tài chính, doanh nghiệp hàng không cũng đã tiếp tục đưa ra kiến nghị về nội dung này.

Về giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện vận tải, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan quản lý trực tiếp của đơn vị kinh doanh hoặc đơn vị kinh doanh xây dựng phương án giá trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung các quy định về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải.

Hoài Linh
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.