Bộ GTVT lập Ban chỉ đạo vận tải Tết
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gắn với phòng, chống dịch dịp Tết và lễ hội Xuân 2023.
Kế hoạch do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành, các sở GTVT, các tổng công ty và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành GTVT theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khẩn trương lập Ban chỉ đạo công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa, bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Minh bạch giá cước, từng bước xóa sổ xe dù
Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra công tác phục vụ vận tải đường bộ trong dịp Tết; hướng dẫn, đôn đốc các sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe công khai, minh bạch và thực hiện đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến; niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng...
Cơ quan này cũng cần thường xuyên phối hợp các sở GTVT quản lý hoạt động của phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định; chỉ đạo thanh tra Cục phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, TPHCM... tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng có trách nhiệm chỉ đạo nhà đầu tư BOT xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến, hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí, trường hợp xảy ra tắc đường phải mở barie để giải tỏa phương tiện.
Tăng cường thiết bị soi chiếu tại sân bay
Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay; chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không và cảng vụ hàng không có kế hoạch tăng cường nhân lực, các trang thiết bị phục vụ công tác soi chiếu an ninh để bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại trong các ngày cao điểm trước, trong và sau Tết.
Phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài; tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.
Bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết, đặc biệt là tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023...
Kiên quyết đình chỉ hoạt động phương tiện thủy không bảo đảm an toàn
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa phối hợp với cảng vụ hàng hải để kịp thời có biện pháp bảo đảm an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo khi có hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển của tàu thuyền.
Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
Tăng cường tuyên truyền đến người dân khu vực có lối đi giao cắt với đường sắt
Đối với Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt, phối hợp Cục CSGT, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, công tác phục vụ vận tải đường sắt tại các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tăng cường công tác kiểm tra an toàn đối với các phương tiện trước khi cấp phép rời cảng, đặc biệt chú trọng cảnh báo về ảnh hưởng thời tiết gió mùa Đông Bắc khi phương tiện hoạt động tại khu vực phía bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng…); chỉ đạo các doanh nghiệp cảng biển tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và xếp hàng hóa đúng tải trọng phương tiện; phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường công tác bảo đảm ATGT trên tuyến vận tải ven biển và các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo theo quy định, đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo và chú trọng các tuyến đi Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quốc, Cát Bà, Vịnh Hạ Long...
Siết chặt an ninh, an toàn, xử nghiêm vi phạm
Kế hoạch của Bộ GTVT cũng nêu rõ: Các sở GTVT cần chủ động phối hợp với sở tài chính và công an cấp tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra công tác phục vụ vận tải, kiểm tra việc tuân thủ quy định về giá cước, bảo đảm TTATGT; phòng chống khủng bố; công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh dịch khác trong vận tải dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.
Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể và quán triệt tới các đơn vị có liên quan để tăng cường khả năng kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy, phối hợp và hỗ trợ cùng nhau để phục vụ vận tải hành khách đảm bảo chất lượng và ATGT.
Chỉ đạo thanh tra GTVT phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu ùn tắc giao thông; chú ý công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển xăng dầu; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT.
Chỉ đạo tăng cường vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để kết nối với các loại hình vận tải khác, kịp thời giải tỏa hành khách tại các bến xe; chủ động đề xuất UBND cấp tỉnh có kế hoạch tổ chức các chuyến xe hỗ trợ công nhân, sinh viên về quê ăn Tết.
Các sở GTVT: TPHCM, Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để có phương án tăng cường xe taxi, xe buýt giải tỏa khách trong những ngày cao điểm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.
Đối với các Tổng công ty: Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, Vận tải thủy, Hàng hải Việt Nam cần tăng cường công tác phối hợp giữa các lĩnh vực để thực hiện hiệu quả công tác tổ chức vận tải hành khách và hàng hóa trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.
Riêng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra.
Tiếp tục vận động các tổ chức đoàn thể tại địa phương tham gia cảnh giới để bảo đảm ATGT tại các lối đi tự mở qua đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.
Với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ phi công, nhân viên, kỹ thuật viên bảo đảm phối hợp nhịp nhàng, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc trong hoạt động bay, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại trong các ngày cao điểm trước, trong và sau Tết.