Chuyên mục


Bãi rác Hoằng Thanh: Tiếp tục tình trạng 'trên chỉ đạo, dưới nửa vời'!

11/04/2022 13:09 (GMT +7)

Phần rác thải đã đốt và chôn lấp xuống phần ao của Công ty Vạn Thiện vẫn còn y nguyên sau chỉ đạo "kịp thời" của UBND huyện Hoằng Hóa.

Trao đổi với Banduong.vn, lãnh đạo phòng Tài nguyên và môi trường (TNMT) huyện Hoằng Hóa cho biết, phòng đã phối hợp với các bên liên quan sau khi có văn bản của UBND huyện ngày 14/3/2022 giao về việc chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đồng thời tiến hành kiểm tra khắc phục sự cố ô nhiễm tại bãi trung chuyển rác thải xã Hoằng Thanh theo đề nghị của UBND huyện Hoằng Hóa.

Theo đó, tối ngày 2/3/2022, UBND huyện Hoằng Hóa nhận được phản ánh của nhân dân thôn Quang Trung, Xã Hoằng Đông về việc ô nhiễm môi trường do đốt rác tại bãi trung chuyển rác Hoằng Thanh. UBND huyện đã chỉ đạo phòng TNMT tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế; kết quả kiểm tra cho thấy nội dung phản ánh của người dân là đúng thực tế.

Công văn chỉ đạo của UBND huyện Hoằng Hóa do ông Lê Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện ký

Công văn chỉ đạo của UBND huyện Hoằng Hóa do ông Lê Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện ký

Trước tình trạng trên, ngày 3/3/2022, phòng TNMT đã phối hợp với các bên liên quan để tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết. Tuy nhiên, tình trạng đốt rác thải tại bãi trung chuyển rác thải Hoằng Thanh thường xuyên xảy ra, lượng rác tập kết tại bãi thường quá khối lượng quy định không được xử lý kịp thời gây bức xúc cho nhân dân xung quanh. Mặt khác, vụ việc đã được Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo khắc phục nhiều lần nhưng UBND xã Hoằng Thanh không có giải pháp cụ thể, không khắc phục triệt để. 

Để khắc phục dứt điểm tình trạng trên, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh rà soát, đánh giá thực trạng tình hình thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn xã, xây dựng đề án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải phù hợp, đảm bảo xử lý triệt để lượng rác thải phát sinh trên địa bàn; Nghiêm cấm tình trạng đốt rác thải tại bãi trung chuyển rác thải của xã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Đồng thời, Chủ tịch huyện yêu cầu xã Hoằng Thanh làm việc với đơn vị thug om, quản lý bãi trung chuyển rác thải, yêu cầu thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết, trường hợp vi phạm hợp đồng thì phải xử lý kịp thời các vi phạm và thanh lý hợp đồng, tổ chức lựa chọn đơn vị khác có năng lực để thực hiện; Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trọng việc không chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, thường xuyên để xảy ra tồn đọng rác thải và đốt rác thải tại bãi trung chuyển rác thải của xã mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 20/3/2022.

Sau chỉ đạo, phía UBND xã Hoằng Thanh và đơn vị thu gom rác đã tiến hành xử lý di chuyển rác trong khu vực bãi trung chuyển

Sau chỉ đạo, phía UBND xã Hoằng Thanh và đơn vị thu gom rác đã tiến hành xử lý di chuyển rác trong khu vực bãi trung chuyển

Chỉ đạo rõ ràng là vậy nhưng đã hơn 1 tháng nay, về phía UBND xã Hoằng Thanh mới chỉ tổ chức vận chuyển hết số rác thải trong khu vực bãi trung chuyển. Riêng phần rác thải đã bị đốt nhiều lần trước đây và đã được chôn lấp xuống khu vực ao hồ của phía công ty Vạn Thiện thì vẫn y nguyên không được đã đụng đến.

Được biết, sau khi tiếp thu ý kiến của phóng viên phản ánh về tình trạng bãi trung chuyển rác trên; UBND huyện Hoằng Hóa mà cụ thể là phòng TNMT đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc nhưng đến thời điểm này phía xã vẫn “án binh bất động” trong việc trục vớt số lượng rác khổng lồ đã được chôn lấp tại đây.

Một khối lượng rác thải cực lớn được chôn lấp xuống diện tích đất của công ty Vạn Thiện vẫn còn nguyên

Một khối lượng rác thải cực lớn được chôn lấp xuống diện tích đất của công ty Vạn Thiện vẫn còn nguyên

Qua vụ việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa cần xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chôn lấp trái phép chất thải, nhất là chất thải nguy hại trên địa bàn để làm gương cho các cá nhân, đơn vị khác. Tránh trường hợp vi phạm tái diễn, gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của bà con nhân dân và gây thiệt hại cho những doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại địa phương. Và hơn nữa ngăn chặn tình trạng các vi phạm môi trường “nhờn dai” với luật pháp…

Sau đây là một số hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được tại hiện trường:

20220324_095006
z3327334629238_065c944710ecb0a3ccb427610f038d23
z3327334656870_fbe4d2104b6f67bcd72a44f759c2adfe
z3327334665505_a3be48476dabfdeb5df47c143a91cb63
20220324_094939
z3327334629329_feca17f3a53061ec794ca704e9d60ee2

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hồ Châu
Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên Nguyễn Công Khế
Tối 16/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên vừa bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Doanh nghiệp gặp khó khi mua hồ sơ thầu tại Dự án Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá
Nhiều doanh nghiệp phản ánh tới Tòa soạn về việc đi mua hồ sơ đấu giá tài sản tại Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát với Dự án khu đất đấu giá thuộc khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá (phường Quảng Thành) không phải là chuyện dễ, giống như ai đó tìm cách không có doanh nghiệp tiếp cận.

Nhà xe lập bến cóc nhộn nhịp phố Trần Vỹ!
Trong khi Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực bảo đảm trật tự ATGT gắn với phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024 thì tại địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội), nhà xe Kế Thoa, Hoàng Hưng, Bình An... đón khách lẻ tấp nập.