Chuyên mục


Bắc Ninh sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển

05/06/2023 11:08 (GMT +7)

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Thực hiện nghiêm theo tinh thần “nói thật, làm thật và mang lại hiệu quả thật”. Cùng với đó, cần tiếp tục nâng cao năng lực nội sinh cho doanh nghiệp, nâng cao kết nối chuỗi giá trị hiệu quả”.

Ngày 3/6, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2023 với chủ đề “Sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”.  Hội nghị có sự tham gia của gần 250 đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Toàn cảnh Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2023 với chủ đề “Sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”.

Toàn cảnh Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2023 với chủ đề “Sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã là Hội nghị thường niên, là dịp để lắng nghe tiếng nói thẳng thắn từ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để các cấp chính quyền tỉnh nhìn nhận thực tiễn các vấn đề đang đặt ra, tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả quản trị địa phương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng phát triển.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, cùng với cả nước, Bắc Ninh gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Tình hình kinh tế thế giới và trong nước ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh tăng trưởng âm; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 19%; kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 23,7% so cùng kỳ năm 2022.

 “Từ đầu năm 2023, toàn tỉnh có 127 doanh nghiệp giải thể tự nguyện (tăng 7,63% so với cùng kỳ 2022) và 202 đơn vị trực thuộc (tăng 85,32% so với cùng kỳ 2022); 995 doanh nghiệp (tăng 26,27% so với cùng kỳ 2022) đăng ký tạm ngừng hoạt động do gặp phải nhiều khó khăn”- ông Tuấn nói.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cùng các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng 5 tổ chuyên gia gỡ khó gồm: Tổ Quy hoạch – Xây dựng; Tổ đất đai – Môi trường; Tổ Đầu tư; Tổ lao động và Tổ an ninh, an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cùng các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng 5 tổ chuyên gia gỡ khó gồm: Tổ Quy hoạch – Xây dựng; Tổ đất đai – Môi trường; Tổ Đầu tư; Tổ lao động và Tổ an ninh, an toàn.

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2023 thể hiện sự cầu thị, sẵn sàng lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng từ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để tỉnh có thể đưa ra những quyết sách kịp thời, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải pháp đổi mới, cải cách phù hợp với thực tiễn, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển và phục vụ.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị sau khi nhận được kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cần trả lời thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, dễ hiểu, trọng tâm, trọng điểm. Đối với những kiến nghị chưa thể trả lời ngay tại Hội nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trả lời bằng văn bản, giải quyết dứt điểm.

Đại biểu trả lời chất vấn.

Đại biểu trả lời chất vấn.

Mở màn buổi đối thoại, ông Vương Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Bất động sản Lan Hưng phản ánh, năm 2019, công ty được chấp nhận chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội Lan Hưng tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh nhằm phục vụ chỗ ở cho công nhân lao động có thu nhập thấp của các khu công nghiệp trên địa bàn.

"Theo chủ trương đầu tư do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký tháng 9/2019, mục tiêu là nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp Thuận Thành, nhưng mục tiêu bán hàng là cho các đối tượng của Nghị định 100. Trong 2 năm (2020-2021), chúng tôi bán bình thường. Đến năm 2022, Sở Xây dựng ngăn chặn và cho rằng chúng tôi bán không đúng đối tượng" - ông Toàn nói.

Đại biểu phát biểu nêu kiến nghị.

Đại biểu phát biểu nêu kiến nghị.

Theo ông Toàn, dự án nhà ở xã hội Lan Hưng có khoảng 700 căn, giờ công ty mới bán được 90 căn. "Hai năm về trước chúng tôi bán được, ngân hàng đã giải ngân cho vay, nhưng hiện ngân hàng chính sách đang đòi hết đối với đối tượng công chức, viên chức, họ đang chuẩn bị kéo đoàn lên tỉnh" - ông Toàn thông tin và mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh làm rõ vấn đề có giải quyết được theo hướng bán nhà theo Nghị định 100, bao gồm có 10 đối tượng hay không?

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Đoàn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh thông tin, dự án xây dựng nhà ở xã hội Lan Hưng được thực hiện thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. "Đầu bài khi cơ quan quản lý Nhà nước đặt ra là xây dựng nhà ở để bố trí cho các công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Thuận Thành"- ông Đoàn nói và cho biết doanh nghiệp phải thực hiện theo kết quả đấu thầu và hợp đồng đã ký. 

Về kiến nghị của doanh nghiệp, Sở Xây dựng đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp và thấy rằng đúng là có những bất cập trong việc bán hàng và đã có văn bản đề xuất, kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây dựng để doanh nghiệp được bán hành cho 10 đối tượng được hưởng nhà ở xã hội theo chính sách về nhà ở xã hội. "Tuy nhiên, các văn bản của Bộ trả lời thực hiện theo đúng luật, suy cho cùng là thực hiện theo kết quả đấu thầu" - ông Đoàn khẳng định.

Theo ông Đoàn, vấn đề doanh nghiệp nêu ra, tỉnh Bắc Ninh không thể giải quyết được mà chỉ có kiến nghị và xin ý kiến các Bộ. "Bây giờ các Bộ không giải quyết được, câu chuyện này anh Toàn cũng đã hỏi rất nhiều rồi, cũng trả lời đi trả lời mãi, chắc cơ quan Nhà nước chúng tôi cũng chỉ trả lời được mức như vậy" - ông Đoàn nói thêm.

Đại tá Bùi Duy Hưng – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh chia sẻ về việc tháo gỡ vướng mắc trong PCCC.

Đại tá Bùi Duy Hưng – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh chia sẻ về việc tháo gỡ vướng mắc trong PCCC.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Bùi Duy Hưng – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, việc tháo gỡ vướng mắc về công tác PCCC là vấn đề nóng bỏng được nhiều người dân, doanh nghiệp cùng xã hội quan tâm.

“Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ động thành lập 3 tổ công tác cấp phòng và 8 tổ công tác cấp huyện, thị xã, thành phố làm tổ trưởng, trực tiếp xuống địa bàn nắm bắt tình hình, những khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. Từ những cơ sở kiến nghị thực tiễn đó Công an tỉnh kiến nghị Bộ Công an, Cục PCCC và Cứu hộ cứu nạn sớm có những phương hướng chỉ đạo cụ thể đối với từng lĩnh vực”- Đại tá Hưng chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Kết luận tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh qua nghe những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, tỉnh càng thấy rõ hơn những khó khăn cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh gặp phải. Khẳng định lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh luôn coi khó khăn của doanh nghiệp và khó khăn chung của tỉnh, cần giải quyết.

Với phương châm “chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá", tại hội nghị, tỉnh Bắc Ninh công bố Quyết định và ra mắt 5 tổ chuyên gia gỡ khó gồm: Tổ Quy hoạch – Xây dựng; Tổ đất đai – Môi trường; Tổ Đầu tư; Tổ lao động và Tổ an ninh, an toàn; hoạt động với phương châm “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”.

Thanh Tuyền
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.