Chuyên mục


Bắc Giang mục tiêu PCI xếp hạng thứ 25

28/06/2022 08:49 (GMT +7)

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư FDI liên tục duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang đạt 24,03%, cao nhất cả nước. Quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; các ngành, lĩnh vực kinh tế từng bước được cơ cấu lại theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Cùng với đẩy mạnh phát triển KT-XH, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đổi mới trong quản lý, điều hành, tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Theo công bố, năm 2021 chỉ số PCI tỉnh Bắc Giang đạt 64,74 điểm, tăng 0,76 điểm so với năm trước; xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm tỉnh, thành tỉnh phố có chất lượng điều hành khá trên bảng xếp hạng. Trong 10 chỉ số thành phần, Bắc Giang có 5 chỉ số tăng điểm gồm: Dịch vụ hỗ trợ Doanh nghiệp; Tính minh bạch; Tiếp cận đất đai; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; Chi phí không chính thức. Có 5 chỉ số thành phần giảm điểm gồm: Chi phí gia nhập thị trường; Cạnh tranh bình đẳng; Đào tạo lao động; Chi phí thời gian; Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, mặc dù chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của tỉnh có sự tăng điểm song thứ hạng năm 2021 của tỉnh giảm 4 bậc so với năm trước.

Bắc Giang thẳng thắn nhìn nhận rằng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh còn chậm so với mức trung bình của cả nước và chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Những nỗ lực cải thiện chưa thực sự phát huy hiệu quả thực tiễn, còn rào cản, điểm nghẽn bất cập trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ. Với mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, để Bắc Giang thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang đã đặt quyết tâm chính trị cao, nâng thứ hạng PCI năm nay", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.

Để đạt được  mục tiêu này, Bắc Giang cần không ngừng nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến công chức, viên chức, những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến doanh nghiệp, người dân ở tất cả các cấp (từ cấp tỉnh đến cấp xã) và các doanh nghiệp trong tỉnh cùng phân tích kết quả đánh giá các chỉ tiêu thành phần PCI năm 2021 để hiểu đầy đủ, toàn diện sâu sắc hơn về phương pháp, cách thức đánh giá; vai trò, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân có liên quan, nhất là đối với các chỉ tiêu thấp điểm.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư FDI của tỉnh Bắc Giang liên tục duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 24,03%, cao nhất cả nước.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư FDI của tỉnh Bắc Giang liên tục duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 24,03%, cao nhất cả nước.

Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém để cải thiện chỉ số PCI năm nay. Đồng thời đưa ra các giải pháp hiệu quả, thiết thực giải quyết tận gốc các nút thắt, điểm nghẽn, mở ra các cơ hội mới cho phát triển của tỉnh thời gian tới.

Hướng đến những giải pháp đồng bộ

Tại hội nghị “Phân tích chỉ số PCI năm 2021 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2022 tỉnh Bắc Giang”, nhiều giải pháp đã được các cấp, các ngành xác định, khẩn trương triển khai để cải thiện chỉ số PCI. Cụ thể, đề cập đến một số giải pháp cải thiện chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo, nhất là cải thiện chỉ số thành phần “chi phí thời gian".

Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang.

Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang.

Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng các ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Người đứng đầu các cấp, các ngành phải năng động, tiên phong trong thực hiện vai trò, trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng DN nhằm tạo môi trường kinh doanh năng động, minh bạch để các nhà đầu tư và DN yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Theo ông Lương Văn Nghiệp - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt công tác lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), các Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường GPMB thực hiện tốt khâu chuẩn bị xây dựng kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và Thông báo thu hồi đất từ việc thành lập Hội đồng, trích lục hoặc chỉnh lý bản đồ địa chính, rà soát quy chủ sử dụng đất…

Ông Lương Văn Nghiệp - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

Ông Lương Văn Nghiệp - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

"Trong thời gian chờ thủ tục quyết định chủ trương đầu tư hoặc văn bản cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với chủ đầu tư thực hiện tốt công tác công khai dự án đầu tư theo Quy chế dân chủ trong công tác GPMB. UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đo đạc bản đồ địa chính nhất là cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận; thống nhất, đồng bộ hồ sơ địa chính tại các cấp và lưu trữ theo quy định", ông Nghiệp nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh, PCI là chỉ số quan trọng, là tấm gương phản chiếu năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ góc nhìn của doanh nghiệp. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cải thiện chỉ số PCI chính là mục tiêu, giải pháp, là động lực để tỉnh Bắc Giang thay đổi. Việc quyết tâm nâng hạng chỉ số PCI không chỉ là so với các tỉnh, thành phố mà về lâu về dài là giải pháp giúp tỉnh đạt được mục tiêu phát triển kinh tế. Mục tiêu của tỉnh là phải có năng lực cạnh tranh thực sự tốt, được doanh nghiệp đánh giá, cảm nhận được. Chỉ số PCI được cải thiện phải bảo đảm chất lượng lâu dài, thúc đẩy thu hút đầu tư để khai thác tốt lợi thế, thế mạnh của tỉnh để phát triển hơn nữa KT-XH của tỉnh.

"Để đạt được mục tiêu đề ra, các sở, ban, ngành, địa phương cần có quyết tâm cao từng bước cải thiện chỉ số PCI trong năm nay và những năm tiếp theo, không thể chần chừ, bằng lòng với kết quả hiện có. Mục tiêu năm nay, chỉ số PCI của tỉnh tối thiểu đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố; phấn đấu đến năm 2025, chỉ số PCI đứng trong tốp 15 của cả nước. Để đạt được top 15, các đơn vị phải có sự đột phát trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh", ông Lê Ánh Dương nêu rõ.

Empty

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng lưu ý sở, ban, ngành, địa phương xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số PCI là nhiệm vụ trọng tâm, là nhiệm vụ khó, từ đó cấp ủy, chính quyền các cấp đều phải quyết tâm chính trị cao, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Sở, ban, ngành, địa phương nào thực hiện không tốt các chỉ số thành phần, làm ảnh hưởng đến chỉ số PCI của tỉnh, tỉnh sẽ xem xét đánh giá trách nhiệm người đứng đầu.  

Việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp cần phải rà soát lại, tránh tình trạng thanh tra, kiểm tra trùng lặp, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Các ngành, địa phương phải xây dựng mối quan hệ thân thiện với doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động đối thoại và tiếp doanh nghiệp để lắng nghe vướng mắc, khi doanh nghiệp gặp khó cần có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Thanh Tuyền
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.