Chuyên mục


Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

11/10/2022 06:58 (GMT +7)

Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu: "Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, tập trung các hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ".

Cần nâng cao ý thức chấp hành về trật tự an toàn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang, từ 15/12/2021 - 14/9/2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 168 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 91 người, bị thương 119 người.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan chức năng và các địa phương thuộc tỉnh Bắc Giang đã tích cực chỉ đạo, điều hành, phối hợp, triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu công nghiệp và trên tuyến đường gom hai bên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và những vấn đề phức tạp, nổi cộm khác về ATGT.

So với cùng kỳ năm 2021, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 35 vụ, tăng 3 người chết, giảm 52 người bị thương. 9 tháng đầu năm 2022, có 5 địa phương (huyện Sơn Động, Yên Thế, Yên Dũng, Lạng Giang và TP Bắc Giang) có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Trao giải thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi 'An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai'.

Trao giải thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai".

 
Thực hiện kế hoạch siết chặt hoạt động vận tải, các lực lượng chức năng xử lý 44 trường hợp xe khách, xe taxi vi phạm (lỗi dừng đỗ không đúng quy định, chở khách không có phù hiệu), xử phạt 128 triệu đồng; xử lý 16 trường hợp (8 lái xe, 8 đơn vị kinh doanh vận tải) liên quan đến lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải, xử phạt 78 triệu đồng.

Theo Ban ATGT tỉnh, công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật nói chung và về Luật Giao thông đường bộ nói riêng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được thực hiện khá tốt, đồng bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần tháo gỡ. Số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh chủ yếu là do người điều khiển xe máy gây ra. Đa số các vụ vị phạm giao thông dẫn đến tai nạn đều liên quan đến việc điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia, trong đó lực lượng sinh viên, công nhân lao động chiếm một phần không nhỏ.

Công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ thời gian qua đã được các ban, ngành tập trung vào nhóm đối tượng này. Thế nhưng, việc tổ chức tuyên truyền cho công nhân lao động vẫn còn gặp không ít khó khăn, do một số công ty lo ngại về tổn thất kinh tế nên e dè trong việc phối hợp tuyên truyền. Vì thế, cần phải có biện pháp hỗ trợ để giúp công tác truyên truyền cho công nhân lao động tốt hơn.

Ông Hoàng Văn Hải - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cho biết, để hoàn thành mục tiêu giảm TNGT tối thiểu 5% trên cả 3 tiêu chí (so với năm 2021), tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đường bộ; rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông, các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, hệ thống báo hiệu đường bộ và cảnh báo giao thông trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ; thực hiện tốt công tác giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Đặc biệt, phát huy vai trò của Ban ATGT các cấp và các cơ quan thành viên, nhất là cấp huyện, cấp xã trong việc triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và kiềm chế TNGT trên địa bàn trong những tháng còn lại của năm 2022.

Tăng cường giải pháp tuyên truyền, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đạt hiệu quả

Mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác trật tự ATGT 9 tháng đầu năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế vi phạm và trật tự ATGT, hạn chế TNGT. Qua đó, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát; kiểm tra quá khổ, quá tải ngay tại các bến bãi, nhanh chóng lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera trên các tuyến đường, trục lộ chính.

Bên cạnh các biện pháp đã thực hiện như: Sơn gờ giảm tốc, gắn biển báo tuyền truyền luật giao thông thì lực lượng tuần tra thường xuyên tại những khu vực này, kết hợp giữa tuyên truyền với xử phạt nghiêm để hạn chế TNGT, đặc biệt điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu trên địa bàn, đặc biệt là lúc về đêm cho hợp lý, nhằm giúp các phương tiện lưu thông được bảo đảm an toàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường kiểm tra vào ban đêm để phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông không đáng có xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường kiểm tra vào ban đêm để phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông không đáng có xảy ra.

Tăng cường tìm kiếm nhiều hơn nữa những nội dung, hình ảnh mới về ATGT để tăng hiệu quả tuyên truyền. Tiếp tục tổ chức các triển lãm về ATGT để đánh động ý thức của người dân. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục lồng ghép tuyên truyền tại các Câu lạc bộ và tổ chức một số cuộc thi về đố vui cho lực lượng thanh niên, công nhân và học sinh nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền…

Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận tải hành khách; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, bến thủy nội địa) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ.

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại điểm đầu các trục giao thông lớn, các khu mua sắm, vui chơi, giải trí, ăn uống tập trung và các điểm du lịch, lễ hội lớn. Đình chỉ hoạt động các bến xe trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có dụng cụ cứu sinh, chống đắm, chở quá số người quy định tại các bến xe, bến tàu.

Trong các dịp nghỉ Lễ, tết tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT, ùn tắc giao thông như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, vi phạm thời gian lái xe liên tục, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh, vượt không đúng quy định, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới; chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người và tăng giá vé trái quy định; vi phạm khi qua đường ngang đường sắt, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, chống đắm; không có Giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn.

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ…; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.

Thời gian tới Bắc Giang tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1391/KH- UBND ngày 06/4/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025;Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông..để mang lại sự an toàn, bình yên cho người dân khi tham gia giao thông.

Thanh Tuyền
Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bắc Giang xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tất cả các chuyên đề, trong đó tập trung việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật.