Chuyên mục


6 phương án xây dựng cầu Cần Giờ

20/11/2023 10:39 (GMT +7)

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cầu Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án hướng tuyến xây cầu Cần Giờ nhưng đề xuất xem xét phương án hướng tuyến có điểm đầu nối vào đường 15B (huyện Nhà Bè) với tổng chiều dài cầu 7,3 km.

Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp

Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp

 
Dự án cầu Cần Giờ chuẩn bị được Sở Giao thông vận tải TPHCM báo cáo UBND TPHCM xem xét trước khi trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm. Nếu được thông qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Hướng tuyến này trước đó UBND TPHCM đã lựa chọn và được Thủ tướng chấp thuận bổ sung trong quy hoạch giao thông trên địa bàn.

Cụ thể, hai phương án được đánh giá khả thi là 4A và 4B (hướng tuyến tương tự nhau), với điểm đầu nối vào đường 15B. Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, đây là hướng tuyến đã quy hoạch và các đơn vị đang hoàn thiện để sắp tới trình thông qua chủ trương đầu tư.

Cùng theo hướng kết nối vào đường 15B này còn một phương án khác là 2A, theo đó cầu Cần Giờ sẽ kết nối vào đường 15B rồi cắt qua đường Nguyễn Bình gần khu vực miếu chùa Bà Xứ. Sau đó, cầu sẽ vượt sông Soài Rạp qua Cần Giờ, tiếp tục vượt sông Chà rồi kết nối đến đường Rừng Rác.

Các phương án còn lại, phương án 1, cầu Cần Giờ có điểm đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát đi sát chung cư Phú Mỹ Thuận. Khi đến Trường THCS Phú Xuân sẽ chuyển hướng đến nhà máy X51 của Công ty TNHH MTV đóng và sửa tàu Hải Minh. Sau đó, cầu vượt sông Soài Rạp qua huyện Cần Giờ, kết nối vào đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Với phương án 2, đường dẫn cầu Cần Giờ từ đường Huỳnh Tấn Phát, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi đi về hướng chùa Phước Nguyên. Từ đây, cầu vượt sông Soài Rạp hướng tuyến phương án 2A; và phương án 3, đường dẫn cầu theo đường Huỳnh Tấn Phát đi sát chung cư Phú Mỹ Thuận. Khi đến Trường THCS Phú Xuân, công trình đi về hướng miếu Bà Châu Đốc 2 rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, hướng tuyến của cầu tương tự phương án 2A.

Theo thiết kế, cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng, 6 làn xe (4 làn cơ giới, hai làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Ngoài cầu chính, trong dự án còn một số cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc Sông Chà và cầu rạch Mương Ngang.

Kết cấu nhịp cầu dây văng với 2 trụ tháp hình cây đước - đặc trưng của Cần Giờ. Chiều cao tháp khoảng 230m tính từ bệ trụ. Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Trang Anh
Điều tra vụ đấu giá mỏ cát tăng hơn 300 lần giá khởi điểm
Kết quả đấu giá mỏ cát ký hiệu ĐB2B xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) khiến nhiều người sửng sốt khi mức khởi điểm chỉ có 1,2 tỷ đồng nhưng trúng đấu lên đến 370 tỷ.

Vietjet khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững
Hai chuyến bay liên tiếp sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững được Vietjet thực hiện từ Việt Nam đi Melbourne (Australia) và Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với các máy bay hiện đại của hãng.

Cháy lớn ở kho xưởng gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Khoảng 21h30 ngày 16/10, tại kho xưởng trong ngõ 124 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) đã xảy cháy lớn, cột khói đen bốc cao hàng chục mét...

Tích cực khắc phục điểm sạt lở trên QL.43
Sau cơn bão số 3, nhiều điểm trên tuyến QL.43 bị sạt lở taluy âm, taluy dương gây ảnh hưởng đến giao thông. Xác định bảo đảm an toàn giao thông là một nhiệm vụ cấp thiết CTCPĐB 224 đã tập trung khắc phục hư hỏng, nhanh chóng ổn định tình hình giao thông, đảm bảo đi lại cho người dân được an toàn.

Sơ tán hàng trăm hộ dân để phá huỷ tảng đá khủng ở Quảng Bình
Do tác động của các đợt mưa, lũ và thay đổi về nhiệt độ, thời tiết, tại khu vực tổ dân phố Xuân Tiến (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) xuất hiện một tảng đá khoảng hơn 300 tấn nằm chênh vênh bên sườn núi, chờ rơi xuống bên dưới bất cứ lúc nào.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang tầm nhìn đến năm 2050
Trong đó, dự án đầu tư công tại tỉnh này sẽ tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, ưu tiên đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, dự án có tính kết nối vùng...

Nhiều tuyến quốc lộ ở Yên Bái sạt lở, ngập úng
Do ảnh hưởng của mưa lớn, quốc lộ 70 và quốc lộ 32 đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã xảy ra sạt lở, ngập úng trên nhiều đoạn tuyến khiến giao thông ùn tắc cục bộ.