Chuyên mục


6 phương án xây dựng cầu Cần Giờ

20/11/2023 10:39 (GMT +7)

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cầu Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án hướng tuyến xây cầu Cần Giờ nhưng đề xuất xem xét phương án hướng tuyến có điểm đầu nối vào đường 15B (huyện Nhà Bè) với tổng chiều dài cầu 7,3 km.

Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp

Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp

 
Dự án cầu Cần Giờ chuẩn bị được Sở Giao thông vận tải TPHCM báo cáo UBND TPHCM xem xét trước khi trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm. Nếu được thông qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Hướng tuyến này trước đó UBND TPHCM đã lựa chọn và được Thủ tướng chấp thuận bổ sung trong quy hoạch giao thông trên địa bàn.

Cụ thể, hai phương án được đánh giá khả thi là 4A và 4B (hướng tuyến tương tự nhau), với điểm đầu nối vào đường 15B. Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, đây là hướng tuyến đã quy hoạch và các đơn vị đang hoàn thiện để sắp tới trình thông qua chủ trương đầu tư.

Cùng theo hướng kết nối vào đường 15B này còn một phương án khác là 2A, theo đó cầu Cần Giờ sẽ kết nối vào đường 15B rồi cắt qua đường Nguyễn Bình gần khu vực miếu chùa Bà Xứ. Sau đó, cầu sẽ vượt sông Soài Rạp qua Cần Giờ, tiếp tục vượt sông Chà rồi kết nối đến đường Rừng Rác.

Các phương án còn lại, phương án 1, cầu Cần Giờ có điểm đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát đi sát chung cư Phú Mỹ Thuận. Khi đến Trường THCS Phú Xuân sẽ chuyển hướng đến nhà máy X51 của Công ty TNHH MTV đóng và sửa tàu Hải Minh. Sau đó, cầu vượt sông Soài Rạp qua huyện Cần Giờ, kết nối vào đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Với phương án 2, đường dẫn cầu Cần Giờ từ đường Huỳnh Tấn Phát, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi đi về hướng chùa Phước Nguyên. Từ đây, cầu vượt sông Soài Rạp hướng tuyến phương án 2A; và phương án 3, đường dẫn cầu theo đường Huỳnh Tấn Phát đi sát chung cư Phú Mỹ Thuận. Khi đến Trường THCS Phú Xuân, công trình đi về hướng miếu Bà Châu Đốc 2 rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, hướng tuyến của cầu tương tự phương án 2A.

Theo thiết kế, cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng, 6 làn xe (4 làn cơ giới, hai làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Ngoài cầu chính, trong dự án còn một số cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc Sông Chà và cầu rạch Mương Ngang.

Kết cấu nhịp cầu dây văng với 2 trụ tháp hình cây đước - đặc trưng của Cần Giờ. Chiều cao tháp khoảng 230m tính từ bệ trụ. Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Trang Anh
Hàng loạt các sân bay bị ảnh hưởng do áp thấp nhiệt đới
Áp thấp nhiệt đới dự kiến đổ bộ khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị đêm 15/7. Từ chiều 15/7, các sân bay miền Trung có mưa giông mạnh. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khuyến cáo các đơn vị theo dõi sát thời tiết, sử dụng dự báo hiệu quả để đảm bảo an toàn bay.

Sơn La: Xe máy đâm vào đống đá sạt lở, 1 người tử vong tại chỗ
Lãnh đạo UBND xã Hua La (TP. Sơn La) xác nhận trên đường tránh đoạn qua TP. Sơn La vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm, khi một người đàn ông điều khiển xe máy đâm vào tảng đá sạt lở và tử vong.

Kết thúc tìm kiếm cứu nạn ở Hà Giang, thông xe QL.34
Công tác tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở Km10+950 QL.34, đoạn qua địa phận huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã kết thúc, đơn vị ngành giao thông sẽ thông tuyến trước 12h.

Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ sạt lở nghiêm trọng ở Hà Giang
Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở xảy ra trên quốc lộ 34, đoạn qua xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Hà Giang: Nhiều tuyến đường hư hỏng do mưa
Liên tục trong nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Giang xuất hiện mưa lớn gây thiệt hại về nhà ở, sạt lở nhiều tuyến đường giao thông, nhiều đoạn đường bị đứt gãy hoàn toàn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân.

Kinh hoàng đê Sông Cấm oằn mình với xe hổ vồ
Những đoàn xe tải cỡ lớn mang logo Phạm Tuyên, Thái Phong, Hoàng Minh…vô tư chạy trên các tuyến đường liên thôn và tuyến đê Sông Cấm (Hải Phòng) có cắm biển hạn chế tải trọng. Người dân sống trong hoả mù bụi bẩn, nhà mặt đường phải cho lốp xe hỏng ra chắn vạ cổng để các xe đi không va vào...

Tiền Giang cung ứng cát cho nhiều dự án giao thông
Trước thực trạng thiếu cát san lấp, xây dựng, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh Tiền Giang đảm bảo nguồn cát cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm.