Chuyên mục


3 phương án làm quảng trường trước chợ Bến Thành

19/07/2022 13:06 (GMT +7)

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM đánh giá phương án 3 là phù hợp và khả thi nhất. Phương án sẽ từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt nhưng vẫn giữ được không gian đặc trưng của TP.

Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã vừa ký văn bản báo cáo UBND TP về phương án thiết kế cảnh quan tổng thể khu vực trước chợ Bến Thành và giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi (quận 1).

Hiện, có ba phương án tái lập được đặt ra sau khi khảo sát, nghiên cứu:

Phương án 1, tái lập vòng xoay Quách Thị Trang như hiện trạng trước đây sẽ giữ nguyên tuyến giao thông, giữ được yếu tố lịch sử của TP và tái lập nhanh theo hợp đồng ký với nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Nhược điểm của phương án này là không đúng theo định hướng quy hoạch đồ án 930 ha khu trung tâm, chỉnh trang cũng chỉ ở mức tạm thời.

Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành

Phương án 2, thiết kế không gian ngầm theo quy hoạch đồ án 930 ha khu trung tâm. Sở Quy hoạch - kiến trúc TP đánh giá có nhiều ưu điểm như giúp chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông, hệ thống ngầm đồng bộ khu vực công viên 23-9, đường Lê Lợi; giữ được đặc trưng văn hóa.

Tuy nhiên, phương án có nhược điểm là mất thời gian và kinh phí, cần tính toán thêm về giao thông khu vực, phân luồng tránh ùn tắc. Phương án cần xây dựng rõ kế hoạch phân kỳ, cụ thể là thực hiện phần ngầm đồng bộ và sau đó mới thiết kế cảnh quan trên mặt đất và toàn khu vực.

Phương án 3, thiết kế cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành và điều chỉnh một số hướng tuyến giao thông. Phương án thực hiện theo đúng đồ án 930ha, nhanh chóng chỉnh trang tái lập, vẫn giữ được yếu tố văn hóa, ổn định vị trí tượng Trần Nguyên Hãn khi thiết kế cảnh quan. Nhược điểm là chỉ tập trung thiết kế cảnh quan trên mặt đất, lúc thực hiện ngầm lại tháo dỡ, rào chắn.

Được biết, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP đánh giá phương án 3 là phù hợp và khả thi nhất. Phương án sẽ từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt nhưng vẫn giữ được không gian đặc trưng của TP.

Khi thực hiện, phương án dự kiến chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành gồm bố cục mảng xanh tại đảo giao thông, mảng cây xanh dọc trung tâm; vị trí đặt tượng Trần Nguyên Hãn; bố cục mặt bằng khu vực quảng trường phục vụ nhu cầu khác. Về giao thông, vẫn giữ một phần hướng tuyến đi từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Lê Lợi để đáp ứng nhu cầu kết nối vào trung tâm.

Với giai đoạn 2, sẽ hoàn thiện theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trường trước chợ Bến Thành và các dự án khác như công viên 23-9, đường Lê Lợi. Giao thông khu vực đã được tư vấn Nikken Sekkei nghiên cứu khi lập đồ án 930 ha.

Tháng 7/2022, Hội đồng tư vấn về kiến trúc TP đánh giá đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu tổ chức khu vực trước chợ Bến Thành theo đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 đã được duyệt. Tuy nhiên, việc thực hiện cần được phân kỳ để đảm bảo xây dựng các tuyến giao thông ngầm kết nối phù hợp thực tế.

Hội đồng đề nghị Sở Quy hoạch - kiến trúc TP phối hợp với cơ quan liên quan lập phương án cụ thể về vị trí, hình dáng các đảo giao thông, quảng trường và đề xuất vị trí tượng đài Trần Nguyên Hãn và Quách Thị Trang. Đồng thời, nghiên cứu cụ thể về ý tưởng tổ chức không gian, ưu tiên đặt tượng đài Trần Nguyên Hãn ở khu vực kết thúc trục Lê Lợi tại quảng trường, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Kim Khánh
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.