Chuyên mục


3 phương án làm quảng trường trước chợ Bến Thành

19/07/2022 13:06 (GMT +7)

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM đánh giá phương án 3 là phù hợp và khả thi nhất. Phương án sẽ từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt nhưng vẫn giữ được không gian đặc trưng của TP.

Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã vừa ký văn bản báo cáo UBND TP về phương án thiết kế cảnh quan tổng thể khu vực trước chợ Bến Thành và giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi (quận 1).

Hiện, có ba phương án tái lập được đặt ra sau khi khảo sát, nghiên cứu:

Phương án 1, tái lập vòng xoay Quách Thị Trang như hiện trạng trước đây sẽ giữ nguyên tuyến giao thông, giữ được yếu tố lịch sử của TP và tái lập nhanh theo hợp đồng ký với nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Nhược điểm của phương án này là không đúng theo định hướng quy hoạch đồ án 930 ha khu trung tâm, chỉnh trang cũng chỉ ở mức tạm thời.

Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành

Phương án 2, thiết kế không gian ngầm theo quy hoạch đồ án 930 ha khu trung tâm. Sở Quy hoạch - kiến trúc TP đánh giá có nhiều ưu điểm như giúp chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông, hệ thống ngầm đồng bộ khu vực công viên 23-9, đường Lê Lợi; giữ được đặc trưng văn hóa.

Tuy nhiên, phương án có nhược điểm là mất thời gian và kinh phí, cần tính toán thêm về giao thông khu vực, phân luồng tránh ùn tắc. Phương án cần xây dựng rõ kế hoạch phân kỳ, cụ thể là thực hiện phần ngầm đồng bộ và sau đó mới thiết kế cảnh quan trên mặt đất và toàn khu vực.

Phương án 3, thiết kế cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành và điều chỉnh một số hướng tuyến giao thông. Phương án thực hiện theo đúng đồ án 930ha, nhanh chóng chỉnh trang tái lập, vẫn giữ được yếu tố văn hóa, ổn định vị trí tượng Trần Nguyên Hãn khi thiết kế cảnh quan. Nhược điểm là chỉ tập trung thiết kế cảnh quan trên mặt đất, lúc thực hiện ngầm lại tháo dỡ, rào chắn.

Được biết, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP đánh giá phương án 3 là phù hợp và khả thi nhất. Phương án sẽ từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt nhưng vẫn giữ được không gian đặc trưng của TP.

Khi thực hiện, phương án dự kiến chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành gồm bố cục mảng xanh tại đảo giao thông, mảng cây xanh dọc trung tâm; vị trí đặt tượng Trần Nguyên Hãn; bố cục mặt bằng khu vực quảng trường phục vụ nhu cầu khác. Về giao thông, vẫn giữ một phần hướng tuyến đi từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Lê Lợi để đáp ứng nhu cầu kết nối vào trung tâm.

Với giai đoạn 2, sẽ hoàn thiện theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trường trước chợ Bến Thành và các dự án khác như công viên 23-9, đường Lê Lợi. Giao thông khu vực đã được tư vấn Nikken Sekkei nghiên cứu khi lập đồ án 930 ha.

Tháng 7/2022, Hội đồng tư vấn về kiến trúc TP đánh giá đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu tổ chức khu vực trước chợ Bến Thành theo đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 đã được duyệt. Tuy nhiên, việc thực hiện cần được phân kỳ để đảm bảo xây dựng các tuyến giao thông ngầm kết nối phù hợp thực tế.

Hội đồng đề nghị Sở Quy hoạch - kiến trúc TP phối hợp với cơ quan liên quan lập phương án cụ thể về vị trí, hình dáng các đảo giao thông, quảng trường và đề xuất vị trí tượng đài Trần Nguyên Hãn và Quách Thị Trang. Đồng thời, nghiên cứu cụ thể về ý tưởng tổ chức không gian, ưu tiên đặt tượng đài Trần Nguyên Hãn ở khu vực kết thúc trục Lê Lợi tại quảng trường, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Kim Khánh
Quảng Bình: Người dân “khổ” vì tuyến đường tỉnh lộ 567 xuống cấp
Không chỉ có vai trò để người dân địa phương lưu thông, đường tỉnh lộ 567 còn góp phần vào phát triển du lịch biển Quảng Bình. Nhưng nhiều năm nay, tuyến đường này đoạn từ xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) vào xã Quảng Phú (TP. Đồng Hới) có hiện tượng xuống cấp.

Quốc lộ 32 sạt lở, giao thông qua đèo Khau Phạ ùn tắc cục bộ
Vụ sạt lở xảy ra vào rạng sáng nay (4/8) trên quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

Chất thải phát sinh phải được quản lý như tài nguyên
Chất thải phát sinh phải được quản lý theo hướng coi là tài nguyên, khuyến khích quản lý tổng hợp chất thải theo toàn bộ vòng đời chất thải từ khi phát sinh đến khi xử lý cuối cùng theo hướng kinh tế tuần hoàn, khép kín.

Đề nghị tăng 150% phí BVMT đối với khai thác khoáng sản
Phí BVMT đối với dầu thô và khí thiên nhiên, khí than là khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100% để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường theo quy định của Luật BVMT và Luật NSNN.

Gỡ vướng về đất quốc phòng thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 28/7/2022 của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3 và dự án đường giao thông kết nối với Nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khẩn trương lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Tại Công văn số 4739/VPCP-NN ngày 28/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung, khẩn trương lập và trình Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng tiến độ đề ra.

Nhà máy điện rác lớn nhất cả nước đi vào vận hành
Nhà máy điện rác Thiên Ý tại khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn) đã chính thức hòa lưới điện quốc gia, vận hành giai đoạn 1 sau nhiều lần trì hoãn.