Chuyên mục


Thêm tàu ra Côn Đảo

20/07/2022 18:14 (GMT +7)

Trong năm 2022, nhu cầu đi lại của người dân (bao gồm cả người dân sinh sống trên đảo và khách du lịch) rất lớn. Tuy nhiên, từ tháng 3/2022 đến nay, Ban quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào, rời cảng, hiện tại là 2 chuyến trong ngày.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội XV về việc vận tải hành khách ra Côn Đảo. Trong văn bản này, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và khách du lịch.

Ban quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào, rời cảng, hiện tại là 2 chuyến trong ngày

Ban quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào, rời cảng, hiện tại là 2 chuyến trong ngày

Theo báo cáo của Cục Hàng hải, hiện nay có 4 tuyến vận tải hành khách từ bờ ra Côn Đảo thuộc 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận gồm tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo; Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo và Cần Thơ - Côn Đảo. Riêng tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo đã được công bố nhưng chưa có đơn vị được cấp phép vận tải hành khách cố định. 

Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất một cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy từ bờ ra Côn Đảo

Trong năm 2022, nhu cầu đi lại của người dân (bao gồm cả người dân sinh sống trên đảo và khách du lịch) rất lớn. Tuy nhiên, huyện Côn Đảo hiện nay vẫn đang hạn chế tiếp nhận tàu khách ra (2 chuyến trong ngày) nên hầu hết các chuyến tàu đều kín chỗ, dẫn đến tình trạng khan hiếm vé trong các ngày cuối tuần và các ngày lễ.

Theo số liệu thống kê, tổng lượt hành khách đến, rời Côn Đảo trong sáu tháng đầu năm 2022 đạt 172.548 lượt khách (gồm 87.702 lượt khách đến và 84.846 lượt khách rời), vượt xa tổng số lượt hành khách của cả năm 2021 (đạt 135.625 lượt khách).

Trước ngày 1/5/2021, các tàu hoạt động thường xuyên theo lịch đã đăng ký. Từ tháng 5/2021 đến ngày 20/2/2022, các tàu phải tạm ngưng hoạt động do yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương.

Từ tháng 3/2022 đến nay, tình hình đã được cải thiện, nhưng Ban quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào, rời cảng, hiện tại là 2 chuyến trong ngày. Về mặt quản lý nhà nước, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan thực hiện công tác quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, theo đúng quy định.

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho hay, có 3 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến bờ ra Côn Đảo gồm: Công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô; Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang; Công ty cổ phẩn Tàu cao tốc Phú Quốc.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã niêm yết giá vé công khai tại các điểm bán vé và trên Website của công ty với nhiều hình thức bán vé như bán trực tiếp từ phòng vé của công ty; bán thông qua đại lý được công ty uỷ quyền; bán vé trực tuyến.

Đối với các đối tượng là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ, cán bộ công chức, viên chức làm việc tại huyện Côn Đảo và người dân Côn Đảo đều được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có chính sách ưu đãi, hỗ trợ giảm giá vé theo quy định.

Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tăng cường kiểm tra giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách về việc niêm yết giá vé, bán đúng giá niêm yết, khai thác đúng kế hoạch đăng ký. Điều này nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân và khách du lịch.

Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Côn Đảo tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và khách du lịch trong thời gian tới.

Trước đó, ở Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Côn Đảo trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Côn Đảo đã kiến nghị với Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh một số nội dung, trong đó có việc tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hoá từ đất liền ra Côn Đảo và ngược lại để phục vụ an sinh, phát triển kinh tế.

Hồng Thơ
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.