Chuyên mục


200m mặt đường cao tốc... như "vô chủ"

02/02/2024 20:56 (GMT +7)

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, nguy cơ mất ATGT rất cao.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có chiều dài khoảng 80km. Với tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, đây là một trong những tuyến cao tốc đồng bộ và hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một số đoạn đã xuống cấp, nguy cơ tai nạn giao thông rình rập...

Đáng chú ý nhất là đoạn tiếp giáp giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn. Đặc biệt, hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp giữa 2 cao tốc này đang có nguy cơ mất ATGT rất cao.

Empty
Mặt đường xuống cấp, khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Mặt đường xuống cấp, khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Theo ghi nhận của PV Banduong.vn thời điểm cuối tháng 1/2024, hiện trạng mặt đường qua vị trí tiếp giáp này có tình trạng trồi sụt, mấp mô, có vị trí lún sâu từ 7- 10cm. Tình trạng hằn lún tạo thành vết rãnh dài và biến dạng bề mặt bê tông nhựa khiến xe đi qua rất khó khăn, thậm chí tròng trành khó kiểm soát.

Đoạn qua vị trí đặt trạm thu phí Đại Xuyên trước đây, dù nền đường được mở rộng, nhưng lại không có hộ lan tôn sóng khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, công tác vệ sinh mặt đường không đảm bảo, hai bên làn dừng khẩn cấp có rất nhiều đá rơi vãi chưa được quét dọn, không đảm bảo tốc độ cho phép, thường xuyên mất ATGT.

Empty
Empty

Đại diện Cục CSGT cho biết: "Hiện nay có một điểm giữa 2 dự án này còn một đoạn đến đây không ai làm cả, cả hộ lan và phần đường. Tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ đang 3 làn xe, tuy nhiên khi đến đây thì bị thắt lại, tạo thành nút thắt cổ chai, phát sinh điểm ùn tắc giao thông vào các dịp cuối tuần, lễ tết".

Để giải quyết vấn đề này, Cục CSGT kiến nghị cần sớm đồng bộ tốc độ tối đa 100km/h cho cả 2 đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình để đảm bảo an toàn. Khẩn trương khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại vị trí tiếp giáp giữa 2 dự án, đảm bảo ATGT cho phương tiện lưu thông.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến giao thông quan trọng trên trục giao thông Bắc - Nam, thường xuyên có mật độ phương tiện lưu thông rất cao.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến giao thông quan trọng trên trục giao thông Bắc - Nam, thường xuyên có mật độ phương tiện lưu thông rất cao.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản báo cáo, đề xuất các cấp thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trước mắt với đoạn từ nút giao Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) đến Liêm Tuyền (Hà Nam), tổng chiều dài gần 20km. VEC dự kiến đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này từ 4 lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 354 tỷ đồng, từ nguồn vốn của VEC tự thu xếp. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ đầu tư và hoàn thành mở rộng đoạn cao tốc trên vào năm 2024.

Lê Minh
Máy bay hạ cánh Đà Nẵng bị móp đầu
Chuyến bay Korean Air từ Đà Nẵng đi Seoul bị hủy sau khi phát hiện mũi máy bay bị móp nặng, nghi do va chạm với chim trời. Sự cố này đặt ra những thách thức về an toàn bay trong mùa chim di cư.

Quảng Bình: Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến đường bị ngập sâu
Rạng sáng nay (21/10) khu vực T.P Đồng Hới ghi nhận có mưa to. Cơn mưa lớn đã gây ngập nhiều tuyến đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Điều tra vụ đấu giá mỏ cát tăng hơn 300 lần giá khởi điểm
Kết quả đấu giá mỏ cát ký hiệu ĐB2B xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) khiến nhiều người sửng sốt khi mức khởi điểm chỉ có 1,2 tỷ đồng nhưng trúng đấu lên đến 370 tỷ.

Vietjet khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững
Hai chuyến bay liên tiếp sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững được Vietjet thực hiện từ Việt Nam đi Melbourne (Australia) và Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với các máy bay hiện đại của hãng.

Cháy lớn ở kho xưởng gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Khoảng 21h30 ngày 16/10, tại kho xưởng trong ngõ 124 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) đã xảy cháy lớn, cột khói đen bốc cao hàng chục mét...

Tích cực khắc phục điểm sạt lở trên QL.43
Sau cơn bão số 3, nhiều điểm trên tuyến QL.43 bị sạt lở taluy âm, taluy dương gây ảnh hưởng đến giao thông. Xác định bảo đảm an toàn giao thông là một nhiệm vụ cấp thiết CTCPĐB 224 đã tập trung khắc phục hư hỏng, nhanh chóng ổn định tình hình giao thông, đảm bảo đi lại cho người dân được an toàn.

Sơ tán hàng trăm hộ dân để phá huỷ tảng đá khủng ở Quảng Bình
Do tác động của các đợt mưa, lũ và thay đổi về nhiệt độ, thời tiết, tại khu vực tổ dân phố Xuân Tiến (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) xuất hiện một tảng đá khoảng hơn 300 tấn nằm chênh vênh bên sườn núi, chờ rơi xuống bên dưới bất cứ lúc nào.