200m mặt đường cao tốc... như "vô chủ"
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, nguy cơ mất ATGT rất cao.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có chiều dài khoảng 80km. Với tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, đây là một trong những tuyến cao tốc đồng bộ và hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một số đoạn đã xuống cấp, nguy cơ tai nạn giao thông rình rập...
Đáng chú ý nhất là đoạn tiếp giáp giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn. Đặc biệt, hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp giữa 2 cao tốc này đang có nguy cơ mất ATGT rất cao.
Theo ghi nhận của PV Banduong.vn thời điểm cuối tháng 1/2024, hiện trạng mặt đường qua vị trí tiếp giáp này có tình trạng trồi sụt, mấp mô, có vị trí lún sâu từ 7- 10cm. Tình trạng hằn lún tạo thành vết rãnh dài và biến dạng bề mặt bê tông nhựa khiến xe đi qua rất khó khăn, thậm chí tròng trành khó kiểm soát.
Đoạn qua vị trí đặt trạm thu phí Đại Xuyên trước đây, dù nền đường được mở rộng, nhưng lại không có hộ lan tôn sóng khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, công tác vệ sinh mặt đường không đảm bảo, hai bên làn dừng khẩn cấp có rất nhiều đá rơi vãi chưa được quét dọn, không đảm bảo tốc độ cho phép, thường xuyên mất ATGT.
Đại diện Cục CSGT cho biết: "Hiện nay có một điểm giữa 2 dự án này còn một đoạn đến đây không ai làm cả, cả hộ lan và phần đường. Tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ đang 3 làn xe, tuy nhiên khi đến đây thì bị thắt lại, tạo thành nút thắt cổ chai, phát sinh điểm ùn tắc giao thông vào các dịp cuối tuần, lễ tết".
Để giải quyết vấn đề này, Cục CSGT kiến nghị cần sớm đồng bộ tốc độ tối đa 100km/h cho cả 2 đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình để đảm bảo an toàn. Khẩn trương khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại vị trí tiếp giáp giữa 2 dự án, đảm bảo ATGT cho phương tiện lưu thông.
Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản báo cáo, đề xuất các cấp thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trước mắt với đoạn từ nút giao Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) đến Liêm Tuyền (Hà Nam), tổng chiều dài gần 20km. VEC dự kiến đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này từ 4 lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 354 tỷ đồng, từ nguồn vốn của VEC tự thu xếp. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ đầu tư và hoàn thành mở rộng đoạn cao tốc trên vào năm 2024.