Chuyên mục


Xe hybrid là trào lưu nhất thời?

22/05/2024 16:20 (GMT +7)

Chuyên trang về công nghệ nổi tiếng ở Mỹ TechRadar khẳng định, xe xăng sạc điện (PHEV) không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện (EV).

 “Xe lai” chỉ là giải pháp nửa vời

Trước một số ý kiến cho rằng xe hybrid có thể kết hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện, mới đây, trên TechRadar, cây bút kiêm người dùng xe thuần điện lâu năm Myriam Joire đã đưa ra những phân tích cho thấy thực tế trái ngược.

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Theo nhà báo Myriam Joire, PHEV là sự kết hợp “những điều tồi tệ nhất”. PHEV vẫn có cấu trúc giống xe xăng và vì thế vẫn sẽ có cùng các nhược điểm về mặt an toàn như không có trọng tâm thấp, không có sự phân bổ trọng lượng cân bằng, và không có vùng hấp thụ xung lực lớn… như xe thuần điện. Điều này khiến xe PHEV điều khiển khó hơn và kém an toàn hơn khi có va chạm.

Xe PHEV cũng không có các lợi thế về chi phí bảo dưỡng như xe thuần điện.

“Trong khi xe thuần điện chỉ cần thay lốp mới, thanh gạt kính và nước rửa kính, PHEV đòi hỏi mức độ bảo dưỡng tương đương xe xăng – cần thay nhớt thường xuyên, cần tinh chỉnh và kiểm tra phát thải”, Joire viết. “Vì thế, khi lái PHEV, bạn sẽ không được tận hưởng những khoản tiết kiệm cho bảo dưỡng như xe thuần điện”, cây viết nhận định trên TechRadar.

Đó là lý do Myriam Joire gọi PHEV chỉ là “các biện pháp thỏa hiệp” trong khi xe thuần điện hiện tại tốt hơn bao giờ hết.

Gây ô nhiễm – Điều không thể được chấp nhận của PHEV

Bài viết trên TechRadar chỉ ra rằng, khi chỉ chạy bằng chế độ điện, PHEV có hiệu năng không cao vì pin và động cơ điện nhỏ hơn so với xe thuần điện trong khi phải gánh thêm phần trọng lượng của động cơ đốt trong và các bộ phận khác không sử dụng đến.

Để đạt hiệu suất tối đa, PHEV phải kết hợp động cơ điện và động cơ xăng. Đồng nghĩa, PHEV vẫn tạo ra khí thải trong quá trình vận hành, và điều đó là không thể chấp nhận được trong thời đại hành động chống biến đổi khí hậu, theo Joire, đặc biệt là khi hạ tầng sạc xe điện đang ngày một lớn mạnh và ổn định tại Mỹ.

Bà cũng chỉ ra, hầu hết các mẫu PHEV đều không có chế độ phanh tái sinh và chế độ lái một bàn đạp, vốn là một điểm cộng lớn của xe thuần điện.

“Tệ hơn nữa là PHEV không hề có trọng lượng nhẹ hơn hoặc có giá cả phải chăng hơn những chiếc xe thuần điện tương tự”, bà Joire cho biết, dựa trên so sánh giữa mẫu PHEV phổ biến Toyota RAV4 Prime với mẫu xe thuần điện Tesla Model Y.

“Cả hai đều là crossover và có cùng kích thước, RAV4 Prime nặng 1.920 kg và có giá 43.690 USD, trong khi Model Y nặng 1.8884 kg và có giá 42.990 USD. Vậy tại sao lại phải bận tâm đến PHEV?”, Joire đặt câu hỏi.

Từ đó, bà khẳng định, "hãy quên PHEV đi bởi chúng không phải câu trả lời. Xe thuần điện mới là giải pháp khả thi và chúng ta thực hiện điều này càng sớm bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu”, bà Joire nhấn mạnh.

Thảo Anh
'Bước hụt chân' của TMT Motors
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý II/2024, sau hơn một năm tham gia lĩnh vực xe điện với dòng Wuling Mini EV của Trung Quốc. Để cải thiện tình hình, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc TMT Motors, cho biết công ty đang tìm hướng đi mới.

“Hậu mãi cực tốt” qua lăng kính chủ xe VinFast VF 8
Theo nhiều chủ xe VF 8, những chính sách hậu mãi đặc biệt của VinFast khiến người dùng an tâm và thấy được tôn trọng trong quá trình sử dụng.

VinFast ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe
VinFast vừa công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe ô tô điện từ 20/8 tới hết ngày 30/11/2024: tặng ngay 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe VF 6/7/8/9 (trừ trực tiếp vào giá bán), đồng thời tặng thêm các món quà giá trị dành riêng cho từng dòng xe.

VinFast tiếp tục là nhà tài trợ chính cho Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada 2024
VinFast Canada tiếp tục là nhà tài trợ chính, đồng thời là thương hiệu xe điện duy nhất tại Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada (CNE) diễn ra từ ngày 16/8 - 2/9/2024. Tại sự kiện, hãng xe điện Việt sẽ trưng bày hai mẫu SUV điện chủ lực tại thị trường Canada là VF 8 và VF 9.

VATA e ngại gián đoạn GSHT khi cắt sóng 2G
Nếu đến thời điểm tất cả các địa phương cùng bị cắt sóng GPRS thì các đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình sẽ không kịp thay thế/nâng cấp thiết bị giát sát hành trình GSHT trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Chặn cháy nổ xe điện bằng công nghệ mới
Trước tình trạng ngày càng nhiều xe điện bị cấm đỗ tại các bãi đỗ xe ngầm do lo ngại nguy cơ cháy nổ, các công ty xây dựng Hàn Quốc đang phát triển và áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm ngăn ngừa hỏa hoạn.

Bao nhiêu tuổi sẽ được đăng ký xe?
Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.