Chuyên mục


Xe hybrid là trào lưu nhất thời?

22/05/2024 16:20 (GMT +7)

Chuyên trang về công nghệ nổi tiếng ở Mỹ TechRadar khẳng định, xe xăng sạc điện (PHEV) không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện (EV).

 “Xe lai” chỉ là giải pháp nửa vời

Trước một số ý kiến cho rằng xe hybrid có thể kết hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện, mới đây, trên TechRadar, cây bút kiêm người dùng xe thuần điện lâu năm Myriam Joire đã đưa ra những phân tích cho thấy thực tế trái ngược.

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Theo nhà báo Myriam Joire, PHEV là sự kết hợp “những điều tồi tệ nhất”. PHEV vẫn có cấu trúc giống xe xăng và vì thế vẫn sẽ có cùng các nhược điểm về mặt an toàn như không có trọng tâm thấp, không có sự phân bổ trọng lượng cân bằng, và không có vùng hấp thụ xung lực lớn… như xe thuần điện. Điều này khiến xe PHEV điều khiển khó hơn và kém an toàn hơn khi có va chạm.

Xe PHEV cũng không có các lợi thế về chi phí bảo dưỡng như xe thuần điện.

“Trong khi xe thuần điện chỉ cần thay lốp mới, thanh gạt kính và nước rửa kính, PHEV đòi hỏi mức độ bảo dưỡng tương đương xe xăng – cần thay nhớt thường xuyên, cần tinh chỉnh và kiểm tra phát thải”, Joire viết. “Vì thế, khi lái PHEV, bạn sẽ không được tận hưởng những khoản tiết kiệm cho bảo dưỡng như xe thuần điện”, cây viết nhận định trên TechRadar.

Đó là lý do Myriam Joire gọi PHEV chỉ là “các biện pháp thỏa hiệp” trong khi xe thuần điện hiện tại tốt hơn bao giờ hết.

Gây ô nhiễm – Điều không thể được chấp nhận của PHEV

Bài viết trên TechRadar chỉ ra rằng, khi chỉ chạy bằng chế độ điện, PHEV có hiệu năng không cao vì pin và động cơ điện nhỏ hơn so với xe thuần điện trong khi phải gánh thêm phần trọng lượng của động cơ đốt trong và các bộ phận khác không sử dụng đến.

Để đạt hiệu suất tối đa, PHEV phải kết hợp động cơ điện và động cơ xăng. Đồng nghĩa, PHEV vẫn tạo ra khí thải trong quá trình vận hành, và điều đó là không thể chấp nhận được trong thời đại hành động chống biến đổi khí hậu, theo Joire, đặc biệt là khi hạ tầng sạc xe điện đang ngày một lớn mạnh và ổn định tại Mỹ.

Bà cũng chỉ ra, hầu hết các mẫu PHEV đều không có chế độ phanh tái sinh và chế độ lái một bàn đạp, vốn là một điểm cộng lớn của xe thuần điện.

“Tệ hơn nữa là PHEV không hề có trọng lượng nhẹ hơn hoặc có giá cả phải chăng hơn những chiếc xe thuần điện tương tự”, bà Joire cho biết, dựa trên so sánh giữa mẫu PHEV phổ biến Toyota RAV4 Prime với mẫu xe thuần điện Tesla Model Y.

“Cả hai đều là crossover và có cùng kích thước, RAV4 Prime nặng 1.920 kg và có giá 43.690 USD, trong khi Model Y nặng 1.8884 kg và có giá 42.990 USD. Vậy tại sao lại phải bận tâm đến PHEV?”, Joire đặt câu hỏi.

Từ đó, bà khẳng định, "hãy quên PHEV đi bởi chúng không phải câu trả lời. Xe thuần điện mới là giải pháp khả thi và chúng ta thực hiện điều này càng sớm bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu”, bà Joire nhấn mạnh.

Thảo Anh
Bất ngờ về kết quả kinh doanh của Công ty xe máy Kường Ngân
Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân là thương hiệu uy tín trên thị trường hơn 2 thập kỷ qua. Doanh số bán ra hơn 10 triệu xe trên hệ thống 8 cửa hàng toàn quốc nhưng Kường Ngân lại không có lãi dù đã liên kết với Honda Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.