Chuyên mục


Xe hybrid là trào lưu nhất thời?

22/05/2024 16:20 (GMT +7)

Chuyên trang về công nghệ nổi tiếng ở Mỹ TechRadar khẳng định, xe xăng sạc điện (PHEV) không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện (EV).

 “Xe lai” chỉ là giải pháp nửa vời

Trước một số ý kiến cho rằng xe hybrid có thể kết hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện, mới đây, trên TechRadar, cây bút kiêm người dùng xe thuần điện lâu năm Myriam Joire đã đưa ra những phân tích cho thấy thực tế trái ngược.

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Theo nhà báo Myriam Joire, PHEV là sự kết hợp “những điều tồi tệ nhất”. PHEV vẫn có cấu trúc giống xe xăng và vì thế vẫn sẽ có cùng các nhược điểm về mặt an toàn như không có trọng tâm thấp, không có sự phân bổ trọng lượng cân bằng, và không có vùng hấp thụ xung lực lớn… như xe thuần điện. Điều này khiến xe PHEV điều khiển khó hơn và kém an toàn hơn khi có va chạm.

Xe PHEV cũng không có các lợi thế về chi phí bảo dưỡng như xe thuần điện.

“Trong khi xe thuần điện chỉ cần thay lốp mới, thanh gạt kính và nước rửa kính, PHEV đòi hỏi mức độ bảo dưỡng tương đương xe xăng – cần thay nhớt thường xuyên, cần tinh chỉnh và kiểm tra phát thải”, Joire viết. “Vì thế, khi lái PHEV, bạn sẽ không được tận hưởng những khoản tiết kiệm cho bảo dưỡng như xe thuần điện”, cây viết nhận định trên TechRadar.

Đó là lý do Myriam Joire gọi PHEV chỉ là “các biện pháp thỏa hiệp” trong khi xe thuần điện hiện tại tốt hơn bao giờ hết.

Gây ô nhiễm – Điều không thể được chấp nhận của PHEV

Bài viết trên TechRadar chỉ ra rằng, khi chỉ chạy bằng chế độ điện, PHEV có hiệu năng không cao vì pin và động cơ điện nhỏ hơn so với xe thuần điện trong khi phải gánh thêm phần trọng lượng của động cơ đốt trong và các bộ phận khác không sử dụng đến.

Để đạt hiệu suất tối đa, PHEV phải kết hợp động cơ điện và động cơ xăng. Đồng nghĩa, PHEV vẫn tạo ra khí thải trong quá trình vận hành, và điều đó là không thể chấp nhận được trong thời đại hành động chống biến đổi khí hậu, theo Joire, đặc biệt là khi hạ tầng sạc xe điện đang ngày một lớn mạnh và ổn định tại Mỹ.

Bà cũng chỉ ra, hầu hết các mẫu PHEV đều không có chế độ phanh tái sinh và chế độ lái một bàn đạp, vốn là một điểm cộng lớn của xe thuần điện.

“Tệ hơn nữa là PHEV không hề có trọng lượng nhẹ hơn hoặc có giá cả phải chăng hơn những chiếc xe thuần điện tương tự”, bà Joire cho biết, dựa trên so sánh giữa mẫu PHEV phổ biến Toyota RAV4 Prime với mẫu xe thuần điện Tesla Model Y.

“Cả hai đều là crossover và có cùng kích thước, RAV4 Prime nặng 1.920 kg và có giá 43.690 USD, trong khi Model Y nặng 1.8884 kg và có giá 42.990 USD. Vậy tại sao lại phải bận tâm đến PHEV?”, Joire đặt câu hỏi.

Từ đó, bà khẳng định, "hãy quên PHEV đi bởi chúng không phải câu trả lời. Xe thuần điện mới là giải pháp khả thi và chúng ta thực hiện điều này càng sớm bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu”, bà Joire nhấn mạnh.

Thảo Anh
Nhiều hãng xe điện Mỹ tuyên bố phá sản
Fisker, startup xe điện từng được kỳ vọng sẽ trở thành "Tesla thứ hai" của nước Mỹ, đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau một thời gian dài chật vật về tài chính. Các chuyên gia đánh giá đây chưa phải là vụ phá sản cuối cùng trong thị trường xe điện Mỹ, vốn đang chịu sức ép rất lớn.

Dàn siêu xe chuyên dụng diễn tập đón đoàn khách quốc tế
Sáng ngày 19/6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng triển khai phương án diễn tập đón đoàn Tổng thống Nga Putin sang thăm chính thức Việt Nam.

VATA góp ý về quy chuẩn xe chở học sinh
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xe ô tô.

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn.

Sơn Hà SHE bắt tay SELEX MOTORS phát triển ứng dụng pin hoán đổi, pin chia sẻ cho xe điện
Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà (Sơn Hà SHE) - Đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Sơn Hà và Công ty CP phương tiện điện thông minh SELEX (SELEX MOTORS) vừa tổ chức lễ ký kết “Ứng dụng pin hoán đổi và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh EVGO”.

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng (Đã bao gồm thuế GTGT).

Taxi chạy bằng xe hybrid có rẻ hơn?
CTCP Ánh Dương Việt Nam công bố mua thêm 2.000 xe hybrid từ Toyota Việt Nam. Trước mắt, công ty sẽ đưa hơn 800 xe hybrid vào kinh doanh vận tải trong năm 2024.