Chuyên mục


Xe hybrid là trào lưu nhất thời?

22/05/2024 16:20 (GMT +7)

Chuyên trang về công nghệ nổi tiếng ở Mỹ TechRadar khẳng định, xe xăng sạc điện (PHEV) không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện (EV).

 “Xe lai” chỉ là giải pháp nửa vời

Trước một số ý kiến cho rằng xe hybrid có thể kết hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện, mới đây, trên TechRadar, cây bút kiêm người dùng xe thuần điện lâu năm Myriam Joire đã đưa ra những phân tích cho thấy thực tế trái ngược.

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Xe xăng sạc điện không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện

Theo nhà báo Myriam Joire, PHEV là sự kết hợp “những điều tồi tệ nhất”. PHEV vẫn có cấu trúc giống xe xăng và vì thế vẫn sẽ có cùng các nhược điểm về mặt an toàn như không có trọng tâm thấp, không có sự phân bổ trọng lượng cân bằng, và không có vùng hấp thụ xung lực lớn… như xe thuần điện. Điều này khiến xe PHEV điều khiển khó hơn và kém an toàn hơn khi có va chạm.

Xe PHEV cũng không có các lợi thế về chi phí bảo dưỡng như xe thuần điện.

“Trong khi xe thuần điện chỉ cần thay lốp mới, thanh gạt kính và nước rửa kính, PHEV đòi hỏi mức độ bảo dưỡng tương đương xe xăng – cần thay nhớt thường xuyên, cần tinh chỉnh và kiểm tra phát thải”, Joire viết. “Vì thế, khi lái PHEV, bạn sẽ không được tận hưởng những khoản tiết kiệm cho bảo dưỡng như xe thuần điện”, cây viết nhận định trên TechRadar.

Đó là lý do Myriam Joire gọi PHEV chỉ là “các biện pháp thỏa hiệp” trong khi xe thuần điện hiện tại tốt hơn bao giờ hết.

Gây ô nhiễm – Điều không thể được chấp nhận của PHEV

Bài viết trên TechRadar chỉ ra rằng, khi chỉ chạy bằng chế độ điện, PHEV có hiệu năng không cao vì pin và động cơ điện nhỏ hơn so với xe thuần điện trong khi phải gánh thêm phần trọng lượng của động cơ đốt trong và các bộ phận khác không sử dụng đến.

Để đạt hiệu suất tối đa, PHEV phải kết hợp động cơ điện và động cơ xăng. Đồng nghĩa, PHEV vẫn tạo ra khí thải trong quá trình vận hành, và điều đó là không thể chấp nhận được trong thời đại hành động chống biến đổi khí hậu, theo Joire, đặc biệt là khi hạ tầng sạc xe điện đang ngày một lớn mạnh và ổn định tại Mỹ.

Bà cũng chỉ ra, hầu hết các mẫu PHEV đều không có chế độ phanh tái sinh và chế độ lái một bàn đạp, vốn là một điểm cộng lớn của xe thuần điện.

“Tệ hơn nữa là PHEV không hề có trọng lượng nhẹ hơn hoặc có giá cả phải chăng hơn những chiếc xe thuần điện tương tự”, bà Joire cho biết, dựa trên so sánh giữa mẫu PHEV phổ biến Toyota RAV4 Prime với mẫu xe thuần điện Tesla Model Y.

“Cả hai đều là crossover và có cùng kích thước, RAV4 Prime nặng 1.920 kg và có giá 43.690 USD, trong khi Model Y nặng 1.8884 kg và có giá 42.990 USD. Vậy tại sao lại phải bận tâm đến PHEV?”, Joire đặt câu hỏi.

Từ đó, bà khẳng định, "hãy quên PHEV đi bởi chúng không phải câu trả lời. Xe thuần điện mới là giải pháp khả thi và chúng ta thực hiện điều này càng sớm bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu”, bà Joire nhấn mạnh.

Thảo Anh
Lý do VF 8 Lux hút khách hàng Việt
Sở hữu thiết kế sang trọng cùng những trải nghiệm mới hấp dẫn, mẫu VF 8 Lux đang tạo ra một cơn sốt trên thị trường xe Việt, nhất là khi khách hàng chỉ còn 2 ngày cuối đặt cọc để hưởng hàng loạt ưu đãi “bom tấn” từ VinFast.

Cuộc “rượt đuổi cân não” trên thị trường xe ô tô
Nửa đầu năm 2024, doanh thu bán hàng của các hãng đi xuống đáng kể, giá nhiều dòng xe hạ tới hàng trăm triệu đồng… cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi. Luồng xe nhập khẩu về trong nước cũng đã có thêm nhiều nhân tố mới.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Ngày 15-7, VinFast Auto chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Xe điện VinFast khuấy động tại Fun Wheels Festival Hạ Long
Lái thử VinFast VF 7, trình diễn “đốt lốp” VF 7 trên đường đua gymkhana, trưng bày mẫu bán tải ý tưởng VF Wild và dàn SUV điện đầy đủ từ VF 5 tới VF 9 – là những hoạt động đáng chờ đợi của VinFast tại lễ hội xe Fun Wheels Festival (Hạ Long, Quảng Ninh).

Xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2024
Nửa đầu năm 2024 khép lại với mẫu xe đứng đầu toàn thị trường là Mitsubishi Xpander. Xếp vị trí tiếp theo là Ford Ranger và những cái tên quen thuộc Mazda CX-5 và Hyundai Accent...

THACO AUTO triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
THACO AUTO vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề ra chiến lược, triển khai kế hoạch, tiếp tục kiện toàn công tác quản trị 6 tháng cuối năm.

Chỉ còn 2 ngày để hưởng siêu ưu đãi khi mua VF 5 Plus
Đợt mở cọc VF 5 Plus từ ngày 7-10/7 của VinFast không chỉ thu hút nhóm khách hàng yêu thích loạt màu mới trẻ trung của mẫu xe này, mà còn được giới chạy xe dịch vụ xem là cơ hội “có 1 không 2” để tối ưu chi phí mua xe và các quyền lợi sạc pin, gửi xe miễn phí quanh năm.