Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động.
Không có khách, 3 khách vẫn phải sử dụng xe 45 chỗ di chuyển, xe hợp đồng trá hình tranh khách…cùng hàng loạt khó khăn đang khiến doanh nghiệp vận tải tuyến cố định điêu đứng.
Thời điểm cuối năm, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng từ 30-40% so với ngày thường. Chính vì vậy nên vào thời điểm này ở Bắc Giang lượng xe dù, bến cóc hoạt động rất lộn xộn.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định". Hoàn thành việc kiểm tra trong tháng 10/2023; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ GTVT trước ngày 15/11/2023.
Để dẹp hẳn nạn "xe dù, bến cóc", ngoài việc cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24h thì theo đại diện Sở GTVT, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp tuân thủ các quy định.
Nhờ thực hiện cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm, thời gian qua tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm, đi lại thông thoáng.
Liên quan tới thực trạng hàng loạt xe khách chạy tuyến Hải Phòng (Ô Hô, Anh Huy) dừng đỗ, đón trả khách trái quy định gây mất an toàn giao thông ở Hà Nội, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị cần xử lý nghiêm.
Ngoài ra, TP.HCM có thể sẽ kiến nghị Bộ GTVT về các giải pháp ứng dụng dữ liệu giám sát hành trình (GPS) và công tác kiểm tra, xử lý nhằm xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với xe hợp đồng, du lịch trá hình. Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão là trọng tâm đợt kiểm tra.