Chuyên mục


Vụ ô tô bị đâm thủng lốp ở hồ Linh Đàm: Có thể xem xét trách nhiệm hình sự

11/04/2023 17:33 (GMT +7)

Theo phản ánh của cư dân khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), hai ngày qua, hàng loạt ôtô bị chọc thủng lốp cùng đỗ trên một đoạn vỉa hè phố Nguyễn Phan Chánh (cạnh hồ Linh Đàm) thuộc phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hàng loạt ô tô bị rạch lốp tại khu vực quanh hồ Linh Đàm, Hà Nội đã gây ra sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hàng loạt ô tô bị rạch lốp tại khu vực quanh hồ Linh Đàm, Hà Nội đã gây ra sự chú ý của cộng đồng mạng.

Người dân cho biết, khoảng 7h30 sáng 10/4, khi xuống lấy xe đỗ trên vỉa hè bờ hồ Linh Đàm đối diện với tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để đi làm, thì phát hiện xe bị chọc thủng lốp. Kiểm tra xe của các cư dân đỗ gần đó cũng đều bị thủng lốp cả. Đa phần xe này bị chọc thủng từ 1-2 lốp, vết chọc chủ yếu nằm ở má ngoài của lốp, dài khoảng 1- 3 cm.

“Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm là nơi đông dân nhất địa bàn Thủ đô. Do thiếu chỗ để xe trầm trọng nên chúng tôi buộc phải đỗ xe bên ngoài tòa nhà. Không rõ đối tượng nào đã làm việc này và vì động cơ gì. Tuy nhiên đây là hành vi phá hoại tài sản của người khác”, một chủ xe bức xúc.

Anh M. - cư dân sống tại khu đô thị Linh Đàm cho rằng số tiền để sửa chữa, thay lốp khoảng hơn hai triệu đồng. Tuy nhiên, việc ôtô bị chọc thủng lốp hàng loạt là việc rất nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, tâm lý hoang mang cho cư dân mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo anh M cho biết khu vực anh đỗ ôtô không có người trông xe vào buổi tối. "Xung quanh khu này chỉ có một vài bãi xe. Tuy nhiên do tính chất công việc, tôi cũng như nhiều người dân hay phải đi sớm về muộn nên đỗ xe tạm trên vỉa hè để ngày hôm sau lấy xe cho tiện".

Kẻ xấu dùng vật sắc, bằng kim loại để làm hư hại, thủng lốp, sơn của các xe đỗ tại đây

Kẻ xấu dùng vật sắc, bằng kim loại để làm hư hại, thủng lốp, sơn của các xe đỗ tại đây

Qua kiểm tra thực địa, lực lượng chức năng ghi nhận khả năng đêm mùng 9/4, rạng sáng 10/4, kẻ xấu dùng vật sắc, bằng kim loại để làm hư hại, thủng lốp, sơn của khoảng 16 xe ô tô dừng đỗ tại khu vực này. Ngoài ra, tại vị trí xảy ra việc vụ việc, Ban Chỉ đạo 197 phường Hoàng Liệt đã dán thông báo, đề nghị người dân không dừng đỗ xe, chủ động gửi qua đêm ở những điểm có người trông giữ. Tuy nhiên, một số người chưa thực hiện các khuyến cáo trên của chính quyền.


ngoi-tuoi-jpg_1668655018
Luật sư Lê Hồng Hiển

Trao đổi với PV Banduong.vn, Luật sư Lê Hồng Hiển – Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết thì việc đâm thủng lốp xe nêu trên là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại điều 178 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, nếu hành vi huỷ hoại hoặc làm hư hỏng tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng đã phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này với mức phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu tài sản bị huỷ hoại, hư hỏng từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì mức phạt tù từ 2 đến 7 năm; từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì mức phạt tù từ 5 đến 10 năm; thiệt hại trên 500 triệu thì mức phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.

Trường hợp tài sản bị huỷ hoại, hư hỏng dưới 2 triệu đồng và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP. 

Được biết, trong thời gian vừa qua qua, cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc phá hoại ô tô do tranh chấp chỗ đỗ xe đã được phản ánh. Phổ biến nhất là hành vi vẽ bậy lên thân xe, cào xước vỏ xe, tạt sơn. Một số đối tượng xấu có hành vi nặng hơn là dùng đạn bi bắn vỡ kính, bẻ gương hay chọc thủng lốp. Khởi nguồn hầu hết các vụ việc là do người dân đỗ xe không đúng nơi quy định, đỗ chắn cửa, đỗ chắn ngõ, đỗ ở nơi công cộng trong khu đô thị.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc này thường dừng ở mức phạt hành chính do quy mô giá trị thiệt hại nhỏ hoặc do phía chủ xe hoà giải, rút đơn kiện.

Mỹ Diệu
Bắc Giang kiểm soát xe quá khổ, quá tải
Tình trạng xe quá khổ, chở quá tải, cơi nới thành thùng xe ở tỉnh Bắc Giang không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra TNGT.

Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.