Chuyên mục


VN-Index "thủng đáy" niềm tin

09/05/2022 20:52 (GMT +7)

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 9/5 được cho là phiên giao dịch giảm mạnh nhất thế giới. Cổ phiếu nằm sàn la liệt. Thị trường thiết lập kỷ lục mới khi 356 mã giảm sàn. Theo giới phân tích, Vn-Index giảm 60 điểm vẫn chưa đủ, quán tính giảm có khả năng sẽ tiếp diễn phiên ngày mai (10/5).

Vn-Index mất 60 điểm, chỉ có khối ngoại mua vào

Thị trường mở cửa tuần giao dịch bằng một phiên điều chỉnh mạnh. Kết phiên, VN-Index giảm 59,64 điểm, tương được tỷ lệ giảm 4,49% xuống 1.269,62 điểm. Tiêu cực hơn, HNX-Index và UPCoM-Index giảm lần lượt 5,84% và 5,28%. Nhiều thời điểm trong phiên giao dịch, VN-Index giảm tới hơn 60 điểm. 

Số lượng cổ phiếu giảm hết biên độ trên cả 3 sàn lập kỷ lục chưa từng có với 356 mã, vượt thời kỳ 2008 vì hiện quy mô thị trường đã lớn hơn nhiều.

Nhà đầu tư nội mất niềm tin và đã rơi vào trạng thái hoang mang. Trong khi khối ngoại lại tiếp tục gom hàng

Nhà đầu tư nội mất niềm tin và đã rơi vào trạng thái hoang mang. Trong khi khối ngoại lại tiếp tục gom hàng

Điều tàn phá tâm lý nhà đầu tư là tuy VN-Index giảm mạnh hôm nay vẫn chưa “thủng đáy” thấp nhất ngày 25/4, nhưng rất nhiều cổ phiếu đã giảm sâu hơn thời điểm đó, thậm chí nhiều mã đã bốc hơi thêm hàng chục phần trăm giá trị.

 
Trong những cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index hôm nay có tới 6 mã ngân hàng là: TCB giảm 5,3%; BID giảm 4,46%; CTG giảm 5%; VPB giảm 5,42%; VIB giảm 4,31%; OCB giảm 5,86%.

Đáng chú ý, áp lực bán kéo dài trọn phiên và càng về cuối phiên càng mạnh trên toàn thị trường. Áp lực bán tháo khiến toàn bộ cổ phiếu rổ VN30 đóng cửa cũng giảm 4,31% chìm trong sắc đỏ, với 13 mã chứng khoán "nằm sàn". Cổ phiếu ngân hàng bị bán mạnh với 26 mã chìm trong sắc đỏ, hàng loạt mã giảm kịch sàn: TCB, OCB, BID, CTG, VPB, STB, MSB, LPB. 

Điều đáng nói, phiên giảm điểm hôm nay đánh dấu Việt Nam là một trong những thị trường chứng khoán giảm mạnh thế giới. Nhiều thị trường chứng khoán khu vực châu Á giảm sâu hôm nay như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan với mức giảm 1 - 4%. Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia ghi nhận mức giảm trên 4%.

Các nhà đầu tư bán cổ phiếu bất chấp trong cơn "tiến thoái lưỡng nan" khiến gần 1.000 mã giảm điểm hôm nay. Quan sát cho thấy, sàn HOSE có đến 445 mã giảm giá trong khi chỉ có 27 mã tăng giá, có đến 221 cổ phiếu giảm sàn. 

Trên sàn HNX, 222 cổ phiếu đóng cửa trong sắc đỏ, trong khi gần nửa số đó giảm kịch biên độ. Không khả quan hơn, thị trường UPCoM có 32 cổ phiếu giảm sàn, và hàng trăm mã mất giá trên 10%.

Theo đó, phiên giao dịch hôm nay được xem là một trong những phiên kỷ lục về số cổ phiếu giảm sàn. Điểm sáng duy nhất có lẽ là khối ngoại quay lại mua ròng khá tốt. Tổng giá trị giải ngân ở HoSE đạt 1.818,1 tỷ đồng, tăng 10% so với phiên hôm qua. Mức mua ròng đạt 574,9 tỷ đồng. VHM được mua lớn nhất với 94,1 tỷ, HPG gần 64 tỷ, GMD 65,6 tỷ, VRE 50,6 tỷ, DGC 49,5 tỷ... Phía bán ròng có duy nhất 2 mã đáng kể là NVL (-38,6 tỷ) và VCB (-20,1 tỷ).

Giao dịch của khối ngoại là điểm sáng trong phiên hôm nay khi mua vào 50,5 triệu cổ phiếu, trị giá 1.940 tỷ đồng, trong khi bán ra 36,4 triệu cổ phiếu, trị giá 1.317 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng ở mức 14 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 623 tỷ đồng.

Ở sàn HoSE, khối ngoại nua ròng trở lại 574 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng là 12 triệu cổ phiếu. VHM được khối ngoại sàn HoSE mua ròng mạnh nhất với 94 tỷ đồng. HPG và GMD được mua ròng lần lượt 63,8 tỷ đồng và 60,3 tỷ đồng. Chiều ngược lại, NVL đứng đầu danh sách bán ròng của khối ngoại sàn này với 39 tỷ đồng. VCB và GEX bị bán ròng lần lượt 20 tỷ đồng và 17 tỷ đồng.

Tại sàn HNX, khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 15 tỷ đồng (gấp 5,5 lần phiên trước), tương ứng khối lượng mua ròng là 649.812 cổ phiếu. Khối ngoại sàn HNX mua ròng mạnh nhất mã GEX với 16 tỷ đồng, bỏ xa mã đứng sau là DNM với hơn 1,1 tỷ đồng.

Trong khi đó, SHS bị bán ròng mạnh nhất với 2,5 tỷ đồng. THD cũng được mua ròng hơn 1,2 tỷ đồng. Trên sàn UPCoM, khối ngoại tiếp tục mua ròng 33,8 tỷ đồng (tăng 90% so với phiên trước), tương ứng khối lượng mua ròng là 1,5 triệu cổ phiếu. BSR được khối ngoại sàn UPCoM mua ròng mạnh nhất với 27 tỷ đồng. CLX và SIP được mua ròng lần lượt 2,9 tỷ đồng và 2,3 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, VEA bị bán ròng mạnh nhất sàn UPCoM nhưng giá trị chỉ gần 629 triệu đồng.

VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm phiên 10/5

Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục chịu sức ép và phải lùi về những vùng giá thấp hơn. Đó là nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC. Nhóm phân tích công ty này cho rằng, thị trường tiếp tục lao dốc mạnh về vùng đáy 26/4/2022 với áp lực bản dồn dập và lan tỏa rộng. Mặc dù VN-Index vẫn chưa thiết lập được vùng đáy mới nhưng nhiều nhóm ngành trên thị trường đã thủng đáy và bắt đầu hành trình dò đáy mới. Bên cạnh đó, lực cầu bắt đáy cũng mất hút, thể hiện qua việc không có sự bật nảy về giá và khối lượng khi chỉ số lùi về những vùng hỗ trợ thấp hơn. Với trạng thái mất cân bằng như hiện tại, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục chịu sức ép và phải lùi về những vùng giá thấp hơn trong các phiên tới.

Dự kiến, VN-Index sẽ có thể dừng giảm ở gần hỗ trợ 1.230 điểm. Do đó, Nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua mới để giữ danh mục trong trạng thai an toàn và chờ đợi tín hiệu dòng tiền lớn quay trở lại thị trường. Đối với NĐT với khẩu vị củi ro cao hơn có thể xem xét mua giá thấp tại cổ phiếu có định giá tốt nhưng vẫn nên tránh cp có tính chất đầu cơ cao.

Tuy vậy, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN nhận định định vùng hỗ trợ kế tiếp có thể cao hơn với 1.225 – 1.262 điểm. Thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm vào đầu phiên và VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ kế tiếp 1.225 – 1.262 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng và nếu VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.225 – 1.262 điểm thì đồ thị giá có thể mở rộng đà giảm ngắn hạn về mức 1.150 điểm. Tuy nhiên, nếu VN-Index xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ có chiều hướng giảm.

Về phương án đầu tư, Công ty Chứng khoán MB – MBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế lướt sóng. Thị trường về vùng đáy cũ với việc hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn bất kể tốt xấu nên cũng không cần phải đi tìm lý do thị trường giảm ở phiên hôm nay. Điều cần làm là nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn. Điểm tích cực ở phiên hôm nay là thanh khoản tăng 20% so với bình quân tuần trước, cho thấy lượng cầu bắt đáy đã tham chiến, bên cạnh đó nhà đầu tư nước ngoài cũng tranh thủ giải ngân, khối ngoại đang tích cực mua ròng trong mấy tuần gần đây, từ mức bán ròng hơn 9.500 tỷ đồng trên toàn thị trường hồi giữa tháng 3 đến nay chỉ còn 1.880 tỷ đồng.

Mỹ Diệu
Đề xuất nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế biển
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ nhất trực tuyến kết nối đến 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Thủ tướng yêu cầu huy động nguồn lực khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động tối đa các nguồn lực, khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội: Cần cơ chế, chính sách đột phá
Đây là ý kiến được đại biểu đưa ra tại Hội thảo "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", ngày 11/4.

Nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 09/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Hải Phòng làm gì với 50 trụ sở xã dư thừa sau sáp nhập đơn vị hành chính?
Có 82 ĐVHC cấp xã của Hải Phòng phải thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025. Sau khi sắp xếp, sẽ chỉ còn 32 đơn vị.

Tiễn biệt Nhà văn, Nhà báo Trần Mai Hạnh
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin.

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời
Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời vào chiều ngày 2/4 tại TP.HCM, trong chuyến đi cùng em trai - ông Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam - thăm lại các đồng nghiệp, đồng đội làm báo thời kháng chiến chống Mỹ.