Chuyên mục


Văn hoá 'giấy' ở Đà Lạt

11/04/2022 21:57 (GMT +7)

Bộ quy tắc là một thứ hoang đường, là một cách xử lý truyền thông 'đối phó' sau vụ chủ quán bánh ướt lòng gà xôn xao dư luận ở Đà Lạt vừa qua. Văn hóa của người dân Đà Lạt đã có từ lâu đời, không cần thiết một thứ văn hóa "giấy" kiểu hình thức như bộ quy tắc...

Từ trước đến nay, Đà Lạt nổi tiếng là "thành phố đáng sống" bởi thời tiết đẹp, cảnh sắc thơ mộng, một xứ sở ngàn hoa, đặc biệt là những con người nơi đây rất thân thiện, đáng mến. Tuy nhiên, chỉ vì một vài tiểu thương buôn bán kinh doanh nhỏ mới phát triên có cách ứng xử 'kém duyên', thô lỗ mà chính quyền TP.Đà Lạt tỏ ra "nguy hiểm", đưa ra công văn "làm màu" mang tính đối phó, dễ khiến hiểu lầm người dân Đà Lạt còn thiếu văn hóa. 

Cảnh sắc thơ mộng tại Đà Lạt. Ảnh: Internet

Cảnh sắc thơ mộng tại Đà Lạt. Ảnh: Internet

Ngày 5/4, UBND Tp.Đà Lạt cho biết đã có quyết định ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt. Bộ 10 quy tắc ứng xử này theo chính quyền là để góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức và cá nhân trên địa bàn Tp.Đà Lạt.

Bộ Quy tắc ứng xử được chính quyền đưa ra gây bức xúc cho người dân Tp.Đà Lạt. Ảnh: Dân Việt

Bộ Quy tắc ứng xử được chính quyền đưa ra gây bức xúc cho người dân Tp.Đà Lạt. Ảnh: Dân Việt

Theo đó, 10 quy tắc ứng xử mà TP. Đà Lạt đưa ra được áp dụng cho cán bộ công chức, viên chức; người bán hàng; cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống; các hộ gia đình; cộng đồng dân cư; một số loại hình kinh doanh khác và đối với du khách khi đến Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng.

Cụ thể, theo UBND TP. Đà Lạt, mọi người phải dựa trên quy tắc ứng xử chung là hiền hoà, thanh lịch và mến khách để hỗ trợ, giúp đỡ người dân và du khách khi gặp khó khăn. Bên cạnh đó là tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính trên cơ sở pháp luật và đạo đức xã hội. Đặc biệt, đối với du khách cần tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ và giữ gìn môi trường, cảnh quan đường phố.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ quy tắc ứng xử văn hoá cho người dân được đưa ra bởi một chính quyền thành phố. Mỗi người sinh ra với một nhân cách, một cái "tôi" khác biệt, chúng ta là một cá thể trong một xã hội văn minh, độc lập và tự do. Ngay cả trong một gia đình, việc đưa ra những quy tắc ứng xử để các thành viên phải làm theo là điều ít khi chúng ta từng nghĩ đến. Bố mẹ không thể dạy bảo con cái bằng cách áp đặt bắt chúng phải nhất nhất tuân thủ điều này điều kia như lập trình một cái máy tính. Có thể nói, UBND TP. Đà Lạt đã làm một điều khác thường, một điều còn hiếm khi xảy ra trong một gia đình.

Ngày 31/3, đại diện lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đã ra quyết định xử phạt quán Hen bánh ướt lòng gà tại địa chỉ 50 Tăng Bạt Hổ, phường 1, số tiền 16 triệu đồng với nhiều vi phạm như: nhân viên có giấy khám sức khỏe nhưng hết hạn, quán ăn phục vụ trên 30 người/ngày nhưng không lưu mẫu thực phẩm; cơ sở không ghi đầy đủ các nguyên liệu vào sổ theo dõi thực phẩm...

Ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Tp. Đà Lạt, cho biết chủ quán HEN bánh ướt lòng gà đã công khai xin lỗi du khách về thái độ phục vụ.

Bà Lê Xuân Diệp Tịnh (chủ quán) thừa nhận là chủ của một cơ sở thường xuyên tiếp xúc với du khách nhưng lại có hành động không tế nhị, dùng lời lẽ không hay đối với khách...

Diệu An
Ngăn chặn 'xe dù, bến cóc' dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động.

Đề xuất nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế biển
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ nhất trực tuyến kết nối đến 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Thủ tướng yêu cầu huy động nguồn lực khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động tối đa các nguồn lực, khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội: Cần cơ chế, chính sách đột phá
Đây là ý kiến được đại biểu đưa ra tại Hội thảo "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", ngày 11/4.

Nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 09/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Hải Phòng làm gì với 50 trụ sở xã dư thừa sau sáp nhập đơn vị hành chính?
Có 82 ĐVHC cấp xã của Hải Phòng phải thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025. Sau khi sắp xếp, sẽ chỉ còn 32 đơn vị.

Tiễn biệt Nhà văn, Nhà báo Trần Mai Hạnh
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin.