Chuyên mục


Vn-Index, đáy ở đâu?

12/04/2022 21:40 (GMT +7)

Khoảng 676.000 F0 xuất hiện trên thị trường chứng khoán chỉ trong quý đầu tiên được thống kê bằng Fn những năm trước. Tiếc là chưa kiếm được đồng nào các nhà đầu tư mới đã phải đi tìm đáy của Vn-Index trong trận “càn quét” này!

Nằm sàn la liệt...

Cuối cùng thì một sự suy giảm sâu trong tuần lễ phân hoá vừa qua đã trở thành hiện thực khi đại đa phần các nhà đầu tư đã ồ ạt bán ra cổ phiếu dù cổ phiếu đã về vùng giá thấp, đồng nghĩa với vùng giá hấp dẫn. Trong đó, khối ngoại còn hoảng loạn thoát hàng hơn cả.

Khoảng 958 cổ phiếu giảm điểm, trong đó có 99 cổ phiếu "ngả sàn" trong phiên ngày 12/4. Vốn hoá của HOSE cũng bốc hơi hơn 105.600 tỷ đồng. VN-Index  giảm gần 27 điểm xuống 1.455 điểm, trong khi VN30 giảm 17 điểm xuống 1.507 điểm. Thanh khoản của HOSE đạt 21.282 tỷ đồng trong khi VN30 thanh khoản khá thấp đạt 7.941 điểm. 

Xét về độ sâu, hệ sinh thái FLC cũng đồng loạt giảm sàn như FLC, ROS, ART, KLF, AMD, HAI. Nhóm cổ phiếu này vừa bị HOSE cắt margin. Trong phiên 12/4, ROS và FLC dư bán sàn hàng chục triệu đơn vị. Đi từ nhóm cổ phiếu bất động sản, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng, gần như nhóm nào cũng đổ lửa lên thị trường.

Việc nhà đầu tư thận trong bảo toàn nguồn vốn trong ngắn hạn là điều dễ hiểu

Việc nhà đầu tư thận trong bảo toàn nguồn vốn trong ngắn hạn là điều dễ hiểu

 
VN-Index có chuỗi ngày giảm điểm liên tiếp 67 điểm chỉ trong 3 phiên giao dịch. Mức giảm nhanh và gây sốc với đa số giới đầu tư trên thị trường với lượng cổ phiếu giảm điểm chiếm đa số. Tính về vốn hoá, HOSE đã bị bốc hơi 265.700 tỷ đồng sau 3 phiên giao dịch, tương ứng 11,5 tỷ USD. 

Thị trường giảm điểm mạnh lần này gần như xuất phát từ tâm lý hoang mang của nhà đầu tư từ F0 – Fn, môi giới, chuyên gia chứng khoán, nhóm đầu tư, doanh nghiệp,…. Vậy thị trường đang nghĩ gì? Lo chưa biết lãnh đạo doanh nghiệp nào sẽ tiếp tục bị khởi tố, cổ phiếu nào bị bán tháo, doanh nghiệp nào bị huỷ tiếp trái phiếu đã phát hành, liệu chính công ty của mình có vào danh sách đen hay không. Nên tốt nhất vẫn là “án binh bất động”, hai là đẩy hàng sớm loại bớt rủi ro chưa nhìn thấy được.

Không khó để nhìn thấy sức ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường từ vụ việc ông Trịnh Văn Quyết và loạt lãnh đạo của tập đoàn bị bắt vì bê bối "thao túng giá chứng khoán" cùng sự kiện Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và dàn lãnh đạo liên quan bị khởi tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Nhà đầu tư sốc cũng dễ hiểu. Ông Trịnh Văn Quyết và nhóm cổ phiếu họ FLC (khoảng 6 mã) đã từng làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán khi lôi kéo được hàng triệu nhà đầu tư “đánh bạc”. Còn những cộng sự của FLC, tại sao những luật sư giỏi lại liều với trò thao túng thị trường chứng khoán của vị truyền trưởng? Không chỉ vậy, mà có thể đến hàng chục lãnh đạo ngân hàng, doanh nghiệp sẽ cùng chịu trận theo FLC. Mới đây, Bộ Công an đã yêu cầu 8 ngân hàng cung cấp hồ sơ liên quan đến FLC. 

Trò thao túng thị trường chứng khoán giúp FLC kiếm vài trăm đến 1.000 đồng cho một đợt làm giá. Nhưng nhờ sự trợ giúp của ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty thẩm định giá,…ông Đỗ Anh Dũng - Tân Hoàng Minh còn huy động được cả chục nghìn tỷ đồng trái phiếu. Cũng có thể số này chỉ là khoản "tiền trên giấy" để đảo nợ. Nhưng cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp hiện là hai kênh huy động vốn lớn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản. Nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng chiếm tỷ trọng vốn lớn số 1 và số 2 trên Vn-Index. Trong khi với trái phiếu, cơ cấu phát hành, mua lại trái phiếu của ngân hàng và các đơn vị liên quan thậm chí lên tới 70-80% tổng lượng trái phiếu lưu hành trên thị trường.

Khi Chính phủ đưa ra thông điệp sẽ sử dụng các biện pháp nhằm lành mạnh hoá thị trường chứng khoán và trái phiếu bất động sản đã làm "giảm hứng thú" cho những "đội lái". Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cho biết vẫn sẽ tiếp tục điều tra các vi phạm về thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu như một “búa đe” với những đơn vị đã “quá sai” trong các thương vụ trái phiếu gần đây. 

 Cái giá của thị trường trong sạch

Sự cẩn thận luôn là không thừa bởi lẻ trong một thị trường đầy biến động và không rõ ràng về thông tin như 2 tuần vừa rồi, thì việc ưu tiên bảo vệ và quản trị tài sản vẫn luôn là điều mà nhà đầu tư nên quan tâm trước nhất.

Tuy nhiên, không thể từ chối được việc thị trường sẽ sớm trong sạch, minh bạch và thừa thắng trong nay mai. Về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Tuấn - CEO FIDT khẳng định, những vụ việc nóng vừa qua thể hiện quyết tâm làm trong sạch, lành mạnh và minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam. Qua đó, sẽ thúc đẩy một luồng vốn quy mô lớn vào thị trường chứng khoán vì đây vẫn là nơi phân bổ tài sản chất lượng và là nơi huy động vốn trung và dài hạn tốt cho nhóm công ty làm ăn đàng hoàng minh bạch.

Đặc biệt, từ sự vụ này tâm lý về đánh bạc, đầu cơ, đội lái sẽ giảm bớt và sự nắn dòng vốn đầu tư sẽ diễn ra rất rõ và có thể nói nhóm cổ phiếu hưởng lợi là nhóm cổ phiếu làm ăn tốt, quy mô lớn, minh bạch trong hoạt động kinh doanh và uy tín từ người lãnh đạo sẽ hút hàng. Đây rõ ràng là một pha "ghi điểm" trong mắt các nhà đầu tư ngoại đi kèm với triển vọng sáng sủa cho việc lên hạng của thị trường chứng khoán trong tương lai gần. 

Dòng tiền từ thương vụ thao túng chứng khoán và trái phiếu 'ảo' sẽ khiến các ngân hàng 'vạ lây'

Dòng tiền từ thương vụ thao túng chứng khoán và trái phiếu "ảo" sẽ khiến các ngân hàng "vạ lây"

Đại dịch Covid-19 đã phần nào được kiểm soát, tinh thần "sống chung với dịch bệnh" đã được thực hiện triệt để, các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường như trước dịch. Đây là lúc các dòng tiền vì dịch bệnh không biết làm ăn gì trú tạm vào chứng khoán hai năm qua được rút ra để trở về sản xuất kinh doanh. 

Lạm phát giá cả các mặt hàng gia tăng chóng mặt, nhiều ngân hàng đã nhích dần lãi suất huy động trong tháng 4 từ đó cạnh tranh trực tiếp với kênh đầu tư chứng khoán vốn rất sôi động trong 2 năm qua. 

Thực tế thì sao? Tiền vẫn chảy về thị trường chứng khoán mạnh mẽ hơn bất cứ lĩnh vực này. Tính đến quý I/2022, 5% dân số Việt Nam đã tham gia đầu tư chứng khoán. Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, VNDirect cho biết quý I dù nhiều sự kiện tiêu cực diễn ra, nhưng VN-Index chỉ đi ngang và hầu như không có những đợt giảm mạnh diễn ra. Dư nợ margin chưa thu hẹp và vẫn duy trì ở mức cao (nhỉnh hơn số liệu được công bố vào cuối năm 2021). Thanh khoản 3 sàn giảm 8% so với quý IV năm trước, nhưng vẫn duy trì trên 30.000 tỷ đồng/phiên. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào thị trường chứng khoán và dòng tiền vẫn còn đó, chưa thoát ra ngoài thị trường.

Ông Võ Thế Vinh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam cho biết, dư nợ margin vào cuối năm 2021 là khoảng 170.000 đến khoảng 180.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng đều đặn của các quý trước đây vào khoảng 10 – 15%. Quý I, đặc biệt là cuối tháng 3 không còn duy trì được đà tăng như các quý trước, vào khoảng hơn 180.000 tỷ đồng.

Theo chuyên gia đến từ Guotai Junan Việt Nam từ nay đến cuối năm 2022, nhà đầu tư cần xác định lại mức sinh lời kỳ vọng ở mức hợp lý khi nền kinh tế mới chỉ bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi sau dịch. Các nhóm ngành lớn như bán lẻ, ngân hàng, tiêu dùng đều đang ở mức định giá khá hấp dẫn. Có thể nói các nhóm ngành này đã bị dòng tiền "F0" phần nào bỏ quên.

Một chuyên gia chứng khoán Trí Việt cho rằng, thị trường trong tuần tới này vẫn là một thị trường đầy biến động. Và, nếu như không có một bất ngờ gì xảy ra VN-Index nhiều khả năng có thể sẽ "test" lại vùng hỗ trợ 1.450 điểm trong những ngày đầu tuần trước khi đi tìm một vùng cân bằng mà ở đó một xu hướng phục hồi sẽ được thiết lập trở lại. Và dĩ nhiên, một cơ hội mới luôn được xuất hiện từ trong những hoàn cảnh như thế này.

Tuần này nhà đầu tư nên hành động như thế nào?

Thứ nhất, đối với nhà đầu tưchưa giải ngân, chúng ta nên xem xét giải ngân một phần và chỉ giải ngân khi thị trường đỏ. Lưu ý, ndt chỉ giải ngân vào cổ phiếu mục tiêu khi giá của cổ phiếu về vùng giá mục tiêu.

Thứ 2, đối với nhà đầu tư đã giải ngân, nên xem cơ cấu lại tài khoản khi thịtrường bật lên và xem xét gia tăng giải ngân thêm khi thị trường giảm đỏ.

Thứ 3, tỷ lệ tiền mặt 5 phần, cổ phiếu 5 phần. Trong đó 6 phần cổ phiếu thì có 4 hay 5 phần cổ phiếu có sẳn trong tài khoản là tỷ lệ lý tưởng nhất.

Thứ 4, Margin hạn chế (dù sức căng bề mặt margin ko đáng kể).

Thứ 5, hạn chế tranh mua và hạn chế giải ngân vào dòng đầu cơ (ngoại trừ hiểu rõcác deal).

Thứ 6, các blue trụ sẽ phân hoá rõrệt & nhường chỗ cho các midcap đã điều chỉnh sâu trong giai đoạn vừa qua. Dòng tiền thông minh luôn biết cách tìm về nơi đến của nó.

Thứ 7, vì thị trường trong những tháng đầu năm 2022 là thị trường của trading. Kỳ vọng nếu có thì nhà đầu tư nên thực tế một chút sẽ tốt hơn. Nhà đầu tư cùng học cách mua đúng, bán đúng cũng như các kỷ năng giao dịch khác một cách nhuần nhuyển & cuối cùng là hãy kiểm soát tâm lý bản thân thật tốt trước khi hãy nghĩ đến chuyện mua/bán.  

 

Hồng Anh
Tags:
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.