Chuyên mục


Vietnam Airlines giảm lỗ

01/08/2022 07:37 (GMT +7)

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, mức lỗ công ty mẹ Vietnam Airlines (HVN) là 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 39%; mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 40%.

Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với doanh thu 18.323 tỷ đồng, gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh 6 tháng dương gần 3.900 tỷ đồng. Mức lỗ của công ty mẹ Vietnam Airlines ít hơn 44% so sánh cùng kỳ, dừng ở mức 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ của hợp nhất ít hơn 43% so sánh cùng kỳ, ở mức 2.568 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, mức lỗ công ty mẹ là 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 39%, mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 40%.

Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 18.323 tỷ đồng, gần gấp 3 lần so với cùng kỳ

Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 18.323 tỷ đồng, gần gấp 3 lần so với cùng kỳ

Trong 7 tháng đầu năm 2022, hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng rất tiêu cực khi thị trường quốc tế vẫn khai thác hạn chế và giá nhiên liệu bay tăng cao. Với Vietnam Airlines, thị trường quốc tế vốn mang tới 65% doanh thu của hãng, mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn. 

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines nối lại được 35 đường bay quốc tế, chỉ bằng 53% trước đại dịch. Do vậy, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch, do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể.

Về nhiên liệu bay, tháng 11/2021 Vietnam Airlines xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1, trong khi, bình quân của các năm trước đấy chỉ có 76 USD/thùng. Nhưng sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7/2022 là 165 USD/thùng Jet A1, gấp đôi dự kiến.

Việc chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỷ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm 2022 Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng.

Kết quả này của Vietnam Airlines đạt được chủ yếu nhờ thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến hàng không chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến, mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp, chưa được như kỳ vọng.

Năm 2022, Vietnam Airlines (mã HVN) lên kế hoạch với doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm 2021. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng sẽ phấn đầu vận chuyển 17 triệu khách cùng 271.200 tấn hàng hóa. Trên thị trường, cổ phiếu HVN giao dịch quanh mức 16.500 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Khai thác tuyến vận tải thuỷ Sa Kỳ - Lý Sơn
Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc sẽ đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Hà Nội tăng cường 580 xe khách dịp 2/9
Tại bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 250% và ước đạt 10.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 15 nghìn lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 880 lượt xe/ngày tăng khoảng 35% so với ngày thường.

Viconship chào bán 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Nếu phương án tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của Viconship sẽ tăng từ 1.212,7 tỷ đồng lên 1.612,7 tỷ đồng.

Grab dừng thu phụ phí nắng nóng
Chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách "nắng nóng" ngày 6/7, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”.

Quảng Trị cam kết năm 2023 sẽ hoàn thành Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà
Chiều 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022.

Sàn giao dịch vận chuyển, tiền đề cho 'luật cạnh tranh' taxi công nghệ
Công ty TNHH Công nghệ Viladata vừa đưa vào hoạt động một mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực vận tải hành khách. Bên cạnh những ý kiến trái chiều, bước đầu ghi nhận sự khoa học, hữu dụng.

Lai Châu xin làm sân bay theo hình thức PPP
Sân bay này được định hướng đến giai đoạn 2030 là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách /năm; diện tích sử dụng đất là 167 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, địa điểm đầu tư tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.