VietBank lớn từng ngày
Mục tiêu lớn của Vietbank trong giai đoạn sắp tới là “Top 15 ngân hàng thương mại có quy mô tổng tài sản lớn nhất vào năm 2025”. Với tầm nhìn chiến lược lâu dài, đúng hướng, VietBank hứa hẹn hoàn thành các mục tiêu trước thời hạn.
VietBank thay đổi để phát triển, tạo sự tự tin cho nội bộ
Với sự triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm trên cơ sở đồng lòng, đoàn kết, nhất trí trong toàn hệ thống, phát huy cao nhất sức mạnh của sự tập trung; tập thể Vietbank sẽ tiếp tục vững bước vượt qua những khó khăn thử thách hiện tại, tiếp tục bứt phá để đạt được những mục tiêu năm 2022, góp phần thực thi thành công chiến lược giai đoạn 2022-2025: Thay đổi để phát triển.”
Ông Dương Nhất Nguyên - Chủ tịch HĐQT Vietbank chia sẻ
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank, mã: VBB) công bố báo cáo tài chính quý II với thu nhập lãi thuần đạt 568,4 tỷ đồng, tăng 135% lần so với cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ ghi nhận lãi 25,2 tỷ, tăng 44%. Hoạt động khác cũng ghi nhận lãi đạt 81,7 tỷ, tăng gần 94% so với cùng kỳ 2021. Kinh doanh ngoại hối lãi 9,7 tỷ, giảm 27,6% so với cùng kỳ. Mua bán chứng khoán đầu tư lãi chỉ bằng 1% so với quý II/2021 ở mức 2,9 tỷ đồng.
Chi phí hoạt động của ngân hàng trong quý II tương đương với cùng kỳ ở mức 319,2 tỷ đồng. Chi phí trích lập dự phòng tăng 3 lần lên 94,3 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế ghi nhận 274,5 tỷ đồng, tăng 35,8% so với cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 220,6 tỷ đồng, tăng 36,6%.
6 tháng đầu năm chi phí dự phòng ở mức 168,2 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 387,7 tỷ, tăng 18,9% so với cùng kỳ.
Tính đến 30/6, tổng tài sản ở mức 109.666,9 tỷ đồng, tăng 6,1% so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt tăng 1,2% lên hơn 560 tỷ, tiền gửi NHNN tăng 7,2% lên 4.968,5 tỷ đồng và tiền gửi, cho vay các tổ chức tín dụng tăng lên 16.524,4 tỷ đồng. So với đầu năm, cho vay khách hàng tăng hơn 11% lên 56.222,2 tỷ đồng, dự phòng rủi ro cho vay khách hàng giảm còn 829,2 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận trước thuế Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín đạt 387,7 tỷ, tăng 18,9% so với cùng kỳ, tương đương với việc thực hiện 35,5% kế hoạch năm
Tổng nợ xấu ở mức 2.196 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm. Trong đó, nợ nhóm 5 tăng 61,5% lên 1.488,8 tỷ đồng, nợ nhóm 3 tăng 8,6% lên 359,6 tỷ đồng. Nợ nhóm 4 giảm 41,3%, còn 347,7 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu từ 3,65% tăng lên 3,9%. Nhìn chung, tỷ lệ bao phủ nợ xấu từ 49,7% giảm còn 37,7%.
Về nguồn vốn, tiền gửi khách hàng đạt 71.849 tỷ đồng, tăng 7,6%; phát hành giấy tờ có giá tăng 18,3% lên 9.035 tỷ; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tăng hơn 47%, lên 954 tỷ đồng.
Được biết, năm 2022, VietBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.090 tỷ đồng, tăng 71,4% so với năm 2021; tổng tài sản đạt trên mức 130.000 tỷ đồng và nằm trong nhóm 15 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống; tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 2%. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu mở rộng thị phần, tăng trưởng quy mô tổng tài sản cả về chất và lượng. Như vậy, sau 6 tháng, VietBank thực hiện 35,5% kế hoạch năm. Kết phiên giao dịch ngày 4/8, cổ phiếu VBB có giá 10.800 đồng/cổ phiếu.
Mới đây, NHNN chấp thuận việc VietBank tăng vốn điều lệ tối đa thêm 1.003 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thông qua.
Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2022 của VietBank đã thông qua phương án phát hành 100,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ năm 2022, với tỷ lệ 21%. Thời gian thực hiện dự kiến từ quý III đến IV/2022. Nếu thành công, vốn điều lệ của VietBank sẽ tăng từ mức 4.777 tỷ đồng lên 5.780 tỷ đồng.
Với số vốn tăng thêm từ phát hành cổ phiếu năm 2022 là 1.003 tỷ đồng được dự kiến sử dụng toàn bộ cho việc mở rộng mạng lưới hoạt động, đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động sinh lời cho VietBank. Bên cạnh đó, VietBank còn đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt quy mô tổng tài sản 300.000 tỷ đồng, ngoài lợi nhuận giữ lại để tăng vốn tự có, Ngân hàng cần tăng ròng vốn tự có hàng năm từ 2.000-2.400 tỷ đồng.
Luôn mang đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị
VietBank được biết đến là thành viên trẻ nhất ngành ngân hàng. Được thành lập từ năm 2007, trải qua 15 năm hoạt động và phát triển, Vietbank đã nỗ lực vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, biến động của nền kinh tế nói chung và từ nội tại nói riêng, luôn trong tâm thế chủ động, từng bước khẳng định nền tảng nội lực và đạt lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, quản lý tốt rủi ro.
Từ ngày 28/03 – 30/09, Vietbank triển khai chương trình ưu đãi “Tiền gửi online - An tâm toàn diện” tặng ngay gói bảo hiểm an toàn và bảo vệ sức khỏe cho Khách khi mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn online trên App Vietbank Digital (APP) và Internetbanking (IBK)
Hiện nay, VietBank đã có hệ thống mạng lưới hoạt động ở Việt Nam với 100 điểm giao dịch phủ sóng trên nhiều vùng kinh tế trọng điểm, với các sản phẩm tư vấn tài chính cho doanh nghiệp, cho vay gửi, tư vấn mua bán… Từ đó, Vietbank đã dần đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng.
VietBank cũng đang cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tiện ích về thẻ, tiết kiệm và vay vốn như nhiều ngân hàng trên thị trường. Với sản phẩm thẻ ngân hàng, VietBank phát triển dịch vụ thẻ đa dạng gồm thẻ tín dụng Bạch Kim dành cho các khách hàng thượng lưu chọn lựa sử dụng với những hạn mức tiêu dùng hấp dẫn. Thẻ tín dụng My Style có mức bảo mật cao, nếu bị thất lạc thẻ sẽ được khóa tự động. Khách hàng có thể sử dụng thẻ để thanh toán tại bất cứ điểm thanh toán phù hợp. Thẻ thanh toán nội địa khách hàng sẽ được miễn lãi tối đa lên tới 45 ngày nên có thể thỏa sức mua sắm ở bất cứ điểm giao dịch chấp nhận thanh toán thẻ.
Bên cạnh đó, thông tin ngân hàng được cập nhật liên tục khi khách hàng chọn lựa đăng ký sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử của Vietbank gồm: Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking. VietBank cũng đa dạng dịch vụ cho vay vốn để hỗ trợ khách hàng có thể chọn lựa vay theo mục đích tiêu dùng. Như sản phẩm đầu tư thông minh, vay tiêu dùng, cho vay du học, cho vay mua nhà dự án, cho vay tiêu dùng tín chấp, thế chấp thẻ tiết kiệm, tận hưởng cuộc sống, mái ấm thân thương.
Đối với các khách hàng muốn sử dụng tiết kiệm của Vietbank có thể chọn lựa một trong những gói dịch vụ như tiền gửi có kỳ hạn, tiết kiệm thịnh vượng, cứu cánh trực tuyến, tiết kiệm đa tiện ích, tiết kiệm truyền thống, gửi tiền trực tuyến.
Bên cạnh tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tài chính hiệu quả nhằm đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng và nhà đầu tư. VietBank còn tham gia các hoạt động từ thiện, đồng hành cùng sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội. Từ ngày 15/1/2022 đến ngày 26/1/2022, Vietbank trao 761 suất học bổng trị giá hơn 700 triệu đồng đến các học sinh, sinh viên học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
VietBank đã ghi những dấu ấn nổi bật khi liên tiếp đươc các tổ chức uy tín vinh danh thông qua các giải thưởng giá trị: “Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Ngân hàng có Sản phẩm/Dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” và “Triển khai công nghệ ngân hàng lõi tốt nhất năm 2020", "Top 100 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng 2020", "Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020”,...
Đặc biệt, tháng 8/2020, ngân hàng chính thức được Tổ chức The Asian Banker (TAB) vinh danh, trao tặng giải thưởng uy tín Best Core Banking Technology Implementation 2020 dành cho Ngân hàng triển khai công nghệ ngân hàng lõi tốt nhất 2020.
Và cũng là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được vinh danh giải thưởng công nghệ ngân hàng lõi tốt nhất năm 2020. Đây là minh chứng khi triển khai thành công hệ thống ngân hàng lõi Core banking mới từ năm 2019 với những lợi ích thiết thực mang lại những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng cũng như xây dựng quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ và tạo ra những sản phẩm khác biệt.
Ngân hàng cải thiện hệ thống kênh giao dịch giúp khách hàng tương tác thuận tiện, dễ dàng hơn có khả năng hỗ trợ khách hàng và đối tác, có thể tiếp tục phát triển các giải pháp mới dựa trên nền tảng cơ bản. Tất cả thế mạnh này sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp VietBank phát triển nhanh, mạnh và an toàn. VietBank đã được tổ chức đánh giá quốc tế Control Case trao tặng chứng chỉ Quốc tế PCI DSS cho hệ thống thẻ và nằm trong số ít ngân hàng Việt Nam được tổ chức này trao tặng chứng chỉ.
VietBank ưu tiên ứng dụng công nghệ số cho ngành giao thông, giảm phí cho doanh nghiệp ngành vận tải, du lịch
VietBank đã nỗ lực từng bước số hóa sản phẩm ngân hàng truyền thống. Từ đầu tháng 07/2019, ứng dụng Mobile banking Vietbank Digital đã chính thức ra mắt và thay thế cho ứng dụng Mobile banking cũ. Vietbank Digital được xác định là mảnh ghép quan trọng đầu tiên để giúp ngân hàng này tiếp cận các khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ số cho dịch vụ tài chính ngân hàng.
Năm 2019, Vietbank là ngân hàng duy nhất được cấp phép triển khai thẻ thanh toán thông minh trong giao thông công cộng tại TP.Hồ Chí Minh và cũng là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam cung cấp giải pháp thẻ thanh toán Tap & Go trong giao thông công cộng. Ngân hàng đã hợp tác với VISA triển khai mô hình Open Loop, qua đó, khách hàng có thực hiện giao dịch trên các phương tiện giao thông công cộng có gắn thiết bị chấp nhận thanh toán trong 0,25% giây, theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
Sự thay đổi và bùng nổ của ngân hàng số là xu hướng tất yếu trong những năm tới giúp cho khách hàng được hưởng sự tiện ích, thuận tiện vượt trội. Tại Vietbank, luôn xem sự an toàn trong giao dịch và tiện lợi trong thao tác là hai yếu tố cơ bản tạo niềm tin cho khách hàng trong nhiều năm qua. Và Vietbank Digital là một mảnh ghép quan trọng đầu tiên giúp ngân hàng này tiếp cận các khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ số cho dịch vụ tài chính ngân hàng.
Trên cơ sở triển khai thành công phương án cơ cấu lại hoạt động giai đoạn 1 (2013 - 2015), đáp ứng tất cả các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các vấn đề trọng yếu như trở thành công ty đại chúng, không có tình trạng sở hữu chéo, tỷ lệ nợ xấu đưa về ngưỡng dưới quy định, thực hiện Quyết định 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của NHNN về việc tất cả các ngân hàng đều phải xây dựng tiếp Phương án cơ cấu lại hoạt động trong giai đoạn 2 (2016 - 2020); Vietbank đã tự xây dựng Phương án cơ cấu lại hoạt động gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 hướng đến xây dựng ngân hàng TMCP phát triển lành mạnh và đã được NHNN thông qua, cho triển khai thực hiện.