Chuyên mục


Vai trò của thế hệ trẻ trong công tác phòng chống thiên tai

11/10/2024 10:37 (GMT +7)

Sáng ngày 11/10, tại Trường THPT chuyên Quốc Học (Huế), Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024.

Chủ đề Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024 là “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”, nhằm trao quyền, truyền cảm hứng và khuyến khích thế hệ trẻ chủ động tham gia phòng, tránh rủi ro, từ đó có những giải pháp, hành động thiết thực góp phần giảm thiểu hoặc ngăn chặn các rủi ro thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.

thiên tai

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, cơn bão số 3 (Yagi) - cơn bão được ghi nhận là mạnh nhất trong 70 năm qua đổ bộ tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9 vừa qua đã để lại hậu quả cực kỳ nặng nề với Việt Nam về người và của.

Giữa thời khắc đen tối của thiên tai, ta lại thấy sáng lên tinh thần Việt Nam, với sự vào cuộc nhanh chóng của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt, sáng suốt từ lãnh đạo Đảng, Chính phủ, của tình đồng bào, lòng hiệp nghĩa, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam. Nhưng người dân Việt Nam không chỉ một mình. Trong hoạn nạn ta biết chân tình, ngay khi mưa bão chưa dứt, các chuyến bay đầy ắp chở hàng cứu trợ quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đã liên tiếp hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Thật hạnh phúc, ấm áp và đầy biết ơn...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tại buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tại buổi lễ.

“Hôm nay, chúng ta nói về chủ đề “Thế hệ trẻ và vai trò của các em trong đảm bảo an toàn trước thiên tai”, tôi muốn các em hiểu rất giản dị như thế này, trách nhiệm trước tiên của các em là trang bị kỹ năng và kiến thức cơ bản nhất để đảm bảo bản thân các em an toàn trước thiên tai. Sau đó, các em sẽ lan tỏa, hỗ trợ những người thân của mình và cộng đồng. Với sự năng động, nhiệt huyết, khát vọng cống hiến cho xã hội; tôi tin tưởng và trao hi vọng vào 1 thế hệ trẻ có đủ trí – tài – đức để cùng các thế hệ đi trước xây dựng một đất nước giàu mạnh, một xã hội bền vững, an toàn, không có ai bị bỏ lại phía sau.”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, thế hệ công dân toàn cầu đóng vai trò chủ chốt góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, bền vững. Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai là nhiệm vụ chiến lược của tỉnh, vừa cấp thiết, vừa lâu dài; với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp, nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ tiếp cận tri thức để có cái nhìn đúng đắn và hiểu biết về thiên tai, giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở cấp gia đình, nhà trường, cộng đồng; trang bị các kiến thức, năng kỹ năng phòng chống thiên tai.

thiên tai2

Đại diện các tổ chức quốc tế, ông Rémi Nono Womdim - Trưởng đại diện FAO Việt Nam cho rằng, những người trẻ tuổi có sức mạnh để trở thành nhà vô địch - nhân tố tạo nên sự thay đổi trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai. Năng lượng, ý tưởng và khát vọng của các em là những gì sẽ tạo nên một tương lai an toàn trước thiên tai có thể xảy ra. Với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, chúng ta có thể xây dựng một thế giới nơi các mối nguy hiểm, rủi ro từ thiên nhiên không trở thành thảm họa, các cộng đồng được chuẩn bị tốt và thế hệ tiếp theo được trang bị đầy đủ để đối mặt với mọi thách thức.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp gửi lời cảm ơn đến cộng đồng quốc tế trong đợt Bão số 3 vừa qua đã gửi hàng hóa cứu trợ khẩn cấp để tặng người dân vùng bị ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão, trong đó Úc, Nhật Bản, Nga, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Singapore, ASEAN... Các Cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, phi chính phủ nước ngoài cũng ngay lập tức tiến hành đánh giá nhu cầu khẩn cấp để kích hoạt các hỗ trợ, phân phát hàng hóa, nhu yếu phẩm, cấp phát tiền mặt, và triển khai các cam kết giúp khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân tái thiết lại cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ tại buổi lễ.

Kết thúc buổi lễ, các đại biểu và thầy cô, học sinh trường THPT chuyên Quốc Học (Huế) cùng bấm nút khởi động “Con thuyền chở khát vọng thế hệ trẻ ra khơi”, mang thông điệp ý nghĩa về vai trò của thế hệ trẻ đất nước trong công tác phòng chống thiên tai.

Hồng Nhi
Quảng Bình có tân Giám đốc Công an tỉnh
Ngày 11/10, Bộ Công an đã tổ chức lễ công bố quyết định của bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình.

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp Đại uý, kỹ sư Phạm Gia Nghi cũng như bao người dân nhớ đến giây phút hạnh phúc khi là nhân chứng lịch sử vẻ vang năm ấy.

Vai trò của thế hệ trẻ trong công tác phòng chống thiên tai
Sáng ngày 11/10, tại Trường THPT chuyên Quốc Học (Huế), Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024.

TT. Huế: Cứu sống bệnh nhân vỡ tim sau tai nạn giao thông
Sáng 9/10, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị đã cứu sống một nam bệnh nhân bị vỡ tim sau tai nạn giao thông.

Miễn nhiệm nhiều lãnh đạo tỉnh Bắc Giang
HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm bà Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

SHB dành gần 150 tỷ đồng đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội
SHB chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ người chịu thiệt hại, người có hoàn cảnh khó khăn hồi phục sau thiên tai và ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

'Ngôi nhà mơ ước' đến từ hành trình yêu thương
Ngôi nhà được các tình nguyện viên đến từ CLB Xây ước mơ Cùng em tới trường; Công ty Xây dựng ADF; Công ty Giải pháp nhôm kính toàn diện Thành Nhi; Công ty SUBE...trực tiếp thi công xây dựng. Tổng giá trị vật liệu xây dựng gần 100 triệu đồng.