Chuyên mục


TT. Huế: Cứu sống bệnh nhân vỡ tim sau tai nạn giao thông

09/10/2024 10:11 (GMT +7)

Sáng 9/10, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị đã cứu sống một nam bệnh nhân bị vỡ tim sau tai nạn giao thông.

Trước đó, vào lúc 23h45 ngày 3/10, nam bệnh nhân L.V.P (26 tuổi), trú tại Hải Lăng - Quảng Trị nhập viện với tình trạng khó thở nhiều, tím tái, vết thâm tím vừng ngực kèm theo đa chấn thương nghiêm trọng.

Kíp trực tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, nguy kịch nên đã kích hoạt quy trình "báo động đỏ toàn viện".

vỡ tim1

Sau khi các chuyên khoa khám kịp thời và kết luận bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều nghi do vỡ tim, đa chấn thương với tình trạng nguy kịch, có chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cử 1 ê kíp phẫu thuật tim mạch mang thuốc men, trang thiết bị từ Bệnh viện Trung ương Huế khẩn trương nhanh chóng ra Cơ sở 2 thuộc Bệnh viện để phối hợp thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

vỡ tim

Khoảng 20 phút sau, ê kíp đã có mặt tại phòng mổ, bệnh nhân và các phương tiện đã chuẩn bị sẵn sàng trong quá trình chờ đợi.

Ê kíp phẫu thuật thực hiện dưới sự điều hành của ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng – Phó Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch, các bác sĩ tiến hành cắt xương ức bộc lộ toàn bộ màng tim, máu đang chảy phụt rất mạnh lượng máu mất khoảng 2,5 lít. Kiểm tra thấy có lỗ thủng lớn kích thước khoảng 2cm tiến hành kẹp lỗ thủng và nhanh chóng khâu lại, kiểm tra cầm máu.

vỡ tim2

Trong quá trình phẫu thuật ê kíp gây mê hồi sức tích cực cho bệnh nhân và được truyền tổng cộng 1400ml (04 đơn vị hồng cầu khối) và 600ml plasma (04 đơn vị plasma). Cuộc phẫu thuật nhanh chóng hoàn thành và thành công với sự phối hợp của đa chuyên khoa.

Hiện, sức khoẻ bệnh nhân ổn định, tỉnh táo hoàn toàn, có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng, vỡ tim có tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, lên đến 75-90%, bởi vì tình trạng này thường gây mất máu nhanh chóng hoặc gây ra suy tim đột ngột. Trong nhiều trường hợp, nạn nhân tử vong ngay tại hiện trường trước khi được đưa đến bệnh viện. Có khoảng 10-15% nạn nhân sống sót nếu được cấp cứu và phẫu thuật khẩn cấp ngay lập tức để sửa chữa tổn thương tim.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, thời gian tới, bệnh viện sẽ củng cố, xây dựng và phát triển hệ thống quy trình “báo động đỏ toàn viện” và “báo động đỏ liên viện”. Tích cực đào tạo chuyên môn cho bệnh viện tuyến dưới để cứu sống nhiều bệnh nhân tương tự như trên.

Hồng Nhi
Quảng Bình có tân Giám đốc Công an tỉnh
Ngày 11/10, Bộ Công an đã tổ chức lễ công bố quyết định của bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình.

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp Đại uý, kỹ sư Phạm Gia Nghi cũng như bao người dân nhớ đến giây phút hạnh phúc khi là nhân chứng lịch sử vẻ vang năm ấy.

Vai trò của thế hệ trẻ trong công tác phòng chống thiên tai
Sáng ngày 11/10, tại Trường THPT chuyên Quốc Học (Huế), Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024.

TT. Huế: Cứu sống bệnh nhân vỡ tim sau tai nạn giao thông
Sáng 9/10, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị đã cứu sống một nam bệnh nhân bị vỡ tim sau tai nạn giao thông.

Miễn nhiệm nhiều lãnh đạo tỉnh Bắc Giang
HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm bà Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

SHB dành gần 150 tỷ đồng đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội
SHB chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ người chịu thiệt hại, người có hoàn cảnh khó khăn hồi phục sau thiên tai và ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

'Ngôi nhà mơ ước' đến từ hành trình yêu thương
Ngôi nhà được các tình nguyện viên đến từ CLB Xây ước mơ Cùng em tới trường; Công ty Xây dựng ADF; Công ty Giải pháp nhôm kính toàn diện Thành Nhi; Công ty SUBE...trực tiếp thi công xây dựng. Tổng giá trị vật liệu xây dựng gần 100 triệu đồng.