Chuyên mục


Ứng phó với áp lực kiểm định xe cơ giới cuối năm

12/08/2024 10:20 (GMT +7)

Trước dự báo về tình trạng ùn tắc kiểm định xe có thể xảy ra vào cuối năm 2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp, đồng thời theo dõi sát tình hình và chuẩn bị các kịch bản nhằm thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, hiện có 275 trong tổng số 295 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên cả nước, với 448/547 dây chuyền kiểm định. Tình hình kiểm định xe cơ giới đã ổn định trở lại, đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật

Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật

Tuy nhiên, Cục cảnh báo về khả năng xảy ra tình trạng quá tải vào cuối năm, khi các phiên tòa xét xử các vụ án liên quan đến đăng kiểm kết thúc. Dự kiến, nhiều đăng kiểm viên có thể bị thu hồi chứng chỉ, dẫn đến thiếu hụt nhân lực tại các trung tâm đăng kiểm. Theo báo cáo sơ bộ, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 40%. Trong khi đó, theo dự báo thì số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, đặc biệt khi trùng với thời điểm có hiệu lực các bản án của Tòa án sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định. 

Để ứng phó với tình huống này, Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng: Tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; Không tạm đình chỉ trong thời gian 03 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 02 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tại một số địa phương (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Thanh Anh
Quảng Bình: Cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam
UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) vừa tổ chức cưỡng chế thu hồi đất một số hộ dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Nghiêm cấm bao che cán bộ vi phạm nồng độ cồn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị về Xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Quy định mới về đánh số nhà tại đô thị, nông thôn
Từ ngày 15/10/2024, chiều đánh số nhà mặt phố được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.

Kiểm tra chất lượng an toàn cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm
Lực lượng chức năng vừa tiến hành kiểm tra chất lượng cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm (Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo an toàn công trình, không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân.

Sập giàn đỡ sắt thép trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua huyện Yên Sơn khiến 1 người tử vong.

Hà Nội: Hơn 40 cầu chưa đủ điều kiện lưu thông
Do ảnh hưởng của bão số 3, đến nay Hà Nội vẫn còn hơn 40 cây cầu bị ngập, không đủ điều kiện an toàn khai thác.

Quảng Bình: Tóm gọn đối tượng mang theo súng để chuyển ma tuý
Ngày 15/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết vừa chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng mang súng quân dụng vận chuyển 26kg ma túy.