Ủng hộ đề xuất hình thức khai thác Cảng hàng không Phù Cát
Đối với nội dung đề xuất nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng hàng không Phù Cát theo hình thức xã hội hóa, phục vụ nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là hoàn toàn chính đáng, Bộ GTVT ủng hộ kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định.
Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về việc lập quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất lập Đề án huy động nguồn vốn đầu tư, khai thác.
Cụ thể, trên cơ sở nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thời điểm hiện tại, hồ sơ quy hoạch đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tư vấn lập quy hoạch khẩn trương hoàn thiện báo cáo cuối kỳ quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát để gửi hồ sơ xin ý kiến các cơ quan liên quan, làm cơ sở thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam: tư vấn; đồng thời cung cấp thêm thông tin về định hướng phát triển KT- XH của tỉnh và các quy hoạch có liên quan để bảo đảm chất lượng hồ sơ quy hoạch.
Liên quan đến Đề án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác Cảng hàng không Phù Cát, Bộ GTVT cho biết: Theo Quyết định số 1121/QĐ-TTg ngày 22/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố được giao nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác các cảng hàng không thuộc địa phận của địa phương, báo cáo Tổ công tác.
Đối với nội dung đề xuất nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng hàng không Phù Cát theo hình thức xã hội hóa, phục vụ nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là hoàn toàn chính đáng, Bộ GTVT ủng hộ kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định.
Để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền, đồng thời phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của Tổ công tác 1121, Bộ GTVT gửi tới UBND tỉnh Bình Định đề cương Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác đối với toàn bộ Cảng Hàng không Phù Cát theo định hướng quy hoạch. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, UBND tỉnh Bình Định báo cáo Tổ công tác tổng hợp, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư theo quy định.