Chuyên mục


UBND tỉnh vào cuộc vụ DN Khánh Nam "bức tử" sông Chàng

23/04/2022 08:53 (GMT +7)

Đây là chỉ đạo của ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khi đến kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Khánh Nam (xã Hoá Quỳ, huyện Như Xuân), sau khi công ty này xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm cho dòng sông Chàng (sông Quyền).

Qua kiểm tra thực tế, ông Giang đã yêu cầu công ty dừng hoạt động do xả thải trực tiếp xuống sông Tràng gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước. Phó chủ tịch tỉnh cũng giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường và UBND huyện Như Xuân phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng, đất đai của công ty. Thống kê thiệt hại về tài sản của tổ chức và người dân liên quan và yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại (nếu có). Sau một tuần giám sát, huyện Như Xuân phải báo cáo kết quả đối với UBND tỉnh để có phương án giải quyết tiếp theo.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khi đến kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Khánh Nam

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khi đến kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Khánh Nam

Trước đó, người dân ở xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân đã phát hiện nước chảy trên sông Quyền (đoạn qua địa bàn) có màu đen kịt, hôi thối, tôm, cá trên sông chết hàng loạt nên đã báo chính quyền về vụ việc này.

Nước thải chảy được xả trực tiếp ra sông Chàng

Nước thải chảy được xả trực tiếp ra sông Chàng

Sau khi nhận được tin báo của người dân, ngày 14/4, UBND huyện Như Xuân đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện công ty này có 2 đường ống (với đường kính 110cm) xả thải trực tiếp ra sông Quyền (đoạn chảy qua xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân).

Nước sông chàng ô nhiễm dẫn đến cá chết hàng loạt

Nước sông chàng ô nhiễm dẫn đến cá chết hàng loạt

Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, xử phạt doanh nghiệp 50 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu cơ sở này dừng hoạt động để hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn xử lý nước thải theo quy định.

Được biết, công ty TNHH Khánh Nam được thành lập và đăng ký thay đổi lần 2 theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có mã số doanh nghiệp số 2081143282 do phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp; vốn điều lệ đăng ký 8 tỷ đồng; trụ sở chính tại thôn Tân Thành, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân. Công ty có xưởng sản xuất vàng mã với công suất đăng ký là 3.500 tấn giấy thành phẩm/năm. Cơ sở sản xuất của công ty này đang sử dụng 12.866,87m2 đất là khu đất thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Chàng.

Năm 2014, công ty này đã bị xử phạt vi phạm hành chính 40,5 triệu đồng và bị tạm đình chỉ hoạt động để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về đất đai và môi trường. Doanh nghiệp này mới hoạt động trở lại trong năm nay nhưng vẫn không đảm bảo về bảo vệ môi trường.

Hồ Châu
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.