Tuyến Metro số 1 đủ điều kiện vận hành thương mại
Các hạng mục công trình thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã đủ điều kiện chấp thuận kết quả nghiệm thu để được đưa vào khai thác vận hành thương mại theo quy định.
Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) vừa kiểm tra dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên và họp Hội đồng. Qua ý kiến của các thành viên Hội đồng, các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TPHCM, đơn vị kiểm định chất lượng công trình, tư vấn giám sát, các nhà thầu có liên quan... cho thấy các hạng mục công trình thuộc dự án đã đủ điều kiện chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện để được đưa vào khai thác vận hành thương mại theo quy định.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị cấp 1 với tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án bắt đầu thực hiện từ ngày 24/7/2012 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác tháng 12/2024.
Tuyến Metro số 1 là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực thành phố Thủ Đức qua quận Bình Thạnh vào khu trung tâm quận 1. Khi khai thác sẽ giúp giao thông TPHCM giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình. Dự án có tổng chiều dài tuyến chính là 19,7 km; trong đó đoạn ngầm dài 2,6 km, xuyên qua khu trung thương mại và mua sắm lớn nhất ở trung tâm TPHCM. Đoạn trên cao dài 17,1km. Điểm đầu dự án tại Ga chợ Bến Thành, điểm cuối dự án là Ga Suối Tiên.
Tuyến có 14 Ga, trong đó, đoạn tuyến đi ngầm có 3 Ga (Ga Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ga Ba Son). Đoạn tuyến trên cao có 11 Ga bao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu Công nghệ cao, Đại học quốc Gia. Khu Depot (dịch vụ kỹ thuật) được đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 26 ha.
Hệ thống Metro sẽ bao gồm 17 đoàn tàu, giai đoạn đầu thì mỗi tàu có 3 toa, ở giai đoạn sau thì sẽ là 6 toa. Vận tốc tối đa 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn đường hầm.
Dự án chia làm 4 gói thầu, đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành công tác thi công xây dựng các hạng mục. Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành các gói thầu.
Căn cứ báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống… Ý kiến đánh giá của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Tổ chuyên gia, Cơ quan Thường trực Hội đồng tại cuộc họp đều nhận định, dự án đủ điều kiện để Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư theo quy định. Theo Cơ quan thường trực Hội đồng, ngay từ khi triển khai dự án đến nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thực hiện 29 đợt kiểm tra theo quy định.
Qua kết quả kiểm tra hiện trường công trình, hồ sơ quản lý chất lượng, các biên bản nghiệm thu của chủ đầu tư cho thấy các hạng mục công trình của đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km (bao gồm 3 ga) và đoạn tuyến trên cao dài 17,3km (bao gồm 11 ga trên cao); khu Deport, Trung tâm điều khiển vận hành OCC đủ khả năng chịu lực, đảm bảo công năng theo thiết kế.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, đến thời điểm hiện tại, 100% đội ngũ nhân viên đã có thể tự tin tham gia vận hành tuyến metro số 1 một cách an toàn, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Đã có giấy phép cho lái tàu và giấy đăng kiểm. Lực lượng vận hành với khoảng 400 nhân sự.
Trong tháng đầu vận hành, người dân được miễn phí vé đi tàu metro số 1. Sau đó, hành khách đi lại sẽ mua vé với giá 40.000 đồng/người/vé/ngày, không hạn chế lượt đi trong ngày, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng. Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%)..
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đưa vào khai thác tại TP. Hồ Chí Minh, do đó, Hội đồng kiến nghị UBND Thành phố cần chỉ đạo tổ chức tuyên truyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch, phương án tổ chức khai thác để tạo thuận lợi cho người dân hiểu và trực tiếp sử dụng loại hình phương tiện giao thông công cộng mới.