Chuyên mục


Từ ngày 22/3, miễn đăng kiểm ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe

22/03/2023 08:05 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 16/2021 sửa đổi về kiểm định phương tiện cơ giới. Trong đó sẽ thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới.

Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ 0h ngày 22/3/2023 với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục của Thông tư cũ.

Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý:

Đó là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Thông tư mới ban hành đã điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Cụ thể, đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.

Thời gian sản xuất đến 7 năm: Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.

Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Tình trạng quá tải kiểm định xe đã nhanh chóng được khắc phục

Tình trạng quá tải kiểm định xe đã nhanh chóng được khắc phục

Như vậy, với ô tô mới, chưa qua sử dụng, từ hôm nay, chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm như trước mà chỉ cần mang các loại giấy tờ để làm hồ sơ kiểm định và được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định để tự dán. Với các xe đã qua sử dụng, sau khi kiểm định đạt, được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ mới theo quy định của Thông tư ban hành ngày 22/2/2023.

Được biết, thời gian qua, trong quá trình triển khai áp dụng Thông tư 16/2021/TT-BGTVT một số quy định đã bộc lộ bất cập như: yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)…Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ cho phép khẩn trương sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn. Đến nay, sau 1 tháng khẩn trương, Thông tư sửa đổi đã được ban hành và có hiệu lực.

Minh Anh
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ