Từ Hà Nội tới Sầm Sơn chỉ còn 2 tiếng
Dự án tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá sẽ chính thức đưa vào vận hành đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Như vậy, người dân đi tuyến Hà Nội-Thanh Hóa chỉ còn khoảng 2 giờ.
Bộ GTVT cho biết, việc đưa tuyến đường cao tốc Mai Sơn - QL45 vào khai thác trong dịp 30/4 sẽ giúp giảm tải cho tuyến QL1A. Đặc biệt, các khu vực như TP Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình), thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hoá) kỳ vọng sẽ không còn bị ùn tắc như mọi năm.
Giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian di chuyển
Theo dự kiến, phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hoá đi trên cao tốc Pháp Vân - Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cao Bồ - Mai Sơn khi đến nút giao Mai Sơn (tiếp giáp đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn ở TP. Tam Điệp) sẽ tiếp tục hành trình vào cao tốc Mai Sơn - QL45.
Hướng tuyến lưu thông Hà Nội - Thanh Hóa đi qua hầm chui Tam Điệp (dài 245m) sẽ đến địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hoá). Tại đây, trên tuyến sẽ có nút giao đầu tiên là Gia Miêu để ra QL217B. Trên QL217B, các phương tiện có thể rẽ về QL1A hoặc đi lên huyện Thạch Thành của tỉnh Thanh Hoá.
Sau khi đi qua hầm Thung Thi (dài 680m) thì sẽ đến nút giao thứ hai trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung) - nút giao QL217. Ở nút giao này, phương tiện khi ra QL217 để lên các huyện Cẩm Thuỷ, Bá Thước hoặc ra QL1A để vào TP Thanh Hoá.
Nút giao cuối cùng được đưa vào vận hành khai thác trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 là Đông Xuân (thuộc xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá). Phương tiện từ Hà Nội khi đến nút giao này sẽ dễ dàng đi vào TP Thanh Hoá hoặc QL1A thông qua tuyến QL47 để đi về các tỉnh phía Nam như: Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại.
Cũng tại nút giao này, phương tiện vào phía Nam cũng có thể vào QL47 rồi đi ngược về phía Tây, sang đường nối CHK Thọ Xuân - KKT Nghi Sơn để tiếp tục hành trình.
Được biết, ngoài 3 nút giao trên, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn có 2 nút giao khác vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện là nút giao Đồng Thắng và nút giao Thiệu Giang.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA Thăng Long) thông tin: Đến thời điểm này vẫn chưa có phương án phân luồng giao thông chính thức cho các phương tiện lưu thông trên đoạn Mai Sơn - QL45 trong dịp 30/4. Hiện, trên tuyến có 5 nút giao thì có 3 nút giao qua địa phận tỉnh Thanh Hoá đủ điều kiện đưa vào vận hành trong dịp nghỉ lễ này.
Được biết, do tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đã đưa vào sử dụng đến gần cuối tuyến tại nút giao Đông Xuân, nếu người dân, du khách từ Hà Nội có nhu cầu về khu du lịch biển Sầm Sơn ở Thanh Hoá có thể đi theo 2 hướng.
Hướng thứ nhất: Khi các phương tiện thoát khỏi cao tốc ở 2 nút giao Gia Miêu và QL217B sẽ ra QL1A để về TP Thanh Hoá. Sau đó, qua cầu Nguyệt Viên rẽ trái để vào đường Nam Sông Mã xuống Sầm Sơn.
Hướng thứ hai: Khi các phương tiện thoát khỏi cao tốc ở nút giao Đông Xuân sẽ vào QL47 lưu thông theo hướng Tây - Đông. Khi đến khu vực giáp ranh giữa huyện Đông Sơn và TP Thanh Hoá tiếp cận ngã tư có tín hiệu đèn giao thông.
Tại ngã tư này, các phương tiện có thể lựa chọn tiếp tục lưu thông QL47 vào trung tâm TP Thanh Hoá để xuống Sầm Sơn hoặc rẽ phải vào đường vành đai phía Tây (tuyến đường này thông thoáng vì tránh trung tâm TP Thanh Hoá) để ra QL1A ngay tại nút giao đường tránh phía Nam TP Thanh Hoá.
Từ nút giao đường tránh TP Thanh Hoá, các phương tiện tiếp tục lưu thông trên tuyến QL1A, đến cầu vượt QL47 rẽ xuống Sầm Sơn theo QL47 hoặc đi thêm khoảng gần 1km qua BigC vào Đại lộ Nam Sông Mã xuống Sầm Sơn.
Để kịp thời đưa dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45 vào hoạt động đúng dịp lễ 30/4-1/5 tới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Tư vấn, các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện lề đường, mái ta luy đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Các nhà thầu phải tăng cường nhân công để hoàn thiện gia cố mái taluy dương (Km 295+500, phải tuyến), hệ thống an toàn giao thông, hàng rào; hoàn thiện các cầu, hệ thống chiếu sáng đảm bảo hoàn thành trước ngày 22/4/2023; lưu ý việc vệ sinh, thanh thải tại các vị trí nút giao của dự án (nút giao QL217B, QL217…). Đồng thời, tổ chức kiểm tra kích thước hình học các hạng mục, kết cấu công trình đảm bảo theo thiết kế được duyệt.
Đối với gói thầu 14-XL, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu Vinaconex tập trung hoàn thành khối lượng thảm bê tông nhựa còn lại (khoảng 6.000 tấn) trước ngày 22/4; Tăng cường nhân công để hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông, biển báo, sơn kẻ đường, hoàn thiện các cầu trên tuyến xong trước ngày 24/4.
Ban QLDA Thăng Long cũng phải chỉ đạo tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung theo ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; chuẩn bị các hồ sơ cho công tác tổ chức nghiệm thu công trình và hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.