TT.Huế xây dựng “Thành phố du lịch giao thông xanh"
Các tuyến xe đạp tại TT.Huế được định hướng phải đảm bảo các tiêu chí thân thiện với môi trường, được quản lý bằng hệ thống thông minh.
Sáng 21/10, tại cuộc họp về công tác quy hoạch và triển khai các tuyến xe đạp trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh chỉ đạo các sở ngành liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để triển khai các tuyến xe trên địa bàn tỉnh; hướng đến xây dựng “Thành phố du lịch giao thông xanh”, “Thành phố xe đạp”.
Theo ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, hiện nay, UBND thành phố đã triển khai thí điểm giai đoạn 1 với 7 vị trí làm điểm đỗ xe/80 chiếc, phạm vi hoạt động khu vực Phía Nam Thành phố, 2 bên bờ sông Hương và khu vực quanh Đại nội.
Thành phố đã đầu tư cơ bản hoàn chỉnh tuyến đường đi bộ kết hợp xe đạp dọc sông Hương đoạn từ Chùa Linh Mụ đến đường Chương Dương qua các công viên Kim Long, Phú Xuân, Thương Bạc với tổng chiều dài khoảng 5km. Tại khu vực phía Nam thành phố Huế, đã hoàn thành tuyến đường đi bộ kết hợp xe đạp dọc sông Hương đoạn Bến Toà Khâm - Cầu Ga qua các công viên 3/2, công viên Lý Tự Trọng, với chiều dài khoảng 2,5km.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, Thừa Thiên Huế với nhiều di sản văn hoá thế giới, cảnh quan thiên nhiên, nhiều di tích lịch sử, chùa, làng nghề, các sản phẩm đặc sản, nhà hàng, phố ẩm thực xen kẻ trong các khu dân cư nên việc sử dụng xe đạp làm phương tiện để đi du lịch trải nghiệm là giải pháp lý tưởng cho du khách khi đến Huế.
Trên kết quả thực hiện bước đầu đề án thí điểm tuyến xe đạp chia sẻ công cộng thông minh tại thành phố Huế đã được triển khai, đề nghị sở Giao thông vận tải, sở Xây dựng, Viện nghiên cứu phát triển, Viện quy hoạch xây dựng phối hợp nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến xe đạp trên địa bàn tỉnh một cách bài bản, chuyên nghiệp. Chọn tuyến phù hợp để sớm triển khai thí điểm các tuyến xe đạp phục vụ người dân và du khách.
“Các tuyến xe đạp phải đảm bảo các tiêu chí thân thiện với môi trường, được quản lý bằng hệ thống thông minh. Các vị trí tiếp cận phải thuận lợi cho người sử dụng; liên kết với các phương tiện công cộng như nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe, bến thuyền; các di sản văn hóa, các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, làng nghề, phố cổ, nhà vườn tại Huế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.